Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ sáu, 15/08/2025 - 19:22
(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Nghiêm yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy, không để khuyết các chức danh chủ chốt, không để tình trạng thừa - thiếu cán bộ kéo dài.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Nghiêm chủ trì hội nghị. Ảnh: Vi Ngoan
Chiều 15/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị trực tuyến với các xã, phường trên toàn tỉnh để đánh giá kết quả và những khó khăn trong quá trình tổ chức, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp sau hơn một tháng triển khai (từ 1/7 đến 15/8).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Nghiêm chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo từ Sở Nội vụ Hưng Yên, đến ngày 6/8/2025, UBND cấp xã đã ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ đối với 224 trên tổng số 416 phòng chuyên môn. Đồng thời, 47 ban quản lý dự án và 47 trung tâm văn hóa - xã hội đã được thành lập. Tổng số 4.110 cán bộ, công chức đã được sắp xếp, bố trí tại các cơ quan cấp xã.
Về công tác giải quyết chế độ, chính sách, Sở Nội vụ đã tiếp nhận 227 trường hợp đề nghị giải quyết chế độ từ 74 UBND xã, phường theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Cũng theo báo cáo, Hưng Yên đã đạt được nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính. Đến hết ngày 7/8/2025, 2.119 thủ tục hành chính với đầy đủ biểu mẫu và quy trình điện tử đã được công bố trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đạt 100%; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trực tuyến hoặc tại các trung tâm hành chính công.
Tại hội nghị, đại diện các xã, phường đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu vận hành bộ máy mới. Một trong những vấn đề nổi cộm là các thủ tục hành chính về đất đai, đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một số xã vẫn chưa hoàn thiện được chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, trong khi việc sắp xếp cán bộ còn chưa thực sự phù hợp với vị trí công tác. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và duy trì cơ sở giáo dục, y tế cũng gặp nhiều khó khăn, cần có sự tháo gỡ và hướng dẫn kịp thời từ các sở, ngành cấp tỉnh.
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã lắng nghe, tiếp thu và trực tiếp giải đáp các ý kiến của địa phương theo thẩm quyền.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Nghiêm ghi nhận những nỗ lực ban đầu của các địa phương nhưng cũng yêu cầu các đơn vị cần nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, khó khăn để tiếp tục tháo gỡ.
Để sớm ổn định hoạt động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các xã, phường khẩn trương ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn. Các ngành chuyên môn của tỉnh cần nhanh chóng hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục hoàn thiện việc sắp xếp cán bộ, giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới.
Đặc biệt, các địa phương khẩn trương rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy, không để khuyết các chức danh chủ chốt, không để tình trạng thừa - thiếu cán bộ kéo dài.
Bên cạnh đó, việc bàn giao hồ sơ, tài liệu từ các xã, phường cũ sang các đơn vị mới phải được thực hiện đầy đủ. Việc chi lương, chi thường xuyên cho các đối tượng thụ hưởng ngân sách phải được đảm bảo kịp thời. Các dự án đầu tư cần tiếp tục được duy trì, đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Nghiêm cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành để hỗ trợ các xã, phường giải quyết các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng. Các tổ công tác tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn ở cơ sở. Tỉnh sẽ tăng cường lực lượng lưu động để hỗ trợ các địa phương về công nghệ thông tin và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đảm bảo guồng máy chính quyền 2 cấp vận hành thông suốt và hiệu quả.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.
B.S
(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.
Chu Tuấn
Trang Nguyệt
Trần Quý
Chu Tuấn
TS. Đinh Văn Minh (Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, TTCP)
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài