Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Thứ bảy, 11/10/2025 - 15:00
(Thanh tra) - Hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp sau sáp nhập từ tỉnh Đồng Tháp cũ và tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp hiện có 102 xã, phường. Theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Tháp, đây là động lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội của nhiệm kỳ 2025-2030...
Bản đồ Đồng Tháp được tạo từ hình ảnh 102 đơn vị hành chính cấp xã, chính quyền 2 cấp mới thu hút sự chú ý của đông đảo Nhân dân trong Triển lãm thành tựu của tỉnh. Ảnh: ĐT
Chính quyền 2 cấp thuận cho dân
Chị Lê Thu Mai, trú tại phường đường Trần Hưng Đạo, phường Sa Đéc cho biết: Tôi thấy mô hình hoạt động mới không gây phiền hà gì. Vì phường mới tuy rộng hơn rất nhiều nhưng có đến 6 điểm nhận và trả kết quả hành chính công cùng với Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Sa Đéc. Do vậy, về cơ bản thì công dân của khu vực nào cũng thuận tiện khi đi làm các thủ tục hành chính.
Anh Nguyễn Lê Dũng, công dân sinh sống tại phường Cao Lãnh cũng chia sẻ, tôi và gia đình cũng không gặp khó khăn gì khi đến gõ cửa chính quyền 2 cấp. Bởi lẽ, tuy là gộp của nhiều địa bàn hành chính cũ nhưng phường Cao Lãnh mới ngoài Trung tâm Phục vụ hành chính công còn đến 5 tổ tiếp nhận và trả kết quả. Bên cạnh đó, Trung tâm còn hoạt động cả thứ 7; có thông báo rõ ràng phân lịch cho các thủ tục hành chính thiết yếu, có nhu cầu cao tại địa phương như đất đai, tư pháp, hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội... Do vậy, hầu hết các thủ tục cần phải làm lại, bổ sung của tôi và gia đình đều không gặp trở ngại.

Phần lớn người dân cảm nhận chính quyền 2 cấp không xa dân... Ảnh: ĐT
Không chỉ riêng chị Mai, anh Dũng mà chúng tôi còn ghi nhận được sự hài lòng của không ít các bác lớn tuổi khi đến gõ cửa chính quyền cấp cơ sở. Nhìn chung, dù thừa nhận tình trạng đông công dân, còn đây đó phải chờ đợi... nhưng các cô chú, các bác đều cho biết không gặp khó hay cản trở khi thực hiện các thủ tục. Thậm chí, từ các chi tiết nhỏ nhất như cán bộ đưa giấy tờ bằng 2 tay, hay một nụ cười tươi tắn... cũng được các công dân ghi nhận và khen ngợi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, qua hơn 3 tháng vận hành, các xã, phường trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên về triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đến nay, 102 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, phục vụ giải quyết tốt về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại cấp xã, phường.

Triển lãm thành tựu của tỉnh Đồng Tháp thu hút sự chú ý của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Nhân dân. Trong đó, có bản đồ mới được vẽ từ sản vật của 102 xã phường thuộc chính quyền 2 cấp mới... Ảnh: ĐT
Tuy nhiên, về phía chính quyền thì khó khăn nhiều hơn. Đó không chỉ là việc thay đổi từ môi trường làm việc, tác phong khi tiếp xúc trực tiếp với dân của cán bộ khối huyện, sở về xã, phường mà còn là khối lượng công việc trực tiếp. Một cán bộ xã Hậu Mỹ cho biết, trong các tháng qua, mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận khoảng 30 đến 40 hồ sơ, với tỉ lệ xử lý đảm bảo hơn 90%.
Ghi nhận ở xã Hội Cư, đơn vị hành chính mới được thành lập, nhiều cán bộ, công chức từng ở cấp huyện lần đầu tiếp cận giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã. Chính vì vậy, họ phải vừa làm vừa kiêm huấn luyện kỹ năng, vừa phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh để xử lý, giải quyết những tình huống đột xuất phát sinh.
Một đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Hội Cư chia sẻ: "Về công việc chúng tôi xác định phải phối hợp hết sức, hết lòng. Nhưng nhiều anh em được phân công nhiệm vụ hoàn toàn mới. Có phát sinh khó, chúng tôi liên hệ trực tiếp các phòng, ban cấp trên, thậm chí xin ý kiến Thanh tra tỉnh để xử lý, đặc biệt trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dù là Phó Chủ tịch xã và có nhiều năm kinh nghiệm nhưng tôi xác định vừa làm vừa học, cái nào chưa biết thì hỏi kinh nghiệm lãnh đạo xã cũ. Đặc biệt khi hệ thống thiết bị, phần mềm chưa được cài đặt đầy đủ...".
Một cái khó khác là, nhiều xã vẫn phải dùng trụ sở rải rác, phân tán giữa Đảng ủy, UBND, cơ quan Công an, đoàn thể. Điều đó khiến việc di chuyển vất vả, việc phối hợp còn nhiều khó khăn, kém hiệu quả. Một số cán bộ kiêm nhiệm vài vị trí, làm việc luân phiên giữa các trụ sở, khiến cho áp lực công việc tăng cao.
Chính quyền 2 cấp khắc phục ngay tình trạng “quy định mới, cũ đan xen”
Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Đảng uỷ UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, sau 3 tháng vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp đã hoạt động ổn định, thông suốt; nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.
Tuy nhiên, cũng ghi nhận nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, một số văn bản pháp luật của tỉnh chưa được điều chỉnh, thay thế kịp thời cho phù hợp; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã chưa đồng đều, chưa đáp ứng được hết các yêu cầu quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực chuyên ngành. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin tại nhiều địa phương sau sắp xếp chưa đáp ứng về công năng, nhu cầu sử dụng cho hoạt động của bộ máy mới; vẫn còn tình trạng "thừa trụ sở, thiếu nơi làm việc" tại một số địa phương...

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp chú trọng kiểm tra, đánh giá hoạt dộng của chính quyền 2 cấp và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Ảnh: ĐT
Bà Huỳnh Thị Hoài Thu cho biết, Đồng Tháp xác định hoàn thiện mô hình chính quyền 2 cấp không phải là đích đến cuối cùng mà phải là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân và giữ vững an ninh, quốc phòng.
Trong thời gian tới, Đồng Tháp tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; khắc phục ngay tình trạng quy định trùng lắp, “quy định mới, cũ đan xen”, các lỗ hổng pháp lý thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp tỉnh, cấp xã. Rà soát, đánh giá năng lực của chính quyền cấp xã trong thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền làm cơ sở xem xét, đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý nhà nước cho chính quyền cấp xã, nhất là các công việc liên quan đến đời sống, hoạt động kinh doanh sản xuất của người dân.
Đồng thời chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động sắp xếp, sử dụng công chức phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm để bảo đảm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao theo phân cấp, phân quyền. Tăng cường, điều động, luân chuyển công chức về những xã, phường thiếu công chức chuyên môn, để giúp cấp xã bảo đảm năng lực triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và phục vụ tốt các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp" là sự thay đổi căn bản về quản trị địa phương, là cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, chuẩn bị hành trang mới mới bước vào kỷ nguyên mới của đất nước - kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng.
Chú trọng công tác đạo tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, các nhà khoa học trẻ có trình độ khoa học - công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết của Trung ương về thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc cho chính quyền cấp xã, nhất là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm Phục vụ hành chính công, nhằm phục vụ người dân được tốt hơn, tiện lợi hơn.
Đầu tư, cải tạo hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ vận hành thông suốt các phần mềm dùng chung từ Trung ương đến cấp xã, nhất là các phần mềm phục vụ giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Xây dựng, phát triển các ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, nền tảng dữ liệu, giúp công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả, thích ứng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 5/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở ngành Kiểm sát nhân dân (Ban Chỉ đạo) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2026. Ông Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo dự và chỉ đạo.
Minh Nguyệt
(Thanh tra) - Bên cạnh có giải pháp căn cơ hơn để phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu triển khai các dự án khắc phục ô nhiễm, quản lý chất lượng không khí tại Hà Nội và TP HCM.
Hương Giang
Thúy Nhài
Hương Giang
Trí Vũ
Hương Giang
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà