Sau khi xem xét 4 gói thầu gồm: Lắp dựng bảng quảng cáo, rao vặt trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm năm 2018 (gói thầu 1) và năm 2019 (gói thầu 2) đều do Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo thương mại Tây Đô (Công ty Tây Đô) thực hiện; mua sắm, lắp đặt bảng nội quy quy tắc ứng xử nơi công cộng tại nhà văn hóa tổ dân phố (gói thầu 3 do Công ty Cổ phần Thương mại và Quảng cáo Sao Mai thực hiện năm 2018) và dự án mua sắm, lắp đặt bảng nội quy quy tắc ứng xử nơi công cộng đặt tại các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (gói thầu 4 do Công ty Tây Đô thực hiện năm 2018), cơ quan công an đều thừa nhận có sự tráo đổi vật liệu từ loại đắt tiền hơn sang loại rẻ tiền hơn nhưng mức thiệt hại chưa đến mức khởi tố hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên cơ quan công an phát hiện việc thiếu trách nhiệm này đều liên quan đến bà Phan Thị Thanh Huyền nên đã có 2 văn bản đề nghị xem xét xử lí trách nhiệm của cá nhân Trưởng phòng Văn hóa thông tin quận và những người liên quan.

leftcenterrightdel
 

Theo Báo cáo số 674/BC-UBND của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà kí trả lời ý kiến và kiến nghị cử tri với đại biểu HĐND quận trước kì họp cuối năm, UBND quận đã ban hành Văn bản  số 3029/UBND-NV ngày 16/10/2020 và Văn bản  số 3415/UBND-NV ngày 20/11/2020 chỉ đạo Phòng Văn hóa thông tin tổ chức kiểm điểm cá nhân liên quan, thành lập Hội đồng Kỉ luật xem xét trách nhiệm của bà Phan Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Văn hóa thông tin, bà Đỗ Thị Liễu - chuyên viên. Đối với ông Nguyễn Duy Khánh- nguyên nhân viên Phòng Văn hóa thông tin quận Bắc Từ Liêm đã nghỉ công tác nên không xem xét kỉ luật. Kết quả, bà Phan Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Văn hóa thông tin bị kỉ luật với hình thức khiển trách; bà Đỗ Thị Liễu - chuyên viên phải kiểm điểm rút kinh nghiệm. Hiện, UBND quận Bắc Từ Liêm đã báo cáo Quận ủy để xem xét kiểm điểm về Đảng theo quy định.

Trước đề nghị của cư tri yêu cầu kiểm tra toàn diện các gói thầu do Phòng Văn hóa thông tin được giao làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thông tin: “Phòng Văn hóa thông tin là đơn vị quản lí Nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thông tin và thể thao trên địa bàn quận, được UBND quận giao thực hiện một số gói thầu quy mô nhỏ, giá trị không lớn, chiếm tỉ trọng thấp so với tổng các gói thầu trên địa bàn quận để phục vụ công tác quản lí Nhà nước theo chức năng nhiệm vụ được giao”.

Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà, trong quá trình thực hiện các gói thầu, Phòng Văn hóa thông tin đã được các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, thẩm định thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Các gói thầu đã được thực hiện đúng quy trình, trình tự lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo Luật Đấu thầu; hồ sơ thanh quyết toán các gói thầu đã được tập hợp đầy đủ và được lưu trữ theo quy định. Đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện các gói thầu có tính đặc thù về chuyên ngành thuộc lĩnh vực quản lí chịu trách nhiệm về hiệu quả, kết quả thực hiện gói thầu đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lí theo chức năng, nhiệm vụ và đúng pháp luật.

“Trong thời gian tới UBND quận tiếp tục ưu tiên nhân lực và thời gian để tập trung công tác kiểm tra đối với các gói thầu quy mô lớn, có tính chất phức tạp. Tiếp thu ý kiến cử tri, UBND quận sẽ quan tâm chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các gói thầu quy mô nhỏ trong trường hợp bố trí được thời gian và nhân lực” - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thông tin thêm.

Được biết, các gói thầu để xảy ra sai phạm tại Phòng  Văn hóa thông tin  vừa bị phát hiện đều do ông Lưu Ngọc Hà kí phê duyệt với tư cách là Phó Chủ tịch  UBND phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Về đề nghị tiến hành thanh tra toàn diện các gói thầu mà Công ty Tây Đô và Công ty Sao Mai trúng đã trúng trên địa bàn, UBND quận đã cho các phòng chuyên môn rà soát. Kết quả, 2 công ty trên chỉ trúng thầu có 4 gói thầu, trong đó Công ty Tây Đô trúng 03 gói và Công ty Sao Mai trúng 01 gói. Các gói thầu trên đều đã có kết luận của Cơ quan Công an quận Bắc Từ Liêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này trong những bài viết tiếp sau.

CTV Công Luận