Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Một số đại biểu xin phép vắng họp Quốc hội để ở địa phương chống dịch COVID -19

Hương Giang

Thứ bảy, 17/07/2021 - 20:05

(Thanh tra) - “Nhiệm vụ họp Quốc hội là quan trọng, nhưng nhiệm vụ phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khoẻ của người dân quan trọng hơn. Có một số đồng chí xin phép vắng họp, chúng tôi đang tổng hợp, thống kê”, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Đ.X

Chiều ngày 17/7, Tổng Thư ký Quốc hội chủ trì họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

Khai mạc vào ngày 20/7; dự kiến bế mạc vào ngày 31/7, kỳ họp lần này có vai trò rất quan trọng, đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung Quốc hội sẽ tiến hành bầu, phê chuẩn kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước.

Đáng chú ý, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID - 19 diễn biến phức tạp.

Cùng với TP HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai đã thực hiện, bổ sung thêm TP Cần Thơ và các tỉnh: Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ từ 0h ngày 19/7.

Đại biểu ở địa phương đang giãn cách sẽ ngồi khu vực riêng

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, để bảo đảm kỳ họp diễn ra an toàn, công tác phòng, chống dịch COVID -19 đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo ông Cường, đến thời điểm hiện này, đã có 435/499 đại biểu Quốc hội tiêm vaccine ngừa COVID -19; 64 trường hợp đại biểu Quốc hội còn lại, Văn phòng Quốc hội đang tiếp tục cập nhật thông tin.

Các cán bộ, lực lượng phục vụ kỳ họp, kể cả phóng viên, nhân viên ở khách sạn - nơi đại biểu Quốc hội ở trong thời gian diễn ra kỳ họp cũng đều được đề nghị tiêm vaccine phòng COVID -19.

Các đại biểu trước khi về Hà Nội cũng như các đại biểu ở Hà Nội đều phải xét nghiệm 3 lần trước kỳ họp diễn ra.

“Với những địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 thì khi về Hà Nội tiếp tục xét nghiệm thêm 2 lần nữa. Các đại biểu này sẽ ở khách sạn riêng, đi bằng phương tiện riêng, vào Hội trường Quốc hội theo lối đi riêng và ngồi ở khu vực riêng để bảo đảm phòng, chống dịch”, Tổng Thư ký Quốc hội thông tin.

Liên quan đến điều kiện ăn, ở, đi, lại của các đại biểu cũng được Văn phòng Quốc hội chuẩn bị các phương án.

Ông Cường cho biết, do dịch COVID -19, Văn phòng Quốc hội đã tiến hành chào thầu cạnh tranh, các khách sạn hạng sang, 5 sao ở Hà Nội cũng tham gia với mong muốn phục vụ Quốc hội.

“Các đại biểu được bố trí ở khách sạn Sheraton, Daewoo, Hilton… trong đó, khách sạn Hilton phục vụ các đại biểu ở các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16”, ông Cường nói.

Điều “rất phấn khởi” theo Tổng Thư ký Quốc hội là dù đại biểu Quốc hội ở khách sạn 5 sao, điều kiện tốt nhất, nhưng giá như khách sạn 2 sao, 3 sao. “Các khách sạn 5 sao vẫn lấy giá như các kỳ họp trước đây”, ông Cường nói.

Không tổ chức tiếp khách, gặp mặt tại các điểm ăn, nghỉ của đại biểu

Trả lời báo chí liên quan đến việc đại biểu ở các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, dịch diễn biến rất phức tạp có tham gia họp đầy đủ không, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hiện đang tiếp nhận thông tin.

Theo ông, một số địa phương do tình hình dịch bệnh phức tạp, trách nhiệm của các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh rất quan trọng.

“Nhiệm vụ họp Quốc hội là quan trọng, nhưng nhiệm vụ phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khoẻ của người dân quan trọng hơn. Có một số đồng chí xin phép vắng, chúng tôi đang tổng hợp, thống kê”, ông Cường thông tin.

Ngoài ra, theo Tổng Thư ký, có đại biểu tiếp xúc với F0, tức là F1 thì rõ ràng cũng cho phép không tham gia kỳ họp để bảo đảm an toàn chung cho phòng, chống dịch bệnh. “Xét nghiệm có thể có kết quả âm tính, nhưng cũng phải cảnh giác vì qua thời gian sẽ biểu hiện ra”, ông Cường nói..

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết thêm, với các đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Quốc hội yêu cầu không tổ chức tiếp khách, gặp mặt tại các địa điểm ăn, nghỉ của đại biểu trong thời gian họp; chỉ tổ chức theo kế hoạch của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Khi tổ chức thì các khách mời bên ngoài cũng phải xét nghiệm, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch.

Các thành viên trong đoàn là cán bộ, chuyên viên, giúp việc ngoài thời gian họp thì không di chuyển ra khỏi địa điểm ăn, nghỉ. Trường hợp bắt buộc thì phải báo cáo trưởng đoàn và trưởng đoàn sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định.

Các cơ quan của Quốc hội thì không tổ chức gặp mặt ngoài chương trình kỳ họp, chỉ tổ chức khi được sự đồng ý của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm