Báo Thanh tra nhận được đơn của ông Nguyễn Tuấn Tú (tức Nguyễn Tùng), trú tại thôn Ngoại Độ, xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội, phản ánh ông Đặng Đình Trọng, Chủ tịch UBND xã Đội Bình có hồ sơ cán bộ không rõ ràng, khai man nội dung để được vào Đảng, vi phạm điều đảng viên không được làm…

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của ông Nguyễn Tuấn Tú đến Ban Thường vụ Huyện ủy Ứng Hòa để đề nghị xem xét, làm rõ vụ việc.

Ngày 19/9/2022, Huyện ủy Ứng Hòa có Văn bản số 1773-CV/HU phúc đáp Báo Thanh tra về kết quả chỉ đạo xử lý đơn thư của công dân, cụ thể:

1. Các nội dung liên quan đến tố cáo đảng viên (xử lý theo quy định tố cáo đối với đảng viên):

Đối với nội dung: Ông Đặng Đình Trọng trong thời gian tại ngũ đã ăn cắp khí tài kỹ thuật, trang thiết bị quân sự bị đơn vị thông báo về địa phương, gia đình phải mang tiền đến đơn vị khắc phục hậu quả, “chạy án” để được xuất ngũ an toàn; ngày 29/8/2022, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ứng Hòa có Văn bản số 924/BCH-CT về kết quả xác minh nội dung đơn của công dân. Qua xác minh khẳng định không có hồ sơ, tài liệu, căn cứ xác định việc ông Đặng Đình Trọng ăn cắp khí tài kỹ thuật, trang thiết bị quân sự.

Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ thông tin kết quả giải quyết đến công dân có đơn theo quy định.

Đối với nội dung: Ông Đặng Đình Trọng không sinh hoạt Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhưng nhờ tác động của người thân trong giấy giới thiệu người vào Đảng lại công nhận ông Trọng là đoàn viên và giới thiệu ông Trọng học cảm tình Đảng. Sau đó được kết nạp Đảng trước sự bất bình của nhiều người dân; ngày 26/8/2022, Ban Tổ chức Huyện ủy có Báo cáo số 33-BC/BTCHU báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo của công dân. Qua xác minh khẳng định việc kết nạp Đảng cho ông Trọng là đúng quy định.

2. Các nội dung liên quan đến tố cáo của công dân đối với ông Đặng Đình Trọng, Chủ tịch UBND xã Đội Bình trong thực hiện nhiệm vụ công vụ (xử lý theo Luật Tố cáo năm 2018):

Ngày 9/8/2022, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa ban hành Quyết định số 3152/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập tổ xác minh tố cáo, giải quyết các nội dung của công dân đối với ông Đặng Đình Trọng - Chủ tịch UBND xã Đội Bình.

Hiện nay, tổ xác minh tố cáo của huyện đang tiến hành xác minh theo quy định.

3. Các nội dung công dân không yêu cầu giải quyết:

Qua làm việc trực tiếp với Ban Tiếp công dân huyện, công dân thống nhất không đề nghị huyện giải quyết và không đưa vào nội dung biên bản làm việc ngày 26/7/2022 (biên bản làm việc ngày 26/7/2022 chốt nội dung tố cáo thay thế các đơn trước đây công dân đã gửi các cơ quan chức năng) đối với 2 nội dung sau:

- Năm 2020 - 2021, ông Đặng Đình Trọng có biểu hiện “làm ngơ”, “bao che” cho nhiều hộ dân ở các thôn Thọ Vực, Xuân Quang, Ngoại Độ và Triều Khê lấn chiếm đất công làm vườn, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, thậm chí là tại thôn Triều Khê hình thành một xóm xây nhà trên đất nông nghiệp.

- Theo Kết luận số 601/KL-UBND ngày 14/8/2020 của UBND huyện Ứng Hòa trả lời nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Chuyển làm ngơ cho ông Nguyễn Quang Phục và con trai chiếm đoạt đất công, vượt đất san nền, xây dựng tường bao quanh khu đất 324m2. Trong mảnh đất 324m2 này ông Trọng có 108m2 đất không hợp pháp (thuộc thửa số 238, tờ bản đồ số 41 bản đồ địa chính các năm 1985, 2002, 2014) đã bán cho ông Nguyễn Quang Phục lấy 30 triệu đồng...

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Ứng Hòa tiếp tục chỉ đạo việc giải quyết đơn tố cáo của công dân thôn Ngoại Độ, xã Đội Bình đối với ông Đặng Đình Trọng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đội Bình theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi có kết quả giải quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục thông báo kết quả với Báo Thanh tra.

TrS-BĐ