Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác đầu năm học tại Lạng Sơn

Chính Bình

Thứ năm, 23/10/2025 - 21:29

(Thanh tra) - Ngày 23/10, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đầu năm học 2025 - 2026 và công tác khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 11 tại Lạng Sơn.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: CB

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn, toàn tỉnh hiện có 647 đơn vị, trường học. Ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, toàn ngành đã chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; cân đối nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để ưu tiên đầu tư cho các trường vùng biên giới, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tỷ lệ các trường phổ thông tổ chức dạy học hai buổi/ngày đạt kết quả cao, trong đó 100% cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và 91,9% cơ sở có cấp THPT đã triển khai thực hiện. Sở cũng hoàn thành công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, bố trí đủ đội ngũ giáo viên, đặc biệt là các môn đặc thù như tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, bảo đảm hoạt động dạy học ổn định ngay sau khai giảng.

Song song với triển khai nhiệm vụ năm học mới, ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn cũng đã chủ động khắc phục hậu quả bão số 11 (Matmo). Trên địa bàn tỉnh có 52 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất ước tính hơn 16,7 tỷ đồng; đến ngày 22/10, 48/52 đơn vị đã khắc phục xong cơ bản, 643/647 trường học trên địa bàn đã ổn định dạy học trở lại.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên đoàn công tác đã trao đổi, tập trung làm rõ những khó khăn, tồn tại của ngành như tình trạng thiếu giáo viên ở một số bộ môn đặc thù, thiếu phòng học và thiết bị dạy học đạt chuẩn, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Nhiều ý kiến đề cập đến yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, chuyên môn cho cán bộ cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục trong mô hình chính quyền hai cấp, cũng như tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao tinh thần chủ động, sự phối hợp hiệu quả của ngành giáo dục Lạng Sơn trong triển khai nhiệm vụ năm học, nhất là trong điều kiện tỉnh đang vận hành mô hình chính quyền hai cấp.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc phân cấp, sắp xếp và quản lý giáo dục phải thống nhất, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả, tránh tình trạng manh mún, cục bộ giữa các địa phương; trong đó Sở Giáo dục và Đào tạo cần giữ vai trò đầu mối trong tuyển dụng, điều động, bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, đội ngũ giáo viên, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng biên giới, coi đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới tư duy và phương pháp giáo dục, gắn dạy học hai buổi/ngày với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Lạng Sơn, hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, hướng dẫn thực hiện chính sách mới và tháo gỡ khó khăn về cơ chế, nhằm giúp giáo dục của tỉnh phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với ngành giáo dục địa phương, đặc biệt trong công tác khắc phục hậu quả bão số 11.

Ông Nhàn cũng khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục coi giáo dục là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, chỉ đạo ngành tham mưu, đề xuất cơ chế chính sách phù hợp, phối hợp chặt chẽ với Bộ và các cơ quan Trung ương để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhân dịp này, đoàn công tác đã trao tặng các phần quà của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà hảo tâm nhằm hỗ trợ các đơn vị, cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão số 11 sớm khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động dạy và học, với tổng trị giá hơn 4,3 tỷ đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Hải Hà

21:55 04/12/2025
Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.

Dương Nguyễn

15:43 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm