Vừa qua, Báo Thanh tra đã phản ánh về việc bố vợ và hai em vợ của ông Nguyễn Văn Đoàn, cán bộ địa chính xây dựng xã Khám Lạng, huyện Lục Nam được “hợp thức hoá” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thành đất ở nông thôn.

 Ngoài ra, UBND xã Khám Lạng đã buông lỏng công tác quản lý đất nông nghiệp khi để rất nhiều hộ dân huỷ hoại đất nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép.

 Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện làm việc với UBND xã Khám Lạng, các đối tượng có liên quan để kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung phản ánh của báo và thông tin tố cáo của người dân. 

leftcenterrightdel
 Thanh tra huyện Lục Nam đã vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung mà Báo Thanh tra đã phản ánh. Ảnh: Chính Công

 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Công, Chủ tịch UBND xã Khám Lạng cho biết, đã nắm bắt được thông tin phản ánh của báo, sau đó đã cung cấp hồ sơ về cấp đất và xây dựng theo yêu cầu của Thanh tra huyện Lục Nam. 

 Ông Công cũng khẳng định việc công dân tố cáo về việc có nhiều hộ dân huỷ hoại đất nông nghiệp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp là đúng và xã đã lập kế hoạch để tháo dỡ.

 Chủ tịch UBND xã Khám Lạng khẳng định, đến ngày 26/5 sẽ có 2 trường hợp tự tháo dỡ và đến ngày 28/6 xã sẽ xử lý tháo dỡ thêm 8 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

 Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ông Nguyễn Xuân Trường (bố vợ ông Đoàn); Nguyễn Văn Sỹ (em vợ ông Đoàn); Nguyễn Thị Huệ (em gái vợ ông Đoàn) được thôn Đình (nay là thôn An Phú) giao đất ở trái thẩm quyền diện tích 1.456,3 m2 đất nông nghiệp và sau đó đã được chuyển đổi 1.078,1 m2 thành đất ở nông thôn và 378,2 m2 thành đất trồng cây hàng năm. 

 Cụ thể, khu vực Đồng Cũi, thôn An Phú (giáp với đường tỉnh 293) ông Đoàn đã chuyển thửa ruộng của anh rể và chị gái là ông Nguyễn Văn Quang và bà Nguyễn Thị Thoan sang thành đất ở, để ông Quang và bà Thoan đứng tên một lô đất và một lô mang tên người khác.

leftcenterrightdel
 Công tác quản lý đất nông nghiệp của xã Khám Lạng trong những năm qua thiếu quyết liệt, buông lỏng quản lý dẫn đến người dân bức xúc. Ảnh: Chính Công

 Không những vậy, tại khu Đồng Cũi, năm 2018, ông Đoàn và ông Trường có “nhờ” vợ chồng ông Nguyễn Văn Ninh, bà Nguyễn Thị Thoa ở thôn Đình, xã Khám Lạng đứng tên trên sổ đỏ để ông Đoàn chuyển một thửa ruộng của gia đình ông Nguyễn Văn Lệ, bà Nguyễn Thị Thông sang thành đất ở. Sau khi có sổ đỏ thì một thời gian sau ông Ninh, bà Thoa đã chuyển nhượng cho anh Sỹ là con trai ông Trường. 

 Chính vì vậy, người dân nơi đây đã làm đơn tố cáo và cho rằng người nhà của cán bộ địa chính xây dựng xã đã được “ưu ái” để “hợp thức hoá” đất nông nghiệp thành đất ở.

 Liên quan đến việc này, chúng tôi đã liên hệ để làm rõ những nội dung tố cáo của người dân với UBND huyện Lục Nam, nhưng nhiều tuần trôi qua vẫn chưa thấy đơn vị này bố trí lịch làm việc với phóng viên.

Chính Công