Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Hương không giấu được niềm vui và hạnh phúc cho biết: Mới đây, UBND huyện Kiên Lương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích gần 1.800m2 đất cho ông sau 18 năm bị UBND huyện lấy đất xây dựng khu đô thị Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương.

Còn phần diện tích đất gần 19.000m2 do bị ảnh hưởng các công trình xây dựng trụ sở Công an huyện Kiên Lương, Bệnh viện Đa khoa Kiên Lương và đường Huỳnh Mẫn Đạt, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo lập thủ tục bồi thường quyền sử dụng đất thì đến nay UBND huyện đang tiến hành thực hiện theo đúng quy định.

Đối với phần đất hơn 20.000m2 thuộc dự án xây dựng Bến xe Ba Hòn, UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng ông Hương không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc khai phá và quá trình sử dụng đất, nên việc ông Hương yêu cầu bồi thường là không có cơ sở xem xét. Về phần đất này, ông Hương cho biết đang thu thập thêm tài liệu, chứng cứ để gửi đến cơ quan chức năng xem xét...

Trao đổi với chúng tôi, ông Hương cám ơn UBND tỉnh Kiên Giang, các sở ngành và UBND huyện Kiên Lương đã xem xét thấu đáo, trả lại phần đất chưa sử dụng cho ông, dù sự việc kéo dài quá lâu, gia đình đã mất nhiều công sức cho việc khiếu nại đòi lại đất. Ngoài ra, ông Hương cũng cám ơn Báo Thanh tra đã có loạt bài viết phản ánh đúng bản chất sự việc của gia đình ông…

Trước đó, theo trình bày của ông Trương Văn Hương, vào năm 1996, vợ ông là bà Phạm Thị Bích Tuyền đứng ra nhận chuyển nhượng lại 57.400m2 đất từ ông Lâm Tấn Lực bằng giấy tay có chứng thực của chính quyền địa phương. Sau đó, vợ chồng ông Hương trồng nhiều loại cây và không có ai tranh chấp.

Đến năm 1999, toàn bộ diện tích này được xác định là nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Ba Hòn. Chính quyền địa phương huyện Kiên Lương lấy toàn bộ phần đất của ông Hương để thực hiện nhiều dự án như xây dựng trụ sở Công an huyện, Bệnh viện Đa khoa, trường cấp III, bến xe khách, tuyến dân cư đường trung tâm, đường trục chính trung tâm huyện.

Thế nhưng, gia đình ông Hương chỉ được nhận thông báo và quyết định bồi thường theo kiểu “da beo” đối với 3 dự án tuyến dân cư đường trung tâm, khu chung cư lô E và trường học cấp III với tổng diện tích gần 22.000 m2. Đối với phần diện tích này, gia đình ông Hương đã nhận tiền đền bù.

Phần lớn diện tích đất còn lại hơn 35.000m2 của gia đình ông Hương đã được sử dụng xây dựng các dự án như trụ sở Công an huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện, Bến xe Ba Hòn, đường trục chính trung tâm, đường vào trường cấp III, nhưng chính quyền địa phương không ra quyết định thu hồi đất và tổ chức đền bù theo quy định hiện hành.

Ông Hương và gia đình đã làm đơn khiếu nại nhiều năm gửi từ tỉnh đến Trung ương nhưng vụ việc của ông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Đầu năm 2017, ông Hương tiếp tục làm đơn gửi đến UBND huyện Kiên Lương và được đơn vị này thụ lý. Nhưng hơn một năm trôi qua vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ. Ông Hương cho rằng huyện Kiên Lương đã vi phạm Luật Khiếu nại… 

Đến tháng 7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng nhiều lần ra văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND huyện Kiên Lương kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất đai để có phương án đền bù hỗ trợ cho ông Hương theo quy định pháp luật. 

Đến tháng 4/2019, UBND huyện Kiên Lương đã kiểm tra, xác minh và có báo cáo gửi về UBND tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh tiếp tục giao cho Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên va Môi trường, ngành chức năng và địa phương kiểm tra lại vụ việc và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 17/5/2019. Nhưng đến ngày 18/10/2019, Thanh tra tỉnh Kiên Giang mới có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 6/12/2019, sau khi nhận được báo cáo của Thanh tra tỉnh, ý kiến của thành viên hội đồng tư vấn và ý kiến của đại diện lãnh đạo UBND huyện Kiên Lương, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Thông báo số 393/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đối với khiếu nại của ông Hương.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất tổng diện tích thực tế mà huyện Kiên Lương lấy chỉ hơn 45.000m2 (ông Hương yêu cầu 57.400m2), trong đó, phần diện tích 20.600m2 được sử dụng các công trình xây dựng trụ sở Công an huyện Kiên Lương, Bệnh viện Đa khoa Kiên Lương và đường Huỳnh Mẫn Đạt. Nhưng huyện mới sử dụng 18.800m2, phần diện tích này giao UBND huyện Kiên Lương lập phương án đền bù; phần diện tích còn lại 1.800m2 sẽ cấp lại cho ông Hương…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tuấn Hành