Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hòa Bình: Triển khai công tác tiếp dân giải quyết KN,TC năm 2016

Thứ hai, 18/01/2016 - 14:29

(Thanh tra) - UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) năm 2015, triển khai công tác năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồng Bài

Năm 2015, tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh Hòa Bình diễn ra tương đối phức tạp. tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp lên tỉnh vẫn còn. Nội dung KN tập trung vào lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Nội dung TC tập trung TC cán bộ, lãnh đạo mất dân chủ, lợi dụng chức quyền, lợi dụng nhiệm vụ công vụ được giao để tham nhũng, vụ lợi; trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh quản lý và công tác tuyển dụng công chức, viên chức...

Trong năm 2015, Ban Tiếp công dân các cấp đã tiếp thường xuyên 2.874 đoàn công dân với 4.328 lượt người đến KN, TC,kiến nghị, phản ánh gồm 1.348 vụ việc. Trong đó số vụ việc cũ 345; số vụ việc mới 1.003. Các vụ việc đã được các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện xem xét giải quyết là 1.262 vụ việc; đang xem xét giải quyết 86 vụ việc. Tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, đã tiếp 280 đoàn với 1.092 lượt người đến nộp đơn KN, TC.

Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp 36 đoàn công dân và 6 đoàn đông người đến khiếu nại, ở các địa phương: Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Kỳ Sơn, Lạc Sơn.

Cũng trong năm 2015, các địa phương, các cơ quan chuyên môn trong tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.841 lượt đơn thư. Trong đó: Đơn thư KN 519 đơn, đơn tố cáo 114 đơn, đơn phản ánh 115 đơn, đơn kiến nghị 1.164 đơn. 

Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 1.168 đơn thư các loại. Các đơn thư KN, TC, kiến nghị đều được phân loại và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vẫn còn 15 vụ việc phức tạp, kéo dài, mặc dù đã được các cấp giải quyết, các ngành xem xét nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện.

Tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết KN, TC năm 2015, cho thấy: Một số trường hợp, người có thẩm quyền giải quyết KN chưa quan tâm đối thoại với người KN để có biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả; việc giải quyết một số vụ việc KN, TC mới phát sinh tại cơ sở còn chậm, chưa dứt điểm. Giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài tại một số địa phương còn lúng túng, thiếu tập trung...

Năm 2016, Hòa Bình tập đặt ra 9 nội dung nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Đó là: Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU của Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC... Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, theo rõi chặt chẽ tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh; phát hiện những nơi có yếu tố xảy ra khiếu kiện đông người để kiến nghị biện pháp giải quyết dứt điểm không để phát sinh thành "điểm nóng", hạn chế công dân tập trung đông người khiếu kiện lên tỉnh và Trung ương...

Ngay trong quý I/2016, Hòa Bình sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN phức tạp, kéo dài.

                                                                   Hồng Bài

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm