Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 15/12/2015 - 18:50
(Thanh tra) - Đó là sự ghi nhận của Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh về kết quả công tác của Ban Tiếp công dân T.Ư tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và bàn về phương hướng nhiệm vụ năm 2016 diễn ra sáng 15/12.
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Thái Hải
Báo cáo công tác năm 2015, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết, năm 2015, Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã tiếp 27.834 lượt người đến trình bày 7.645 vụ việc. Qua xem xét hồ sơ, có 4.978 việc đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, 2.4667 việc chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Cùng kỳ, Ban cũng tiếp 769 lượt đoàn đông người, trong đó 49/63 địa phương xuất hiện đoàn đông người; tiếp nhận 17.777 đơn thư; đã xử lý 17.058 đơn. Qua xử lý đã phát hành 605 văn bản chuyển đơn, 3.465 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; chuyển 1.128 vụ việc cho các cục, vụ kiểm tra rà soát theo địa bàn, lĩnh vực được phân công; tiếp nhận 209 văn bản phúc đáp phiếu chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ (TTCP) liên quan đến khiếu nại, tố cáo (KN, TC) của các bộ, ngành địa phương.
Đặc biệt, năm 2015 Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã phối hợp với các lực lượng an ninh của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh và các địa phương có công dân khiếu kiện thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ sở và các địa điểm diễn ra kỳ họp của T.Ư Đảng khóa XI và Quốc hội khóa XIII, phục vụ có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, cùng các cơ quan có liên quan góp một phần vào thành công chung trong các kỳ họp của T.Ư Đảng, Quốc hội, các sự kiện lớn của đất nước.
Công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết KN, TC của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư và tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới.
Năm 2015, có 9 cơ quan tham gia tiếp công dân thuộc Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong việc hướng dẫn và trả lời công dân; Ban Tiếp công dân đã làm tốt công tác điều hòa hoạt động tiếp công dân T.Ư của các cơ quan tham gia tiếp tại Trụ sở.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai nhiệm vụ còn một số hạn chế cần sớm khắc phục: Chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC; tình hình KN, TC của địa phương chưa được thực hiện hiệu quả; công tác tham mưu, tổng hợp vẫn còn một số việc chậm, số liệu báo cao, thống kê chưa khoa học…
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết. Ảnh: Thái Hải
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Ban Tiếp công dân T.Ư sẽ duy trì thường xuyên và hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tại Trụ sở; tập trung toàn bộ lực lượng để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng; tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong công tác tham mưu giúp lãnh đạo TTCP thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư KN, TC để Luật Tiếp công dân thực sự đi vào cuộc sống; tăng cường việc kiểm tra đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tiếp công dân phải xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu trình lãnh đạo TTCP ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư Liên tịch số 46 của TTCP và Bộ Tài chính, Quy chế phối hợp giữa TTCP và Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tập trung nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Tiếp công dân trong năm 2015. Mặc dù tiếp tục có sự thay đổi về cơ cấu, tổ chức của đơn vị, thiếu biên chế, lãnh đạo Ban thiếu nhưng tập thể cán bộ, công chức Ban vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đã thể hiện được sự chủ động trong phối hợp và kiểm soát tình hình KN, TC của công dân; phối hợp tốt với các cơ quan tiếp công dân; duy trì tiếp công dân thường xuyên; đảm bảo trật tự an toàn an ninh xã hội tạo điều kiện cho Đại hội Đảng các cấp thành công; tham mưu lãnh đạo TTCP trong việc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC; quản lý nhà nước tiếp tục được nâng lên, khẳng định được vai trò trách nhiệm của TTCP trong lĩnh vực tiếp công dân, xứ lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước; cấp ủy, lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể Ban có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo điều hành, vai trò người đứng đầu được phát huy, tạo môi trường làm việc đoàn kết, vượt khó để đạt kết quả tốt trong công việc; phát huy tốt vai trò người đúng đầu trong hoạt động chỉ đạo điều hành đơn vị.
Tuy vậy, vẫn còn có một số hạn chế: công tác chỉ đạo tiếp công dân từ TƯ đến địa phương chưa thông suốt; chất lượng cán bộ tiếp dân chưa cao; kỹ năng tiếp công dân còn hạn hẹp, cá biệt có cán bộ tiếp công dân chưa tốt…
Công tác tiếp dân giải quyết KN, TC là công việc rất khó khăn và đầy thử thách, phức tạp. Năm 2016, Phó Tổng Thanh tra đề nghị Ban cần tập trung cao độ tiếp dân, đảm an toàn xã hội tiến tới đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội Đảng; tiếp tục thực hiện Luật Tiếp công dân, Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 39, Chỉ thị 14 của Chính phủ; tập trung đánh giá một năm thực hiện Luật Tiếp công dân; duy trì tiếp công dân thường xuyên; tiếp tục thực hiện cao nhất các kế hoạch đã đề ra; nắm chắc diễn biến tình hình KN, TC; phối hợp với cơ quan hữu quan kiểm soát tình hình, diễn biến xấu; đôn đốc các địa phương xử lý các KN đông người phức tạp; xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo công tác tiếp dân tại Trụ sở.
Thái Hải
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.
Thu Huyền
21:00 14/12/2024(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá, Nguyễn Việt Hùng đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Tổng Công ty Cổ phần Miền Trung 50 triệu đồng, vì đã vi phạm không xây dựng, ban hành kế hoạch xử lý sự cố hoặc ứng cứu khẩn cấp tại nơi làm việc.
Hương Trà
16:36 14/12/2024Thu Huyền
16:28 14/12/2024Hương Trà
07:00 14/12/2024Lâm Ánh
06:30 14/12/2024Thu Huyền
06:00 14/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền