Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 2: Cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ

Cao Sơn

Thứ tư, 11/12/2024 - 08:00

(Thanh tra) - Vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đang gặp nhiều vấn đề khó khăn, người dân không mặn mà đối với với loại hình xe buýt, tàu điện vì chất lượng phục vụ chưa đáp ứng được kỳ vọng của hành khách. Do vậy, muốn thu hút được khách hàng, thì các đơn vị cần mang đến sự phục vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất. Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng để VTHKCC thay thế dần các phương tiện cá nhân.

Nâng cao tay lái qua các cuộc thi lái xe buýt giỏi

Hiện nay, TP Hà Nội đang có chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt, đây được coi là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Với sự xuất hiện của đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt lại càng trở nên quan trọng hơn, là những mảnh ghép quyết định hiệu quả cho toàn bộ mạng lưới.

Do vậy, để hoạt động được hiệu quả, ngoài các yếu tố về hợp lý hoá luồng tuyến, thì yếu tố nâng cao chất lượng phục vụ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động của VTHKCC.

Những năm vừa qua, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục tổ chức nhiều cuộc thi như: Lái xe buýt giỏi; Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện… đã tạo phong trào học tập, rèn luyện, xây dựng phong cách lái xe an toàn, nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, thân thiện, tận tình, chu đáo. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội.

Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết: “Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện” là hoạt động được chúng tôi phối hợp tổ chức hàng năm. Hội thi không chỉ góp phần tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô mà còn là dịp để người dân thêm hiểu và quan tâm, chia sẻ với những khó khăn của nhân viên phục vụ xe buýt đang hàng ngày cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự hài lòng, thân thiện cho hành khách đi xe buýt. Từ đó nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân, tin yêu, sử dụng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Hội thi còn là dịp tuyên dương những nhân viên phục vụ xe buýt giỏi, văn minh, thân thiện trên địa bàn TP Hà Nội".

Là người thường xuyên sử dụng xe buýt để đi làm, chị Nguyễn Thị Hằng, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Gần 10 năm qua, tôi thường xuyên sử dụng xe xuýt làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Chất lượng phương tiện và phục vụ của nhân viên xe buýt ngày càng thay đổi rõ rệt, chu đáo và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn tồn tại một số trường hợp lái xe, nhân viên bán vé có thái độ chưa đúng mực với khách hàng…”.

Chất lượng phục vụ xe buýt ngày càng được cải thiện và nâng cao

“Bản thân tôi thấy, nếu muốn thu hút được nhiều người dân tham gia sử dụng phương tiện xe buýt, tàu điện thay cho phương tiện cá nhân, thì phương tiện phải đảm bảo sạch sẽ, an toàn; thái độ phục vụ của nhân viên phải chuyên nghiệp, tận tình… khi đó sẽ để lại được ấn tượng sâu sắc, dần dần người dân sẽ tiếp cận và sử dụng nhiều hơn”: Chị Hằng chia sẻ.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó chủ tịch Hiệp hội VTKHCC Hà Nội – Vương Quốc Thắng cho hay: “Để hút khách tham gia VTHKCC bằng xe buýt, tôi xin đề cập về vấn đề thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt, đây là một trong những yếu tố quan trọng để kết nối hành khách đến với loại hình vận tải này. Quá trình đi thực tế ở một số tuyến, trao đổi với nhiều nhân viên lái xe, phụ xe, tôi vẫn thường hay chia sẻ, để phục vụ người dân tốt hơn, hành khách có thiện cảm hơn với VTHKCC, chúng ta không mất gì khi cúi chào hay gửi đến hành khách một lời cảm ơn”. 

Theo chuyên gia giao thông Tiến sĩ Phan Lê Bình: “Bản thân tôi cũng là một người thường xuyên sử dụng xe buýt. Tôi cho rằng thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên trên xe ảnh hưởng lớn đến tâm lý người sử dụng phương tiện công cộng. Nếu thường xuyên theo dõi fanpage của xe buýt HN, có thể thấy nhiều người làm việc mẫu mực, nhiều tấm gương tốt đáng khen ngợi song vẫn có nhiều trường hợp chưa tạo được thiện cảm với hành khách”.

Là người nhiều lần đi xe buýt, ông Bình chỉ ra xe buýt có nguyên tắc lên bằng cửa trước - xuống bằng cửa sau nhưng thực tế nhiều lái xe khá tùy tiện lúc mở cửa trước, lúc mở cửa sau, chạy quá bến một đoạn mới dừng mở cửa. Do đó, theo ông Bình, bên cạnh các cuộc thi lái xe buýt, nhân viên giỏi cần có sự giám sát của người dân, hành khách. Chỉ khi có xử lý triệt để, đến nơi đến chốn, mới có thể thay đổi thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên bán vé, giúp nâng cao thiện cảm, thu hút hành khách đến với xe buýt.

Từ những vấn đề trên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, các đơn vị VTHKCC cần phải tích cực đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên lái xe về thái độ phục vụ hành khách. Hiện nay, theo quy định đều đã có lớp tập huấn cho lái, phụ xe buýt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phản ánh về chất lượng phục vụ của lái phụ xe khiến hành khách bức xúc.

Bên cạnh đó, cần cập nhật thêm những đòi hỏi của xã hội, khách hàng trong giai đoạn hiện nay. Việc cung cấp thông tin cho hành khách như phần mềm tìm buýt cũng chưa đầy đủ các tuyến. Nếu có thông tin đầy đủ sẽ giúp hành khách có thể cân đối thời gian để sắp xếp hợp lý, tin tưởng sử dụng xe buýt hơn.

Rõ ràng, để xe buýt ngày càng thu hút được nhiều người sử dụng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Nâng cao chất lượng, kết nối, tăng cường thông tin cho hành khách, phát triển hợp lý các phương thức vận tải từ đường sắt đô thị, xe buýt đến các loại hình khác như xe điện bốn bánh, hai bánh, taxi xe hợp đồng để việc đi lại của hành khách được dễ dàng, nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Theo ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ. Cùng đó, các nhà quản lý cũng cần thay đổi tư duy, tăng cường học hỏi kinh nghiệm bên cạnh việc nghiên cứu, nâng cao thu nhập cho nhân viên, người lao động, lái xe.

Ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội khẳng định, Trung tâm đã có nhiều nỗ lực trong xử lý các lỗi của nhân viên xe buýt để nâng cao thái độ, ý thức làm việc của nhân viên.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã tiếp nhận 181 phản ánh chất lượng qua các kênh như trang fanpage Bus Confession, cổng thông tin iHanoi, các ứng dụng, đường dây nóng… và xử lý 175 phản ánh (đạt 99,6%). Trong đó, có 42 trường hợp bị lập biên bản, 104 trường hợp phải nhắc nhở và 36 trường hợp chưa đủ cơ sở để xử lý.

“Ngoài ra, với mô hình phục vụ rất ưu việt của công ty Vinbus sau 3 năm đưa vào vận hành đến nay, chúng tôi đang lấy đó làm điểm để quán triệt tới toàn bộ mạng lưới. Đây là quyết tâm của trung tâm để nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Phạm Đình Tiến thông tin.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm: Hiệu quả nhìn từ mô hình doanh nghiệp dòng họ Hoàng – Huỳnh Việt Nam

Hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm: Hiệu quả nhìn từ mô hình doanh nghiệp dòng họ Hoàng – Huỳnh Việt Nam

(Thanh tra) - Hưởng ứng kỷ niệm 15 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 của Bộ Chính trị, trong 2 ngày 28 và 29/12 tại thành phố Ninh Bình, dòng họ Hoàng – Huỳnh Việt Nam sẽ tổ chức Hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với sự tham gia dự kiến của gần 500 đại biểu, doanh nhân, doanh nghiệp.

PV

10:42 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm