Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hải Phòng: Kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Trọng Tài

Thứ sáu, 18/07/2025 - 22:11

(Thanh tra) - Ngày 18/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường đã trực tiếp kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại 2 phường Chí Linh và Nhị Chiểu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường trao đổi với cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chí Linh. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Cuộc kiểm tra này nằm trong nỗ lực của thành phố Hải Phòng nhằm đảm bảo sự thông suốt và hiệu quả của bộ máy hành chính, hướng tới nâng cao sự hài lòng của người dân.

Tại buổi làm việc với phường Chí Linh - đơn vị được thành lập sau sáp nhập các phường Phả Lại, Cổ Thành và xã Nhân Huệ (thuộc thành phố Chí Linh trước đây), Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của UBND phường trong việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và duy trì ổn định hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chí Linh được cải tạo từ bộ phận một cửa cũ của UBND phường Phả Lại với tổng diện tích 140m2, đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Đến hết ngày 17/7, trung tâm đã tiếp nhận 231 hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả 224 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97%.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng cũng đề nghị UBND phường Chí Linh tiếp tục rà soát điều kiện cơ sở vật chất, kịp thời đề xuất với UBND thành phố để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt nhất cho người dân.

Ông nhấn mạnh yêu cầu về thái độ và chất lượng phục vụ, yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức phường tiếp tục phát huy tinh thần tận tình, thân thiện, chuyên nghiệp trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND phường cần nghiên cứu phân cấp, ủy quyền hợp lý và chú trọng đào tạo cán bộ để việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, tránh sai sót, nhất là khi nhiều thẩm quyền đã chuyển về cấp xã.

Tiếp tục chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền phường Nhị Chiểu trong việc triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng các tiêu chí của Ban Chỉ đạo Trung ương và thành phố Hải Phòng.

Phường Nhị Chiểu là một trong những địa phương được thành phố lựa chọn vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sau khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025, phường đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung cán bộ để đảm bảo vận hành hiệu quả.

Chỉ sau 17 ngày đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nhị Chiểu đã tiếp đón trên 1.400 lượt công dân, tiếp nhận 1.008 hồ sơ và đã giải quyết, trả kết quả 805 hồ sơ trước hạn.

Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường đề nghị phường Nhị Chiểu tiếp tục thực hiện cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, giao Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành rà soát toàn diện việc cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức phường, đảm bảo việc vận hành, giải quyết công việc thông suốt trên môi trường điện tử.

Lãnh đạo phường cũng được yêu cầu chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và trụ sở làm việc để đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân.

Phường Nhị Chiểu được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 4 phường trước đây thuộc thị xã Kinh Môn, bao gồm: Phú Thứ, Minh Tân, Tân Dân và Duy Tân. Sau sắp xếp, phường có diện tích 39,28km2 và quy mô dân số 43.799 người.

Kết thúc chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường lưu ý lãnh đạo cả 2 phường Chí Linh và Nhị Chiểu cần quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân nhằm giữ vững kết quả dẫn đầu về cải cách hành chính mà thành phố Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.

B.S

13:04 05/12/2025
Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.

Chu Tuấn

07:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm