Ngày 28/11/2023, ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã ký Công văn số 3875/SYT-TTr gửi Báo Thanh tra, liên quan đến nội dung bài viết: “Hộ kinh doanh phản ánh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh”.

Theo đó, ngày 16/11/2023, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 3706/SYT-TTr về việc yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên kiểm tra, rà soát và trả lời các nội dung phản ánh của Báo Thanh tra.

Ngày 21/11/2023, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên đã có Công văn số 2327/BVVTN-HCQT về việc phúc đáp các nội dung Báo Thanh tra phản ánh.

Về nội dung phản ánh tình trạng gây khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh tại quầy tạp hóa, photocopy và căng tin, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho rằng: Kể từ khi hợp đồng cho thuê tài sản được ký kết và có hiệu lực, đã thực hiện đúng các điều khoản đã được quy định trong hợp đồng về quyền và trách nhiệm. Ngoài ra, đã tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ tốt nhất về cơ sở vật chất cho người trúng đấu giá trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Công văn số 2327/BVVTN-HCQT của Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho rằng, nội dung phản ánh gây khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh của nhà thầu là không đúng với thực tế.

Tuy nhiên, thông tin phản ánh từ phía bà Trần Thị Thủy (người trúng đấu giá thuê địa điểm kinh doanh) lại cho rằng, nhiều khó khăn đến từ phía bệnh viện như đường ống nước thải thường xuyên bị tắc nhưng chậm khắc phục. Do sự cố tắc đường ống nước thải, bà Thủy xin tạm ngưng hoạt động nhưng không được chấp nhận và bị thanh lý, chấm dứt hợp đồng.

Về nội dung phản ánh việc người trúng đấu giá từ khi thực hiện hợp đồng đến nay gặp rất nhiều khó khăn như tình trạng bán hàng rong trong bệnh viện rất nhiều làm cho tạp hóa giảm doanh thu. Việc đấu thầu đặt cây bán nước đóng chai tự động nhưng vẫn bán nhiều hàng hóa như sữa, bánh kẹo, cà phê.

Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho rằng, trước khi nhà thầu tham gia đấu giá, phía bệnh viện đã công khai, niêm yết tài sản cho thuê, và đã có những quy định nhất định thông tin đến nhà thầu. Do đó, việc tìm hiểu về hiện trạng tài sản cho thuê cũng như các yếu tố tác động đến kinh doanh, trong đó có yếu tố về môi trường làm việc kinh doanh hoàn toàn thuộc trách nhiệm đánh giá, phân tích nhận định và quyết định chủ quan của nhà thầu khi đã quyết định tham gia đấu giá tài sản cho thuê.

leftcenterrightdel
 

Công văn Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk gửi Báo Thanh tra. Ảnh: HT

Đối với việc đấu thầu đặt cây bán nước đóng chai tự động nhưng vẫn bán nhiều hàng hóa như sữa, bánh kẹo, cà phê thì qua nội dung phản ánh, bệnh viện cho rằng đã kiểm tra và ngay tại thời điểm kiểm tra nhà thầu có bán sữa đậu nành, cà phê nhưng dưới hình thức nước uống đóng chai còn mặt hàng bánh kẹo không thấy bày bán.

“Ghi nhận nội dung phản ánh, phía bệnh viện đã mời nhà thầu lên làm việc và ký cam kết không thực hiện việc bán các mặt hàng không đúng theo quy định. Nếu để xảy ra sai phạm phát hiện sẽ có hình thức xử lý theo quy định”, Công văn của Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho biết.

Tại Công văn số 2327/BVVTN-HCQT, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên không nêu phản hồi về tính đúng - sai cũng như căn cứ của việc chấm dứt hợp đồng mà phía người trúng đấu giá cho rằng chưa hợp lý và Báo Thanh tra đã phản ánh.

Cụ thể, theo bà Trần Thị Thủy, trong hợp đồng có ghi rõ nếu vi phạm đến lần thứ 4 thì sẽ bị thu tiền cọc và chấm dứt hợp đồng, đối với quầy tạp hoá và photocopy thì mới vi phạm đến lần thứ 3 đã bị niêm phong cửa tiệm. Đối với căng tin tại tầng 2 vì lý do nghẹt đường ống nước nên mới tạm có thông báo xin ngưng hoạt động, khi sửa chữa xong thì sẽ hoạt động tiếp. Tuy nhiên, bệnh viện lấy lý do bên thuê không hoạt động, vi phạm hợp đồng nên đã thanh lý hợp đồng và thu tiền cọc.

Bên cạnh đó, bà Thủy cho rằng tình trạng cơ sở vật chất hư hỏng (tắc đường ống nước thải) là sự cố ngoài ý muốn khiến việc kinh doanh buộc phải tạm ngưng. Do vậy, hộ kinh doanh cần sự chia sẻ, phối hợp từ phía bệnh viện để khắc phục hơn là việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng.

Mặt khác, tình trạng bán hàng rong và bán hàng không đúng quy định đã gây ra rất nhiều khó khăn, làm giảm doanh thu đối với các cửa tiệm của người trúng đấu giá thuê địa điểm bán hàng trong Bệnh viện viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Người trúng đấu giá mong muốn phía bệnh viện và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý và có biện pháp ngăn chặn.

Theo Công văn số 3875/SYT-TTr của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, trường hợp Báo Thanh tra có thêm thông tin, đề nghị phản hồi đến Sở Y tế để kịp thời xem xét, xử lý theo quy định.

Thiết nghĩ, những nội dung nêu trên, trong đó có nội dung về căn cứ của việc chấm dứt, thanh lý hợp đồng, cần được Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xem xét, làm rõ để đảm bảo hài hòa giữa hiệu quả của Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên và lợi ích của người trúng đấu giá.

Trần Thọ