Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đại biểu Quốc hội băn khoăn: Uống rượu tối hôm trước, sáng hôm sau bị phạt vì nồng độ cồn còn

Hương Giang

Thứ sáu, 10/11/2023 - 22:53

(Thanh tra) - Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Đây là vấn đề nhiều đại biểu băn khoăn.

Đại biểu Quốc hội góp ý nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ngày 10/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm là quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Băn khoăn về điều cấm này, đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp (Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế) cho rằng nếu quy định như dự thảo luật, tất cả phương tiện xe thô sơ, xích lô, xe kéo cũng có thể vi phạm.

Uống rượu tham gia giao thông ngay bị cấm, theo đại biểu, là nội dung đã rõ. Thực tế, người dân uống rượu từ tối hôm trước mà sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn còn nồng độ cồn, nếu phạt sẽ rất băn khoăn.

Ông Hiệp góp ý nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt.

Cho rằng cần tham khảo quy định các nước, đại biểu Nguyễn Quang Huân dẫn chứng ở Phần Lan, lái xe được khuyến cáo nếu uống 1 chai bia phải nghỉ trong 1 giờ, 2 chai phải nghỉ 3 giờ, trước khi tham gia giao thông.

Lượng chất kích thích này, theo đại biểu, chưa đủ để tác động đến thần kinh và họ vẫn đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

“Nếu quy định cấm, tối hôm trước liên hoan, sáng hôm sau đo nồng độ cồn vẫn còn mà bị phạt, việc này không thực tế. Vì lúc đó, cơ thể vẫn tỉnh táo, đi làm bình thường”, theo ý kiến của đại biểu Huấn.

Ở khía cạnh kinh tế, ông Huân nhận định quy định quá “chặt” trong xử phạt vi phạm nồng độ cồn sẽ khiến ngành công nghiệp rượu bia bị ảnh hưởng.

“Không khuyến khích ngành công nghiệp rượu bia, nhưng đây cũng là nguồn thu nhập cho lao động nhóm phi chính thức. Giờ cấm chặt quá cũng ảnh hưởng rất nhiều”, theo ông Huân.

Đại biểu Quốc hội Phạm Đức Ấn (Hà Nội) cũng đề xuất nghiên cứu một tỷ lệ nhất định để giới hạn nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu, không nhất thiết cứ có nồng độ cồn là bị xử phạt.

“Luật các nước trên thế giới về cơ bản họ đều có tỷ lệ nhất định nào đó, ta cũng nên nghiên cứu”, ông Ấn nói.

Cho rằng quy định này là cần thiết nhằm giảm tai nạn giao thông, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đề nghị nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện để bảo đảm tính khả thi.

Khi thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc vì cho rằng quy định này quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam.

Nhóm ý kiến này cũng cho rằng quy định trên làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Họ đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; đồng thời, bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngược lại, ý kiến khác nhất trí vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) đồng tình và cho hay, dự án luật quy định như Nghị định 100 là yêu cầu nồng độ cồn bằng 0. Điều này có mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo ông Hùng, qua khảo sát của 177 nước trên thế giới về quy định phòng chống tác hại rượu bia có 25 nước quy định nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở bằng 0. Như vậy, cứ uống rượu bia vào, có nồng độ cồn trong hơi thở là vi phạm. Các nước còn lại có những quy định khác nhau về các hành vi bị cấm với tỷ lệ nồng độ cồn trong máu và hơi thở khác nhau.

Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị nghiên cứu các ý kiến để tiếp thu cho phù hợp; tiếp tục rà soát, sắp xếp các quy định cấm liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ để bảo đảm tính thống nhất, logic, tránh trùng lặp với các quy định khác trong dự thảo Luật hoặc trùng lặp với quy định của các luật chuyên ngành khác.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đối với ông Hà Sỹ Đồng

Giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đối với ông Hà Sỹ Đồng

(Thanh tra) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị được giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 22/11 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Minh Tân

17:29 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm