Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Bộ trưởng Giao thông: Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng là sự cố "đặc biệt nghiêm trọng"

Hương Giang

Thứ hai, 15/06/2020 - 19:36

(Thanh tra) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, vụ máy bay Vietjet 322 trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất là "sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng". Bộ đã yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: TN

Lúc 12h22 ngày 14/6, máy bay Airbus A321 của Vietjet từ Phú Quốc về TP Hồ Chí Minh bị trượt ra khỏi lề phải đường băng 25L/07R (đường băng 25 trái).

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều ngày 15/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng.

“Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ”, ông Thể nói.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, "trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra".

“Tổ Điều tra của Cục Hàng không sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet”, ông Thể thông tin, nếu kết luận của Tổ Điều tra xác định là lỗi của hãng và phi công thì sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định.

Cũng theo ông Thể, không chỉ xác định có hay không có lỗi của phi công, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổ Điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết  mà quản lý bay nắm được.

“Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi”, Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải nói và cho biết, ông đã yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.

“Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời. Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thể nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa, khi sự cố xảy ra, sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa đường băng trong nhiều giờ đồng hồ, ngoài hành khách trên chuyến bay gặp sự cố thì hàng trăm chuyến bay của các hãng và cảng hàng không có kết nối đường bay với TP Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, đến nay Vietjet vẫn chưa có 1 lời xin lỗi nào.

Bình luận về điều này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói ngắn gọn, “điều đó thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không này”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm