Các bãi tập kết “không xuất hóa đơn” bán hàng

Đoàn kiểm tra gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh… đã cùng với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đi kiểm tra thực tế việc hoạt động, thực hiện các quy định pháp luật tại các bãi tập kết cát thuộc khu phố Kiến Hưng, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm; bãi tập kết cát tại xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa của Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Hưng Đô; bãi tập kết cát tư nhân tại xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn.

leftcenterrightdel
 Mỏ khai thác cát của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm ở thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa bị tạm dựng hoạt động. Ảnh: VT

Tại thời điểm kiểm tra, chủ các bãi tập kết cát không xuất hóa đơn bán hàng theo quy định của cơ quan thuế; không có phiếu xuất kho; hệ thống thu gom nước thải và công tác bảo đảm vệ sinh môi trường chưa được thực hiện theo cam kết.

Một số xe ô tô tải đến các bãi vận chuyển cát có hiện tượng cơi nới thành thùng, quá trình vận chuyển còn tồn tại tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng đến hệ thống đê điều, đường giao thông.

Việc tập kết cát ở các bãi cát đều ảnh hưởng đến sự an toàn của hành lang thoát lũ. Một số bãi cát chưa gắn camera giám sát sản lượng của ngành thuế; một số vị trí tập kết không phù hợp với mặt bằng đã được thỏa thuận…

Không có trường hợp ngoại  lệ và vùng cấm                                          

Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động 3 bãi tập kết cát chưa bảo đảm các quy định nói trên từ chiều 7/5, đồng thời nhấn mạnh, việc hoạt động của các bãi tập kết cát có vai trò quan trọng trong cung ứng vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ nhu cầu phát triển.

Các bãi tập kết cũng như hoạt động khai thác phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật. Sẽ không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ, nếu chưa hoàn thiện các thủ tục, các yêu cầu theo quy định thì phải tạm dừng hoạt động để bổ sung.

leftcenterrightdel
Qua kiểm tra của đoàn công tác, các chủ bãi cát khi bán hàng không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật. Ảnh: VT 

Theo đó, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố, xã, thị trấn có bãi tập kết cát phối hợp với lực lượng công an địa phương, cho dừng mọi hoạt động liên quan đến tiếp nhận và xuất bán cát. Các sở, ngành liên quan của tỉnh có trách nhiệm giám sát việc dừng hoạt động của các bãi tập kết cát theo chỉ đạo.

Các chủ bãi tập kết cát tập trung khắc phục những nội dung chưa bảo đảm theo quy định, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh Thanh Hóa thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để làm cơ sở xem xét cho hoạt động trở lại khi đảm bảo đủ điều kiện.

Riêng bãi tập kết cát tại xã Nga Thạch, do quy mô nhỏ thuộc thẩm quyền cấp phép và quản lý của cấp huyện nên địa phương có trách nhiệm rà soát lại các điều kiện, tổ chức cho tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và các biện pháp hoạt động bảo đảm quy định.

Nắm tình hình cụ thể mới xem xét đến trách nhiệm

Liên quan đến việc khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Thạch Thành, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Vũ Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Sau khi báo đăng, chúng tôi đã chỉ đạo UBND huyện rà soát các điểm mỏ mà UBND tỉnh đã cấp phép để nắm tình hình các chủ mỏ đang quản lý, khai thác, báo cáo tổng thể khi họp giao ban Thường trực để hướng chỉ đạo cụ thể. Về việc xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan đến việc để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn, huyện đang nắm lại tình hình cụ thể, có cơ sở, ảnh hưởng đến vấn đề gì đó thì sẽ xem xét trách nhiệm”.

leftcenterrightdel
 Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng tận thu đất ở mỏ đất san lấp của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Phát. Ảnh: VT

Ở diễn biến liên quan, tại cuộc họp báo mới đây có cơ quan báo chí phản ánh: Mỏ đất san lấp của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Phát tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống hết thời hạn khai thác nhưng có tới nhiều lần được gia hạn tận thu đất nhằm kéo dài thời gian khai thác tài nguyên đưa đi bán.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo kiểm tra, kết quả cho thấy, đơn vị này được cấp mỏ với thời hạn 2 năm. Sau khi giấy phép hết hạn, đơn vị này đã lập đề án đóng cửa mỏ và được UBND tỉnh nhiều lần phê duyệt cho phép tận thu đất tại Văn bản số 15262/UBND-CN ngày 30/10/2020, khối lượng 45.000m3, thời hạn xong trước ngày 17/2/2021; Công văn số 5635/UBND-CN ngày 29/4/2021, khối lượng 45.000m3, thời hạn xong trước ngày 24/8/2021; Công văn số 2803/UBND-CN ngày 2/3/2022, khối lượng 35.000m3, thời hạn 5 tháng.

Như vậy, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Phát sau khi mỏ đất hết hạn đã có tới 3 lần được các ngành tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ký cho phép gia hạn thời gian đóng cửa mỏ và tận thu đất. Đây là con số gia hạn “kỷ lục” được báo chí đặt dấu hỏi “nghi vấn” là có cơ sở.

Sau khi kiểm tra, ngày 4/5/2022, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 6026/UBND-CN truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Phát dừng hoạt động tận thu, vận chuyển đất trong quá trình thực hiện đề án đóng cửa mỏ đã được UBND tỉnh cho phép tại Công văn số 2803/UBND-CN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Nông Cống chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND xã Tượng Sơn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện đề án đóng cửa mỏ của đơn vị này, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trong khu vực thực hiện đề án đóng cửa mỏ thuộc địa bàn quản lý.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh