Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không phát sinh những vụ việc phức tạp, đông người

Thứ ba, 30/07/2013 - 07:56

(Thanh tra)- Đó là chia sẻ của Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Oanh về kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn thời gian qua. Cũng theo bà Oanh, đạt được kết quả trên là do chính quyền địa phương luôn coi trọng việc tổ chức đối thoại trong giải quyết KN,TC để xem xét, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở các khiếu kiện của công dân, nhất là khiếu kiện phức tạp, đông người..

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương. Ảnh: Phương Hiếu

Đối thoại để hạn chế đơn thư vượt cấp

Trao đổi về kết quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh, bà Oanh cho biết: Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng cấp uỷ và chính quyền các cấp trong tỉnh, công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và là khâu thiết yếu trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, hàng năm, Tỉnh uỷ đều ban hành chỉ thị chỉ đạo về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KN,TC. Định kỳ 6 tháng và 1 năm, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh đều tổ chức nghe Thanh tra tỉnh báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Tại các kỳ họp giao ban (hội nghị chuyên đề về công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết KN,TC), Chủ tịch UBND tỉnh đều yêu cầu các sở, ngành, huyện, TP báo cáo về tình hình công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Qua đó, đã kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở, đồng thời chấn chỉnh những nơi còn làm chưa tốt hoặc chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC.

Cũng theo bà Oanh, thời gian qua, Hải Dương đã chú ý hơn tới trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết và chất lượng giải quyết các vụ việc KN,TC của công dân. Các nội dung KN,TC khi kết luận, giải quyết đã rõ ràng, có tính khả thi, thuyết phục.

Đặc biệt, Hải Dương luôn coi trọng việc tổ chức đối thoại trong giải quyết KN,TC. Chính quyền các cấp cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị để xem xét, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở các khiếu kiện của công dân, nhất là khiếu kiện phức tạp, đông người. Nhờ đó, hạn chế được lượng đơn thư khiếu tố vượt cấp, không phát sinh những vụ việc phức tạp, đông người và không xảy ra điểm nóng.

Vì vậy, tình hình KN,TC trong 6 tháng đầu năm không nhiều. Số lượng công dân đến trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước đề nghị tiếp giảm; số đơn KN,TC gửi đến các cơ quan quản lý Nhà nước cũng giảm so với năm 2012.

Toàn tỉnh không có đoàn khiếu kiện đông người mới phát sinh, chủ yếu còn một số vụ việc KN,TC đông người kéo dài từ những năm trước đến nay công dân vẫn tiếp tục có ý kiến như: Vụ việc khiếu tố của một số công dân thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (liên quan đến dự án xây dựng chợ Cuối); vụ TC của một số công dân xã Ứng Hoè, huyện Ninh Giang (liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng chợ Đọ và khu dân cư thương mại xã Ứng Hòe và việc xây dựng trạm thông tin di động tại điểm bưu điện văn hóa xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang); vụ KN của công dân xã Lai Vu, huyện Kim Thành (liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Lai Vu); vụ KN của công dân xã Hà Thanh, xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ (KN việc bị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cắt hưởng chế độ chất độc màu da cam); vụ việc khiếu tố của công dân xã Kim Lương, huyện Kim Thành về vi phạm môi trường của Nhà máy Thép BCH. Đây là những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được Thanh tra tỉnh cùng Tổ Công tác của Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát theo Kế hoạch 1130. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hải Dương chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Đại biểu Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia nhân chuyến thăm và làm việc với Thanh tra tỉnh. Ảnh: Phương Hiếu

UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại lần cuối với công dân và ban hành thông báo chấm dứt giải quyết đối với các vụ việc: KN của ông Đinh Kim Long (khu 5, phường Cẩm Thượng); KN của ông Phạm Văn Thắng (thôn Lộ Cương); KN của bà Đỗ Thị Hưởng (xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà) và TC của các ông Trương Văn Quạt, Nguyễn Văn Hàn (cụm dân cư số 6 thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn). Ban hành quyết định hủy bỏ quyết định giải quyết KN đối với KN của ông Hưng, bà Chắn năm 2005; kiểm tra, xem xét lại TC của ông Trần Ngọc Thuần và các hộ dân ngõ 1 (nay là ngõ 264) Nguyễn Lương Bằng, phường Thanh Bình và vụ KN của ông Vũ Như Doãn, phường Cẩm Thượng). Đối với KN của ông Hoàng Minh Đức (phường Quang Trung, TP Hải Dương) và KN của bà Nguyễn Bảo Nội (phố Hàng Giấy, Hà Nội), UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng dự thảo công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng để phối hợp giải quyết. Riêng vụ TC của một số công dân xã Ứng Hoè, huyện Ninh Giang và TC của một số công dân thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, UBND tỉnh đang tích cực thực hiện các phương án mà Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ chỉ đạo.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KN kéo dài

Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, bà Oanh cho biết, để thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KN,TC và phòng, chống tham nhũng 6 tháng cuối năm, ngành Thanh tra Hải Dương sẽ tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ; tiếp tục quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, thanh tra viên trong toàn ngành nội dung của Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đặc biệt, tập trung thanh tra hành chính, tăng cường thanh tra chuyên ngành ở các lĩnh vực và thanh tra lại một số kết luận của thanh tra sở, thanh tra huyện khi cần thiết theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010.

Bên cạnh đó, triển khai các cuộc thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP và giám đốc các sở, ngành trong thực hiện pháp luật về thanh tra, KN,TC và phòng, chống tham nhũng. Phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện bảo đảm về thời gian, trình tự các cuộc thanh tra, kết luận và kiến nghị thanh tra rõ ràng có khả năng thực thi; xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2014 đúng trọng tâm, trọng điểm, theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiếp tục làm tốt công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Trong đó, tăng cường và làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định của pháp luật về KN,TC và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KN và Luật TC.

Duy trì và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn KN,TC và giải quyết KN,TC theo đúng quy định của pháp luật về KN,TC; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy thực hiện công tác tiếp công dân theo Quyết định 858 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân.

Tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát các vụ việc KN,TC còn tồn đọng, kéo dài, phức tạp theo Kế hoạch số 1130 của Thanh tra Chính phủ. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người ở xã Ứng Hoè, huyện Ninh Giang và xã Lai Vu, huyện Kim Thành…

6 tháng qua, toàn ngành Thanh tra Hải Dương triển khai 152 cuộc thanh tra hành chính, đã kết luận 80 cuộc. Qua thanh tra phát hiện 54/167 đơn vị vi phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác hơn 1,7 tỷ đồng.

Riêng Thanh tra tỉnh thực hiện 26 cuộc thanh tra. Đến nay, đã kết thúc 21 cuộc, đang tiến hành thanh tra 5 cuộc. Qua đó phát hiện thiếu sót, sai phạm về kinh tế hơn 2,6 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 985 triệu đồng, xuất toán, loại ra khỏi giá trị quyết toán công trình và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý hơn 1,6 tỷ đồng.

Phương Hiếu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm