Ngày 20/4/2020, vợ chồng ông Bình, bà Thủy cùng lúc làm 2 đơn đăng ký cấp GCNQSDĐ, QSHN ở đối với nhà và đất ở tổ 19 và tổ 54, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Đến ngày 5/6/2020, ông Bình bà Thủy lại làm tiếp đơn đăng ký cấp GCNQSDĐ, cấp QSHN ở tại tổ 33, phường Hòa Minh.

Không hiểu bằng cách nào mà cả 3 hồ sơ này đều đến được Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng - Chi nhánh quận Liên Chiểu (VPĐKĐĐ quận Liên Chiểu) bởi trong cả 3 “phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận” đều không có chữ ký của người nộp hồ sơ mà chỉ có chữ ký của người nhận hồ sơ là ông Lê Đình Danh - cán bộ VPĐKĐĐ quận Liên Chiểu.

Ngạc nhiên hơn nữa, cả 3 hồ sơ này đều không có “Biên lai thuế xây dựng tư nhân”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những hồ sơ chưa nộp thuế xây dựng tư nhân sẽ không được tiếp nhận nếu làm thủ tục để được cấp QSHN ở! 2 trong số 3 hồ sơ của vợ chồng ông Bình đều ghi “nợ biên lai thuế xây dựng tư nhân”, hồ sơ còn lại thì để trống.

Theo Văn bản số 1137/CT-NVDTPC ngày 4/4/2019 của Cục Thuế TP Đà Nẵng, đối với nhà cấp III, thuế xây dựng được tính là 1.300.000 x 7% x diện tích sàn xây dựng. Với việc cấp 3 hồ sơ GCNQSDĐ và QSHN ở cho vợ chồng ông Bình khi chưa nộp thuế, VPĐKĐĐ Liên Chiểu đã làm thất thu ngân sách Nhà nước gần 41,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Cả 3 hồ sơ đều nợ và không có biên lai thuế xây dựng tư nhân. Ảnh: Đức Bình

Chưa dừng lại ở đây, trong cả 3 “Phiếu luân chuyển hồ sơ” thể hiện người nhận và người giao là Bùi Thị Ngọc Tuyền nhưng nhận của ai, giao cho ai thì để trống.

Trong khi quy trình cấp GCNQSDĐ và QSHN ở thì chủ sở hữu nộp hồ sơ cho cán bộ tiếp nhận. Sau khi kiểm tra, cán bộ tiếp nhận chuyển hồ sơ cho tổ đo đạc. Tổ đo đạc xử lý hồ sơ xong mới trình ký. Khi có sổ chủ hộ đến ký nhận. Tất cả quy trình tiếp nhận, bàn giao đều ghi rõ ngày, tháng, năm và ký, ghi rõ họ tên người giao và người nhận.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những trường hợp khác đi làm thủ tục để được cấp GCNQSDĐ và QSHN ở nếu chưa đầy đủ thì hồ sơ sẽ không được tiếp nhận. Không hiểu sao, đối với 3 hồ sơ của vợ chồng ông Bình, bà Thủy dù thiếu “Biên lai thuế xây dựng tư nhân”, quy trình tiếp nhận sơ sài như đã nói ở trên vẫn được cấp sổ một cách dễ dàng mà không cần ký giao, ký nhận.

PV trao đổi với ông Đinh Văn Phát, Giám đốc VPĐKĐĐ quận Liên Chiểu về những thắc mắc nêu trên cùng một số vấn đề liên quan. Sau khi tiếp nhận, ông Phát chỉ nói mỗi lời cảm ơn PV đã cung cấp thông tin và hứa sau khi kiểm tra, xác minh xong, sẽ trả lời Báo Thanh tra.

Mức độ sai sót của những hồ sơ trên đến đâu? Còn những hồ sơ tương tự nữa hay không? Báo Thanh tra sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

CTV Đức Bình