Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Du lịch Việt thắng lớn vào dịp đầu Xuân 2024

Thái Hải

Thứ năm, 22/02/2024 - 06:35

(Thanh tra) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú. Công suất phòng trung bình ước đạt khoảng từ 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch.

Những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Văn Miếu Quốc Tử Giám đã đón hàng vạn du khách. Ảnh: TH

Xu hướng du lịch tự túc tăng

Để chuẩn bị đón khách trong dịp Tết Nguyên đán 2024, các địa phương đã tổ chức chỉnh trang, trang hoàng lại cảnh quan điểm đến và đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Một số địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách “xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch ngày đầu năm mới.

Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày cùng với thời tiết thuận lợi nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động, nhộn nhịp trên hầu khắp các điểm đến du lịch trong cả nước.

Khách du lịch có xu hướng chọn lựa các điểm đến di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương. Các điểm đến ở vùng núi phía Bắc cũng thu hút đông khách vì khu vực này bắt đầu vào mùa đẹp nhất khi hoa mận, hoa mơ, đào rừng nở rộ.

Các địa phương "nườm nượp" đón khách

Số lượt khách tham quan, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2024 tại TP Hồ Chí Minh ước đón và phục vụ 1,8 triệu lượt khách, tăng 5,9%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.550 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh ước đón và phục vụ 803.570 lượt khách, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023.

Hà Nội ước đón và phục vụ 653.000 lượt khách, tăng 21,6%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Thanh Hóa ước đón và phục vụ 635.000 lượt khách, tăng 48,7%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 588 tỷ đồng, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Khánh Hòa ước đón và phục vụ 630.300 lượt khách, trong đó có 191.000 lượt khách có lưu trú, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 878 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón và phục vụ 592.650 lượt khách (từ ngày 10 – 13/2), tăng 36%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 409 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Ninh Bình ước đón và phục vụ 580.000 lượt khách, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2023.

Đà Nẵng ước đón và phục vụ 402.000 lượt khách, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 1.580 tỷ đồng.

Xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ tại điểm đến gia tăng, đặc biệt là ở các điểm đến gần với các thị trường nguồn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Nhiều khu, điểm du lịch trên cả nước cũng đã chủ động chuẩn bị các chủ đề đặc sắc “7 ngày Tết 7 chủ đề” nhằm tạo ấn tượng thu hút du khách tham quan, vui chơi giải trí. Điểm nổi bật năm nay là một số sản phẩm du lịch sáng tạo, kết hợp công nghệ cao (công nghệ ánh sáng, công nghệ 3D, thực cảnh,…) thu hút lượng lớn người dân, du khách tham quan, trải nghiệm.

Một số điểm đến đã thu hút đông lượng khách tham quan, vui chơi như: Hà Nội, Tam Chúc (Hà Nam), Tràng An (Ninh Bình), Sa Pa (Lào Cai), Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), TP Hồ Chí Minh…

Xây dựng nhiều tour mới với nhiều chương trình hấp dẫn, thu hút khách du Xuân

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán 2024, các đơn vị lữ hành lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, Benthanhtourist, Transviet… đã xây dựng nhiều chương trình tour mới cả trong và ngoài nước với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn, thu hút khách du Xuân.

Đồng thời tích cực khai thác sản phẩm du lịch mới với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng hóa dịch vụ nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Xu hướng tour giá rẻ giảm, thay vào đó là lựa chọn các tour đặt sớm, ưu tiên chất lượng.

Tour nước ngoài tiếp tục chia sẻ bớt thị trường du lịch nội địa, với các lựa chọn hàng đầu gồm: Thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc), tiếp theo đó là thị trường khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore) và châu Âu.

Một số địa phương có cảng biển quốc tế đã tổ chức đón khách du lịch tàu biển trong dịp Tết Nguyên đán 2024 như: Quảng Ninh đón tàu Zhao Shang Yi Dun với 600 khách Trung Quốc; Đà Nẵng đón tàu Zhao Shang Yi Dun và Dream Cruise với khoảng 3.400 khách; TP Hồ Chí Minh đón tàu Europa, Seabourn Encore, Celebrity Cruises với hàng ngàn lượt khách đa quốc tịch…

Những tín hiệu tích cực từ du lịch tàu biển cho thấy một năm phục hồi nhiều khởi sắc của dòng khách quốc tế quan trọng này, trong đó có khách từ thị trường truyền thống Trung Quốc.

Các cơ sở lưu trú du lịch đã chủ động chỉnh trang, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ khách du lịch dịp Tết; tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp lữ hành, hàng không xây dựng chương trình khuyến mại và combo giá phòng trọn gói. Các hoạt động đón Tết cổ truyền được sáng tạo, làm mới đem đến cho khách lưu trú trải nghiệm vui tươi, mới mẻ. Nhìn chung, giá phòng có sự tăng nhẹ từ 5 - 10%, không xảy ra tình trạng cháy phòng, chặt chém giá phòng, bán sai giá niêm yết.

Các điểm đến ở vùng núi phía Bắc cũng thu hút đông khách vì khu vực này bắt đầu vào mùa đẹp nhất khi hoa mận, hoa mơ, đào rừng nở rộ. Ảnh: TH

Các hãng hàng không tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường thêm chuyến bay phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách và người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Hàng không nội địa ước cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa (tăng 4% so với Tết năm 2023 và tăng 69% so với ngày thường).

Lượng khách quốc tế tăng cao

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng ghi nhận số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương. Trong đó, Đà Nẵng ước đón gần 177.000 lượt; Hà Nội ước đón gần 103.000 lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023; Ninh Bình ước đón gần 100.000 lượt; Quảng Nam ước đón 97.000 lượt, tăng 42%; Quảng Ninh ước đón 89.767 lượt.

TP Hồ Chí Minh ước đón 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023; Kiên Giang ước đón 44.370 lượt, tăng gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2023; Lâm Đồng ước đón 20.000 lượt… Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng so với dịp Tết Dương lịch 2024 và cùng kỳ năm 2023 nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai rộng khắp.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài, thời tiết thuận lợi khiến cho nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Công tác chuẩn bị được triển khai kịp thời từ Trung ương đến địa phương. Các Sở quản lý du lịch tại địa phương đã chỉ đạo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nghiêm túc chấp hành, quán triệt chỉ đạo của các cơ quan chức năng, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ người dân và du khách. Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, ưu đãi để thu hút du khách du Xuân.

Hoạt động du lịch trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 diễn ra khá suôn sẻ, gần như không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, quá tải tại điểm đến. Tình hình an ninh trật tự tại các điểm đến ổn định; công tác niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai đầy đủ. Công tác vệ sinh môi trường đảm bảo sạch sẽ, mang lại hình ảnh du lịch an toàn, xanh - sạch - đẹp tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước.

Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của Việt Nam như: Chi phí vận chuyển (giá vé tàu, máy bay...) tăng cao trong dịp Tết; khách du lịch trong nước có xu hướng lựa chọn các tour du lịch quốc tế (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…) thay vì các điểm đến trong nước do chi phí rẻ hơn.

Chi tiêu của du khách nội địa bị hạn chế bởi khó khăn kinh tế nói chung. Một số điểm du lịch tập trung đông khách du lịch còn có tình trạng ùn ứ cục bộ, khách du lịch phải xếp hàng lâu, mất thời gian trung chuyển tuyến.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.

Thái Hải

21:03 21/11/2024
Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.

Trọng Tài

14:03 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm