Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ sáu, 24/11/2023 - 22:06
(Thanh tra) - Theo Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế để bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Còn đổi bằng lái xe giấy cấp trước ngày 1/7/2012 sang thẻ nhựa PET nhằm tích hợp thông tin.
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Đ.X
Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thảo luận tại hội trường trong phiên làm việc chiều nay (24/11).
Vì sao cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn?
Trong báo cáo của Chính phủ về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an khẳng định việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan.
Mục tiêu quan trọng nhất của việc này là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phát triển, quản lý hạ tầng giao thông… góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.
Về các hành vi bị nghiêm cấm, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. 10 ý kiến thể hiện quan điểm này cho rằng cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Giải trình nội dung này, Đại tướng Tô Lâm cho rằng việc luật quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm, nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).
Theo lý giải của Chính phủ, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.
Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.
Bộ trưởng Công an cho biết, sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
Với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Đại tướng Tô Lâm khẳng định Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.
Đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa có lộ trình, sẽ nghiên cứu mức chi phí
Thảo luận ở tổ, có ý kiến đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tính cần thiết của việc đổi giấy phép lái xe được cấp trước năm 2012. Theo ý kiến này, việc mất lệ phí 135.000 đồng cho việc đổi giấy phép lái xe như hiện nay sẽ gây tốn kém.
Giải trình rõ hơn, Bộ trưởng Công an khẳng định việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa PET (từ thẻ giấy sang thẻ nhựa) được cấp trước ngày 1/7/2012 là cần thiết.
Việc này cũng phù hợp và thực hiện nghiêm theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ cũng như các quy định pháp luật hiện hành về việc chuyển đổi số, đồng bộ hóa dữ liệu, định danh, xác thực điện tử, phục vụ công tác quản lý nhà nước, phục vụ người dân thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.
Đại tướng Tô Lâm dẫn chứng Nghị định 59/2022 của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử nêu rõ, có nhiều loại giấy tờ được đồng bộ thông tin vào tài khoản định danh điện tử, trong đó giấy phép lái xe là một loại giấy tờ cơ bản.
Cũng theo Bộ trưởng Công an, những giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 còn thiếu một số trường thông tin cơ bản như ngày, tháng sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân... Vì thế không thể đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước.
Mặt khác, giấy phép lái xe giấy cấp trước ngày 1/7/2012 được sử dụng trên 10 năm, đến nay đã cũ, nhàu, nát. Do đó, phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có thể tích hợp đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu.
Bộ trưởng Công an nhìn nhận việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe giấy sang chất liệu nhựa sẽ phát sinh chi phí về tài chính và thời gian cho người dân.
Do vậy, để hạn chế tạo ra áp lực chuyển đổi, tạo thuận lợi hơn cho người dân, Chính phủ sẽ thực hiện chuyển đổi có lộ trình, nghiên cứu mức chi phí, biện pháp thực hiện đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.
Hiện cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái môtô không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012, theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam. Nếu dự thảo luật được thông qua, người sử dụng giấy phép lái xe này sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ PET.
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7 (năm 2024).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Góp ý tại tổ về Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sáng 22/11, đại biểu Quốc hội đề nghị áp dụng một mức thuế ưu đãi chung với báo chí là 10%, và có thể giảm sâu hơn nữa.
Hương Giang
11:45 22/11/2024(Thanh tra) - Cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đề nghị làm rõ khả năng thu thuế doanh nghiệp trên thực tế với các doanh nghiệp nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam cung cấp hàng hoá vào Việt Nam thông qua các giao dịch trên sàn thương mại điện tử, nền tảng số.
Hương Giang
10:49 22/11/2024Hương Giang
09:25 22/11/2024Hương Giang
17:00 21/11/2024Hương Giang
15:59 21/11/2024Hương Giang
12:17 21/11/2024Văn Thanh
Trần Quý
Vũ Linh
Phương Anh
Phương Hiếu
Hương Giang
Trần Trung
Thái Hải
Hương Giang
Ngọc Phó
Hương Giang
Lê Hữu Chính