Trong biên bản họp về việc thu hồi nghị quyết môn BNN và hướng khắc phục số quỹ âm vào ngày 8/5/2024 nêu rõ, việc ban huấn luyện và VĐV môn BNN chấp hành việc thu hồi nghị quyết theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở VH&TT, Giám đốc TTHL&TĐTT tỉnh Bình Định.

Theo đó, ban huấn luyện thực hiện lấy ý kiến của các VĐV đội tuyển BNN về việc khắc phục tiền âm quỹ, thống nhất 2 huấn luyện viên và 10 VĐV đồng ý nộp khắc phục dứt điểm số tiền quỹ âm là 71,5 triệu đồng. Các VĐV còn lại có sự tự nguyện cùng với ban huấn luyện và 10 VĐV đội tuyển hỗ trợ để khắc phục số quỹ âm từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/người.

Đồng thời, tại biên bản họp kiểm điểm cá nhân, tập thể TTHL&TĐTT Bình Định ngày 23/5 đã kết luận, viên chức Nguyễn Thái Hòa, Phó Trưởng phòng Đào tạo - Huấn luyện thể thao, huấn luyện viên Đội BNN cùng ban huấn luyện và VĐV ký ban hành nghị quyết Đội BNN với động cơ và mục đích là để cùng nhau đoàn kết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, nhưng sai quy định.

Bản thân ông Nguyễn Thái Hòa đã cùng ban huấn luyện tổ chức họp với tập thể VĐV thu hồi nghị quyết và khắc phục xong số tiền quỹ âm. Việc để vợ tiếp tục làm thủ quỹ, bản thân nhận khuyết điểm chưa kiên quyết khi các em đề nghị vợ tiếp tục làm thủ quỹ.

Ông Hòa đã nhận thấy những thiếu sót làm phiền đến lãnh đạo các cấp. Trên cơ sở thống nhất của các thành viên tham gia cuộc họp, thống nhất viên chức Nguyễn Thái Hòa kiểm điểm trước tập thể, rút kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra sự việc nêu trên.

leftcenterrightdel
 

Nơi ăn ở, sinh hoạt của VĐV tại TTHL&TĐTT tỉnh Bình Định. Ảnh: P.B

Liên quan đến việc kêu gọi VĐV đóng góp khắc phục quỹ âm như trên đúng hay sai, ông Lục Văn Dũng, Giám đốc TTHL&TĐTT Bình Định cho hay, việc kêu gọi VĐV đóng góp để khắc phục quỹ âm là trên tinh thần tự nguyện. Sau đó, trung tâm sẽ có báo cáo đầy đủ gửi lãnh đạo Sở VH&TT Bình Định xem xét xử lý vụ việc.

Tuy nhiên, PV cho rằng việc ông Nguyễn Thái Hòa cùng huấn luyện viên và VĐV ký ban hành nghị quyết của Đội BNN Bình Định là sai, dẫn đến việc thưởng, phạt, thu, chi không đúng quy định, phải thu hồi nghị quyết, thì tại sao lại kêu gọi VĐV đóng góp khắc phục quỹ âm, cho dù trên tinh thần tự nguyện...

Ông Lục Văn Dũng cho biết là ghi nhận ý kiến phản biện của PV để báo cáo lên lãnh đạo Sở VH&TT Bình Định có kết luận cuối cùng chỉ đạo xử lý khắc phục quỹ âm tại Đội BNN Bình Định theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 14/5 và 20/5/2024, Báo Thanh tra đăng bài “Bình Định: Đội BNN tự ý thu quỹ sai quy định” và bài “Bổ nhiệm Giám đốc TTHL&TĐTT thần tốc khi đang xử lý sai phạm”?; phản ánh về việc ông Nguyễn Thái Hòa cùng huấn luyện viên và VĐV ký ban hành nghị quyết của Đội BNN Bình Định là sai, dẫn đến việc thưởng, phạt, thu, chi không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến VĐV, ảnh hưởng đến TTHL&TĐTT tỉnh Bình Định theo kết luận của tổ kiểm tra của Sở VH&TT Bình Định.

Kết luận nêu rõ, năm 2017, huấn luyện viên và VĐV Đội BNN Bình Định ban hành nghị quyết quy định nội quy sinh hoạt của VĐV, khen thưởng, kỷ luật, hỗ trợ VĐV cống hiến lâu năm; trong đó có quy định hàng tháng mỗi VĐV nộp 500 nghìn đồng để chi tiêu các việc chung của 2 đội BNN (đội tuyển và năng khiếu).

Tất cả việc thu, chi của đội đều được thủ quỹ vào sổ sách đầy đủ thông qua tài khoản cá nhân của VĐV Đỗ Thị Kim Yến (là vợ của huấn luyện viên Nguyễn Thái Hòa). Qua kiểm tra, số quỹ âm đến năm 2023 còn 89,6 triệu đồng.

Giám đốc Sở VH&TT Bình Định đã giao trách nhiệm cho tập thể lãnh đạo TTHL&TĐTT tỉnh Bình Định tiến hành tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, quản lý các đội bóng còn buông lỏng, để tự lập quỹ thu chi không đúng quy định; việc tham mưu đề xuất ký hợp đồng lao động với VĐV năng khiếu, VĐV tuyến tỉnh chưa đúng quy định, không nắm bắt kịp thời để xử lý các sai phạm của các huấn luyện viên, dẫn đến một thời gian dài gây bức xúc trong VĐV và dư luận.

N. Phó - L. Bình