Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hải Phòng: Xử lý gần 34.000 hồ sơ trong tuần đầu vận hành Trung tâm Hành chính công cấp xã

Trọng Tài

Thứ sáu, 11/07/2025 - 14:34

(Thanh tra) - Chỉ trong tuần đầu tháng 7, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại Hải Phòng đã tiếp nhận hơn 38.000 hồ sơ và xử lý thành công gần 34.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ ấn tượng 87,88%. Đặc biệt, ngày 8/7, thành phố Hải Phòng vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc về số lượng hồ sơ được xử lý và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, cho thấy hiệu quả rõ rệt của mô hình chính quyền 2 cấp mới.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ái Quốc. Ảnh: ĐT

Sau ngày 1/7, các Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã chính thức đi vào hoạt động đồng bộ, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của bộ máy hành chính địa phương.

Từ ngày 1/7 đến hết ngày 8/7, tổng cộng 38.321 hồ sơ đã được tiếp nhận, trong đó 33.677 hồ sơ đã được xử lý, đạt tỷ lệ ấn tượng 87,88%. Riêng ngày 8/7, có 5.117 hồ sơ được xử lý và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp Hải Phòng vươn lên vị trí thứ 3 trong số 34 địa phương trên cả nước về chỉ số này. Đáng chú ý, 330 hồ sơ đã phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến thành công, chiếm 8,05% tổng số hồ sơ đã xử lý.

Việc vận hành thử nghiệm trước ngày 1/7, đặc biệt tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức nhanh chóng tiếp cận nhiệm vụ và vận hành công việc trên môi trường điện tử. Điều này góp phần quan trọng vào sự thông suốt của toàn bộ hệ thống chính trị, đảm bảo các hoạt động diễn ra ổn định và hiệu quả. Các địa phương cũng đã tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Ngay sau khi mô hình chính quyền mới được thành lập, Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, phường đã khẩn trương kiểm kê, đánh giá thực trạng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Công tác trang bị điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức được ưu tiên, đảm bảo sự thông suốt và đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Trụ sở làm việc được bàn giao, tiếp nhận và bố trí hợp lý trước khi vận hành. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (Một cửa) và hệ thống quản lý văn bản hoạt động cơ bản ổn định, liên thông, là những yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Nhiều Trung tâm Phục vụ hành chính công được cải tạo, đặt tại các trụ sở UBND xã, phường, đặc khu mới, tạo không gian làm việc và phục vụ rộng rãi, khang trang. Các khu vực chức năng được bố trí rõ ràng như tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, khu vực chờ, tra cứu thông tin, hỗ trợ trực tuyến, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân.

Việc kết nối đường truyền và ứng dụng công nghệ thông tin đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, giúp người dân dễ dàng truy cập, tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời hỗ trợ cán bộ chuyên môn làm việc hiệu quả trên hệ thống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại. Một số địa phương gặp tình trạng thiếu cán bộ, công chức có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Số lượng biên chế được phân bổ còn ít so với khối lượng công việc và nhiều nơi vẫn đối mặt với khó khăn về cơ sở vật chất...

Ngoài ra, một số hệ thống thông tin điện tử hoạt động chưa ổn định, đường truyền bị gián đoạn và việc truy cập lớn vào VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia đôi khi gây ra tình trạng phản hồi chậm.

Cùng với đó, các tờ khai, mẫu biểu mới của thủ tục hành chính chưa được cập nhật đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục cho người dân.

Để khắc phục những tồn tại và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tại Hội nghị trực tuyến với Thường trực Đảng ủy các xã, phường, đặc khu ngày 10/7, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã yêu cầu, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã cần khẩn trương rà soát, hoàn thành công tác phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trước ngày 14/7/2025.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu thăm hỏi, trò chuyện với người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Phú. Ảnh: ĐT

Đồng thời, cần ban hành các văn bản quy định, quy chế của cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã; phân công cán bộ lãnh đạo trực tiếp phụ trách địa bàn, bám sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Các địa phương cũng được yêu cầu khẩn trương đăng ký tài khoản ngân hàng tạm thu để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, tiếp tục cập nhật 100% hồ sơ thủ tục hành chính lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các quy định, địa điểm và cách thức làm việc mới của cơ quan Nhà nước cần được đẩy mạnh, huy động sự tham gia của các Tổ công nghệ số cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng giao Đảng ủy UBND thành phố tổng hợp nhu cầu, nghiên cứu, bổ sung kinh phí hỗ trợ các địa phương đầu tư, nâng cấp, sửa chữa trụ sở, trang bị cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin.

Việc rà soát đội ngũ cán bộ cấp xã để đào tạo, bồi dưỡng, điều động, tăng cường cán bộ giữa các đơn vị hành chính và giữa cấp thành phố với cấp xã là cần thiết để đảm bảo thông suốt công việc, tránh tình trạng thiếu cán bộ tại các bộ phận trực tiếp giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, cần rà soát, sớm ban hành các quy trình nội bộ, quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính còn chưa hoàn thiện, cùng với các quyết định phân cấp, phân quyền thuộc thẩm quyền của UBND thành phố… Việc cấp mới, cấp đổi chữ ký số công vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phải hoàn thành trước ngày 14/7/2025.

Thành lập Tổ công tác hoặc bộ phận giúp việc, đường dây nóng của các sở, ngành để kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị cấp xã, người dân và doanh nghiệp cũng là một yêu cầu cấp bách…

Bí thư Thành uỷ đề nghị Đảng ủy MTTQ Việt Nam thành phố  chỉ đạo Thành Đoàn xây dựng, triển khai việc đưa đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện có kiến thức công nghệ thông tin hỗ trợ vận hành dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời giao Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục rà soát, tham mưu các vấn đề về tổ chức, bộ máy, cán bộ. Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tăng cường tuyên truyền về các quy định mới, địa điểm, cách thức làm việc của cơ quan Nhà nước và quyền lợi, nghĩa vụ của người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, Đảng ủy Công an thành phố được yêu cầu tăng cường nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở và bố trí công an cấp xã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 15/7/2025.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.

Chu Tuấn

07:00 05/12/2025
Đồng bộ hóa thẩm quyền thanh tra: Đảm bảo hiệu lực xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản

Đồng bộ hóa thẩm quyền thanh tra: Đảm bảo hiệu lực xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản

(Thanh tra) - Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản điều chỉnh lại thẩm quyền của lực lượng thanh tra sau khi chấm dứt hoạt động thanh tra cấp huyện và thanh tra sở, tạo khung pháp lý minh bạch hơn trong xử phạt vi phạm hành chính.

Trang Nguyệt

18:15 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm