Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 13/11/2017 - 12:08
Sáng nay, 13.11, Quốc hội thảo luận về Dự án Sân bay Long Thành. Ghi nhận ý kiến ĐBQH về các giải pháp để thực hiện dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ "gỡ băng để rà soát từng vấn đề, có giải trình để các đoàn ĐBQH nắm được".
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ "gỡ băng" để rà soát từng vấn đề mà ĐBQH còn băn khoăn. Ảnh: QH
Trong buổi sáng, "có 18 ý kiến đóng góp của các đại biểu cho thấy đều có sự thống nhất cao, đây là dự án bức xúc, là dự án cấp bách, quan trọng quốc gia, tất cả các đồng chí thể hiện tinh thần ủng hộ rất cao" - Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định.
"Hiện nay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng, trong những ngày cao điểm sân bay Tân Sơn Nhất luôn ùn tắc, không chỉ ùn tắc trên trời mà ùn tắc cả những đường tiếp cận, do đó việc hỗ trợ sân bay nâng cấp giúp cho sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện sứ mệnh lịch sử cũng hết sức khó khăn.
Chúng ta còn 8 năm nữa, nếu theo tiến độ này chúng ta thực hiện tốt thì 2025 mới đưa giai đoạn 1 của sân bay Long Thành vào xây dựng, 8 năm tới có thể nói là hết sức khó khăn cho ngành giao thông và TP.Hồ Chí Minh, vì hiện nay mấu chốt quan trọng là tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng ở tất cả các nẻo đường, do đó khả năng chúng ta nâng công suất lên từ 36 triệu khách từ năm nay lên 50 triệu khách, nhưng vấn đề tiếp cận vào sân bay là vấn đề khó khăn nhất hiện nay, chúng ta rất khó giải quyết" - Bộ trưởng Thể cho biết.
Về một số vấn đề đại biểu còn băn khoăn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình:
Rất mong trong Nghị quyết của Quốc hội có 2 phần. Phần thứ nhất là cơ chế đặc thù, đây là thẩm quyền của Quốc hội, chúng tôi rất mong trong Nghị quyết có cơ chế đặc thù mà Chính phủ trình. Có cơ chế đặc thù này, việc đền bù GPMB, thực hiện chế độ chính sách cho người dân mới đúng. Cái này thuộc thẩm quyền của Quốc hội, rất mong ĐBQH xem xét.
Về lo lắng của đại biểu, chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên thận trọng khi thực hiện. Dự án có quy mô rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân. Chúng tôi sẽ rất thận trọng khi làm.
Sau khi Quốc hội có ý kiến, Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai rà soát từng phần việc sẽ thực hiện, lên phương án triển khai sao cho công khai minh bạch.
Chúng tôi có niềm tin, Đồng Nai có nhiều trung tâm công nghiệp rất lớn với hơn 30 khu công nghiệp. Có dự án lớn liên quan đến đường cao tốc. Tất cả những cái này đều liên quan đến GPMB. Kinh nghiệm GPMB của Đồng Nai rất tốt. Tuy nhiên, không chủ quan, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét, những vấn đề thuộc thẩm quyền sẽ thống nhất thực hiện, những gì vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để thực hiện tốt nhất" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ để tối ưu hóa nguồn lực, tránh chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ… theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
Hương Giang
23:28 11/12/2024(Thanh tra) - Sau khi hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành Bộ Kinh tế, Tài chính dự kiến sẽ giảm được 22 đầu mối, không còn tổng cục.
Hương Giang
23:23 11/12/2024Trung Hà
21:14 11/12/2024Bùi Bình
21:07 11/12/2024Bùi Bình
20:49 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà