Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chuyển cơ quan điều tra 7 trường hợp chuyển nhượng đất trong rừng phòng hộ

Khoa Lê

Thứ hai, 10/04/2023 - 12:30

(Thanh tra) - Ngày 10/4, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, qua thanh tra phát hiện từ năm 2002 đến nay, huyện Thuận Nam đã để xảy nhiều vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất. Đáng nói, có 7 trường hợp nhận chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ.

Từ 2002 đến nay, huyện Thuận Nam đã để xảy nhiều vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất. Ảnh: Khoa Lê

Theo Kết luận thanh tra 735 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, qua thanh tra phát hiện có 7 trường hợp/11,13ha đất nhận chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ không phải là người địa phương, vi phạm Khoản 4, Điều 191 Luật Đất đai năm 2013.

Liên quan vấn đề này, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận giao đoàn thanh tra lập thủ tục chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, xác định mức độ vi phạm, xử lý theo thẩm quyền...

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Ninh Thuận cho biết, đang hoàn thiện hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ 7 trường hợp trên.

Ngoài 7 trường hợp vi phạm trên, đoàn kiểm tra tỉnh Ninh Thuận còn phát hiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại khu vực dọc hai bên tuyến đường ven biển đoạn qua xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Trong đó, có một số trường hợp hội đồng đăng ký đất đai xã này xét đề nghị cấp GCNQSDĐ cho các hộ có tên trong danh sách lấn, chiếm (các trường hợp này bị xử phạt vi phạm hành chính vào năm 2003).

Bên cạnh đó, vào giai đoạn năm 2021-2022 tại khu vực này xảy ra trường hợp tách thửa chờ chuyển nhượng; không có dấu hiệu canh tác, sản xuất theo quy hoạch và mục đích sử dụng đất.

Một số thửa đất sau khi được tách thửa, chuyển nhượng không còn đường đi vào thửa đất.

Có trường hợp vị trí thửa đất nằm giữa các thửa của các chủ khác, không thể hiện trên bản đồ có lối đi vào thửa đất nhưng vẫn thực hiện việc tách thửa, chuyển nhượng.

Tỉnh Ninh Thuận yêu cầu làm rõ 7 trường hợp nhận chuyển nhượng đất rừng phòng hộ không phải là người địa phương. Ảnh: Khoa Lê

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam yêu cầu các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến những tồn tại, thiếu sót theo nội dung kết luận thanh tra.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu thành lập các đoàn thanh tra tiếp theo hoặc kiến nghị UBND tỉnh giao các địa phương còn lại tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất; việc tách thửa, phân lô bán nền, xây dựng trái phép... nhất là đối với các địa bàn dọc theo tuyến đường ven biển để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai theo quy định...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm