Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Điều chỉnh đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) lên 4 làn xe toàn tuyến

Hương Giang

Thứ ba, 24/09/2024 - 13:53

(Thanh tra) - Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) lên 4 làn xe toàn tuyến sẽ là căn cứ sơ bộ để cân đối, phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương cho dự án trong giai đoạn 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: Minh Khôi

Sáng 24/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, một số bộ, ngành liên quan về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 77 km, trong đó xây dựng mới 69,7 km với quy mô đầu tư 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, giải phóng mặt bằng 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.800 tỷ đồng.

Theo báo cáo, đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã giải phóng mặt bằng được 82% với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; thi công đạt trên 12% tổng khối lượng xây lắp toàn tuyến, bảo đảm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối với các tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế của địa phương và vùng, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 37 đến nút giao quốc lộ 3B (dài 22 km) được đề xuất mở rộng nền, mặt đường lên 1 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đoạn tuyến còn lại tiếp tục thực hiện theo hồ sơ dự án đã phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, phương án này sẽ giúp tỉnh phát huy ngay một phần hiệu quả đầu tư dự án khi kết nối với hai quốc lộ 37 và 3B với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn; đồng thời đáp ứng tiến độ thông xe toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: M.Khôi

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, Thủ tướng đã có chỉ đạo nhất quán việc đầu tư các tuyến cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, để bảo đảm an toàn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế cũng như hiệu quả đầu tư.

Quốc hội cũng đã quyết định bổ sung thêm nguồn vốn cho Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023.

“Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô, thiết kế Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) cần được thực hiện khẩn trương, đảm bảo hiệu quả”, Phó Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang, một số bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng có văn bản chỉ đạo, giao thẩm quyền cho hai tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đối với dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) theo hướng điều chỉnh quy mô toàn tuyến lên 4 làn xe.

Trong đó, thi công hoàn chỉnh đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 37 đến nút giao Quốc lộ 3B (dài 22 km) thuộc đoạn đi qua tỉnh Tuyên Quang với quy mô 4 làn xe.

Các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường dân sinh, hầm chui, công trình ngầm...) ở đoạn tuyến có 2 làn xe phải được điều chỉnh thiết kế đồng bộ, giảm thiểu việc phá dỡ, phát sinh khối lượng thi công lớn khi mở rộng lên 4 làn xe vào giai đoạn 2, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.

“Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế kỹ thuật Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) sẽ là căn cứ sơ bộ để cân đối, phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương cho dự án trong giai đoạn 2”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Liên quan đến việc bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án cao tốc này, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang lập bản đồ tiến độ; nỗ lực, đồng thuận, quyết tâm cao độ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng sức, đồng lòng, sát cánh với các nhà thầu, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao xem xét, nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Hà Giang, báo cáo Quốc hội về việc cho phép được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù khi thực hiện Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang giống như tỉnh Tuyên Quang đang thực hiện đối với đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành lập thanh tra chuyên ngành di sản văn hóa

Thành lập thanh tra chuyên ngành di sản văn hóa

(Thanh tra) - Chiều 23/11, với 413/422 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Di sản văn hóa sửa đổi, trong đó có quy định về thành lập thanh tra chuyên ngành di sản văn hóa.

Hương Giang

16:19 23/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm