Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 3: Long An cho thuê 124,84ha đất rừng sản xuất không đúng quy định

Lê Phương

Thứ tư, 27/12/2023 - 13:22

(Thanh tra)- Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), Thủ tướng chưa chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Long An chuyển đổi mục đích sử dụng 124,84ha đất, rừng sản suất sang đất công trình năng lượng, nhưng Tổng cục Lâm nghiệp đã hướng dẫn Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Long An đấu giá cho thuê quyền sử dụng vào mục đích đất công trình năng lượng.

Ảnh minh họa: Internet

Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Long An và Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra tại kết luận thanh tra, trong đó có việc phê duyệt sai định mức 14,56ha đất để đầu tư xây dựng các dự án (DA) năng lượng tại tỉnh Long An (Cty Cổ phần (CP) Điện TTC - Đức Huệ Long An, tăng sai 9,76ha...); việc hướng dẫn đấu giá cho thuê quyền sử dụng 124,8ha đất, rừng sản xuất khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, mục đích sử dụng đất đối với DA năng lượng tại tỉnh Long An.

Liên quan đến các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất để đầu tư xây dựng các nhà máy (NM) điện mặt trời (ĐMT) tại tỉnh Long An, kết luận thanh tra của TTCP nêu rõ, việc UBND tỉnh Long An tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng 124,84ha đất có nguồn gốc đất, rừng sản xuất vào mục đích đất công trình năng lượng là vi phạm quy định tại khoản 5, Điều 14 và khoản 2, Điều 20 Luật Lâm nghiệp năm 2017.

Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã tổ chức bàn giao trên thực địa cho doanh nghiệp trước khi được UBND tỉnh Long An cho thuê đất là không đúng quy định tại khoản 5 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013.

Cũng theo TTCP, trong việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật, Bộ Công Thương đã phê duyệt diện tích sử dụng đất đối với một số DA tăng sai so với định mức quy định tại khoản 4, Điều 10 Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ Công Thương với tổng diện tích 14,56ha, gồm: NM ĐMT TTC - Đức Huệ 1 tăng sai 9,76ha; NM ĐMT GAIA tăng sai 4,2ha.

Trong việc cho thuê đất, UBND tỉnh Long An đã cho các chủ đầu tư (CĐT) thuê đất để đầu tư xây dựng các NM ĐMT vượt hạn mức quy định với tổng diện tích 11,05ha, vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 10 Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ Công Thương.

Các doanh nghiệp, gồm: Cty TNHH Hoàn cầu Long An; Cty CP VIETNAMSOLAR - NM ĐMT Solar Park khởi công xây dựng trên diện tích 50,3ha đất; Cty CP Long An Solar Park; Cty CP Solar Energy LA; Cty CP ĐMT Europlast Long An khởi công xây dựng DA khi chưa được UBND tỉnh Long An cho thuê đất là vi phạm một trong những hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

Theo TTCP, trách nhiệm thuộc về Bộ Công thương, Tổng cục Lâm nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), UBND tỉnh Long An, các sở, ngành có liên quan, Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Thạnh Hóa, các CĐT DA, UBND huyện Đức Huệ, UBND các xã: Bình Hòa Nam, Mỹ Thạnh Bắc; UBND huyện Thạnh Hóa, UBND xã Thạnh An.

Về điều kiện khởi công DA theo TTCP, tại tỉnh Long An, 4/8 DA ĐMT các CĐT đã vi phạm về điều kiện khởi công xây dựng công trình như: Khởi công DA khi thiết kế bản vẽ thi công chưa được phê duyệt, mặt bằng xây dựng chưa được bàn giao là vi phạm Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014.

Qua kiểm tra 8 DA ĐMT cho thấy cả 8 DA đã được (CĐT, Cty Mua bán điện thuộc EVN...) đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan Nhà nước có thầm quyền là Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hoặc Sở Công Thương kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT là vi phạm quy định.

Việc Cty Mua bán điện công nhận ngày vận hành thương mại và mua điện của 8 NM ĐMT nêu trên với giá cố định trong 20 năm khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT; Cty Mua bán điện công nhận ngày vận hành thương mại đối với 8/8 NM ĐMT và mua điện của các NM có vi phạm quy định về pháp luật về nghiệm thu công trình nhưng được hưởng giá bán điện cố định trong 20 năm và được ưu tiên mua hết sản lượng điện từ các NM điện. Trách nhiệm thuộc về Cty Mua bán điện, EVN, các CĐT DA.

TTCP kết luận, có 7/8 NM đã được đưa vào vận hành thương mại khi chưa được Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hoặc Sở Công Thương kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT theo các quy định pháp luật nêu trên cần phải được rà soát, xem xét việc hưởng cơ chế khuyến khích.

Đối với DA Nhiệt điện khí LNG Long An I và Long An I, trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn địa điểm xây dựng DA Nhiệt điện khí LNG Long An I và Long An I có khuyết điểm, vi phạm như Cty VinaCapital GS Energy Pte.Ltd chưa thực hiện ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện DA đầu tư với tỷ lệ 1% trên vốn đầu tư quy định với số tiền khoảng 726,507 tỷ đồng (tương đương khoảng 31.287.998 USD) là thực hiện chưa đứng quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

UBND tỉnh Long An phê duyệt địa điểm xây dựng NM Nhiệt điện LNG Long An I và Long An II tại Khu Dịch vụ công nghiệp Đông Nam Á Long An không có chức năng sản xuất công nghiệp; điều chỉnh phân khu chức năng vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp khi chưa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét là chưa thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ.

Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Long An, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh xem xét, xử lý việc thu hồi diện tích đất cho thuê vượt định mức quy định, tăng sai 11,05ha ; tổ chức kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, cập nhật vị trí xây dựng NM Điện LNG Long An I và Long An II vào Quy hoạch Khu công nghiệp Đông Nam Á; thực hiện các thủ tục đầu tư DA theo quy định của pháp luật; trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và chấp thuận bổ sung chức năng phát triển công nghiệp và điều chỉnh phân khu chức năng công nghiệp tại Khu Dịch vụ công nghiệp Đông Nam Á Long An, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và nhà đầu tư thực hiện ngay việc bảo đảm đầu tư theo quy định của pháp luật, tránh rủi ro trong quá trình đầu tư DA NM Điện LNG Long An I và Long An II.

Bài 4: Chuyển Bộ Công an hồ sơ vụ việc vi phạm điện mặt trời tại tỉnh Bình Thuận

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Viện Trần Nhân Tông trúng thầu giá cao, dù tiết kiệm thấp cho ngân sách

Viện Trần Nhân Tông trúng thầu giá cao, dù tiết kiệm thấp cho ngân sách

(Thanh tra) - Viện Trần Nhân Tông có chuyên môn về Phật học, nhưng vẫn trúng gói thầu Biên soạn và xuất bản Bộ Địa chí huyện Đan Phượng với giá 8,347 tỷ đồng tại huyện Đan Phượng, dù nhà thầu này bỏ giá cao hơn 747 triệu đồng so với đơn vị.. . trượt thầu.

Công Thắng - Phạm Hoa

21:13 11/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm