Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thái Hải

Thứ ba, 14/12/2021 - 16:21

(Thanh tra) - Là đề tài khoa học cấp bộ do ThS. Lê Đức Trung, Trưởng phòng Thông tin, tư liệu và thư viện, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra làm chủ nhiệm, vừa tổ chức hội thảo trực tuyến lấy ý kiến hoàn thiện nội dung nghiên cứu đề tài.

ThS. Lê Đức Trung cho rằng, công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được kết quả quan trọng. Tuy nhiên, còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Ảnh: TH

Theo ThS. Lê Đức Trung, trong những năm vừa qua, công tác dân vận của cơ quan Nhà nước nói chung, công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng được cấp ủy, cơ quan Nhà nước các cấp quan tâm, tích cực thực hiện và đã đạt được kết quả quan trọng. Tuy nhiên, còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được nhìn nhận từ những khía cạnh khác nhau, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, liên quan đến nhận thức, chính sách pháp luật và tổ chức thực hiện.

“Một trong những nguyên nhân quan trọng là công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được chú trọng, nâng cao. Một số cấp ủy Đảng, cơ quan hành chính Nhà nước chưa nhận thức đầy đủ vai trò của công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền; cơ chế giám sát, phản biện xã hội, tham gia quản lý Nhà nước, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chưa được triển khai đồng bộ; thực hành dân chủ gắn với tăng cường kỷ cương xã hội chưa tốt; sự phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa thường xuyên; chưa tập trung giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị chính đáng của nhân dân”, ThS. Lê Đức Trung chia sẻ.

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản có liên quan đến công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề tài đánh giá thực trạng chính sách, pháp luật và thực tiễn công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đề xuất quan điểm, giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Góp ý tại hội thảo, TS. Mai Văn Duẩn, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh cho rằng, đề tài rất có ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cần nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn kết quả nghiên cứu, tại Chương I, đề tài cần làm rõ 03 khái niệm: “Dân vận”, “công tác dân vận” và “công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước”. Trong phần quan niệm về dân vận, công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Chủ nhiệm đề tài cần làm rõ khái niệm dân vận trong từng hoạt động tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, phần: “Phương pháp công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” nên đổi tên mục là: “Phương thức công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Đối với Chương II, Ban Chủ nhiệm nên lược bỏ nội dung sau: Chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời bổ sung thêm nội dung thực trạng công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại mục đánh giá chung về chính sách, pháp luật và thực tiễn công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề tài cần bổ sung những số liệu cụ thể để minh chứng cho những đánh giá về chính sách, pháp luật và thực tiễn của công tác dân vận.

Ban Chủ nhiệm đề tài nên bỏ nội dung quan điểm hoàn thiện chính sách, pháp luật của cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

TS. Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ cho rằng, các khái niệm trình bày tại phần lý luận cần đảo lại vị trí và thể hiện lại cho hợp lý và logic hơn; tại phần 1.2 khi đề cập tới chủ thể trong công tác dân vận, cần gắn chủ thể với từng hoạt động là tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với phần thực trạng, phần 2.1 là phần khái quát chính sách, pháp luật nên nội dung kết quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thể hiện ở đây là không hợp lý, cần điều chỉnh lại; làm rõ hơn thực trạng công tác dân vận của cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Riêng đối với phần chương III, các giải pháp đưa ra cần gắn với với công tác dân vận của cơ quan hành chính.

Ông Dương Văn Huế, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, nội dung nghiên cứu của đề tài là rộng và khó. Ban Chủ nhiệm đề tài cần làm rõ chủ thể làm công tác dân vận, đối tượng của công tác dân vận; bổ sung nội dung giải thích, vận động người dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của người có thẩm quyền; bổ sung yếu tố về công khai, minh bạch trong việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm