Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ bảy, 10/05/2025 - 06:00
(Thanh tra) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cần có những quy định riêng với người có ảnh hưởng khi quảng cáo, để khắc phục thực tế nhiều người nổi tiếng giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không đúng sự thật, gây bức xúc, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Những quy định liên quan hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng được đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh thời gian vừa qua các cơ quan chức năng đã xử lý nhiều trường hợp người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật.
Tiếp tục chương trình nghị sự kỳ họp 9, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được Quốc hội thảo luận sáng 10/5. Đây là dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 8, dự kiến thông qua tại kỳ họp này.
Đề xuất người nổi tiếng phải thông báo trước việc mình thực hiện quảng cáo
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu dự án luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi tới các đại biểu Quốc hội, có ý kiến đề nghị có chế tài nghiêm với người có ảnh hưởng khi vi phạm các quy định về quảng cáo, hoặc giao Chính phủ quy định xử phạt nghiêm khắc.
Cạnh đó, có đại biểu đề nghị nghiên cứu quy định tạo hành lang pháp lý cho các chế tài bổ sung như: cấm tham gia hoạt động quảng cáo, kinh doanh, tham gia mạng xã hội, công khai xin lỗi…
Hoa hậu Thùy Tiên cùng team “Tập đoàn Chị Em Rọt” gồm Tiktoker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo và bị tố quảng cáo lố. Ảnh: Kera
Cho rằng những ý kiến đó là xác đáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Theo đó, ngoài nghĩa vụ chung, tại Điều 15, dự thảo luật quy định, người có ảnh hưởng khi quảng cáo sẽ có một số nghĩa vụ đặc thù, bao gồm: Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.
Người có ảnh hưởng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.
“Việc dự thảo luật có những quy định riêng cho người có ảnh hưởng nhằm nhấn mạnh đến trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong xã hội khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, khắc phục thực tế nhiều người có ảnh hưởng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không đúng sự thật, gây bức xúc, ảnh hưởng đến người tiêu dùng”, theo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về chế tài xử lý đối với người có ảnh hưởng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và các quy định khác theo góp ý của đại biểu.
Chịu trách nhiệm liên đới nếu nội dung quảng cáo không bảo đảm yêu cầu
Cũng theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có một số ý kiến cho rằng quy định nghĩa vụ “khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm” là không thực tế, khó khả thi, khó đánh giá và kiểm soát.
Tiếp thu ý kiến này, dự thảo luật đã chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.
Thay vào đó, dự thảo luật quy định chung về nghĩa vụ, trách nhiệm của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo đối với các loại hàng hóa.
Dự thảo luật cũng quy định người chuyển tải sản phẩm quảng cáo “chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định”.
Với ý kiến đề nghị đề nghị rà soát các yêu cầu đối với nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và đã chỉ đạo rà soát Điều 19 dự thảo luật.
Theo đó, dự thảo luật quy định theo hướng, nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tránh tình trạng quảng cáo chất lượng nhưng thực tế sản phẩm không như quảng cáo.
Khi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải có văn bản hoặc thông tin chứng nhận hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ đó được phép lưu hành hoặc thực hiện tại Việt Nam còn hiệu lực theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt không thuộc danh mục phải cấp phép và bảo đảm các điều kiện theo quy định của luật.
Trong đó, quảng cáo thuốc được thực hiện theo quy định của pháp luật về dược; quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ đến 36 tháng tuổi phải tuân thủ theo điều kiện của luật này và phải đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc tự công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
"Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ”, theo dự thảo luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo đại biểu Quốc hội, phải thiết kế quy định về chế tài, trách nhiệm hành chính, hình sự với những người quyết định hoặc tham gia trực tiếp xây dựng pháp luật.
Hương Giang
(Thanh tra) - Đại biểu Quốc hội góp ý, Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân cần bổ sung rõ các yêu cầu với hệ thống hậu kiểm như liên thông dữ liệu giữa các cơ quan thuế, hải quan, ngân hàng; kiểm tra thực địa và chế tài đủ sức răn đe…
Hương Giang
Hương Giang
PV
Văn Thanh
Văn Hóa
Hải Hà
Đông Hà
Hải Hà
Chuyên gia Lê Thị Chiền - Nghệ nhân văn hóa Ẩm thực Việt Nam
Thái Hải
PV
Chu Tuấn
PV