Chủ tịch tỉnh yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm

Thời gian qua, Báo Thanh tra đăng loạt bài: “Vì sao Thường vụ thị xã Nghi Sơn chưa điều chuyển Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm ?”; “Cần làm rõ quả đồi bị biến mất ở khu đất của bố đẻ Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm ?”; “Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao xác minh làm rõ nội dung phản ánh ở xã Phú Lâm”.

Sau khi báo đăng, ngày 2/12/2022 Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn, giao UBND thị xã Nghi Sơn căn cứ Luật Báo chí và quy định của pháp luật hiện hành, khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung theo phản ánh; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông tin đến Báo Thanh tra.

leftcenterrightdel
Quyết định thành lập đoàn kiểm tra của UBND thị xã Nghi Sơn sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VT 

Ngày 3/12/2022, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đã ký Quyết định số 11433/QĐ-UBND ngày 3/12/2022 về việc thành lập đoàn, kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Phú Lâm.

Thứ nhất, kiểm tra công tác chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Thứ hai, kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật trong hành chính công vụ và việc tham mưu giải quyết công việc được giao của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức UBND xã Phú Lâm nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức làm việc tại UBND xã Phú Lâm.

Thứ ba, báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ tại các cơ quan đơn vị được kiểm tra, kiến nghị với UBND thị xã các biện pháp xử lý vi phạm theo quy định. Trong đó, sẽ kiểm tra trọng tâm vụ việc Báo Thanh tra phản ánh. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND thị xã Nghi Sơn sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

Khai thác “thổ phỉ” gần 1,3 ha đất có bị khởi tố hình sự?

Liên quan đến những phản ánh của ông Lê Văn Nông (bố đẻ của ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm) đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cho rằng một số nội dung trong bài viết “Cần làm rõ quả đồi bị biến mất ở khu đất của bố đẻ Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm?” là không đúng. Qua xem xét, chúng tôi khẳng định những nội dung phản ánh của ông là không có cơ sở. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 9/5/2020 UBND xã Phú Lâm có Báo cáo số 17/BC-UBND gửi UBND thị xã Nghi Sơn báo cáo những vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác đất trái phép tổng diện tích là 1,38 ha, trong đó có 0,78 ha tại thôn Trường Sơn do Ban Quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) quản lý giao khoán cho ông Lê Văn Thướng, ông Lê Văn Tuy (là con trai ông Nông, anh trai ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm) nhận khoán của BQLRPH để xảy ra hoạt động khai thác đất trái phép. Ngoài ra, tại vị trí khai thác đất trái phép này còn có 0,6 ha đất khai hoang của các hộ dân.

leftcenterrightdel
Báo cáo số 17/BC-UBND của UBND xã Phú Lâm ngày 9/5/2020 gửi UBND thị xã Nghi Sơn trong đó thể hiện có tổng diện tích đất bị khai thác là gần 1,3 ha, trong đó có 0,6 ha đất các hộ ông Lê Văn Thướng và ông Lê Văn Tuy (con trai ông Lê Văn Nông) khai hoang. Ảnh: VT 

Theo hồ sơ địa chính tại xã Phú Lâm thể hiện, diện tích 0,6 ha này là đất của ông Lê Văn Thướng và ông Lê Văn Tuy (địa chỉ thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm) thuộc tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính đo vẽ năm 1998 xã Phú Lâm, mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm.

Nhân dân địa phương cho biết, khoảng năm 1990, ông Nông ra đây khoai hoang, sau này mới cho con trai ông là Lê Văn Tuy, chứ ông Tuy không khai hoang ở khu vực này. 

Để xác minh, phóng viên Báo Thanh tra đã trao đổi với ông Lê Văn Tiến, trưởng thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, được cho biết: Khu vực quả đồi bị khai thác đất trái phép có đất của ông Nông khoảng 7 đến 8 sào, diện tích khoảng vài ba nghìn mét vuông rồi mới đến đất của BQLRPH thị xã Nghi Sơn. Hồi đó xảy ra việc khai thác đất trái phép, thôn cũng chỉ biết báo cáo, còn cấp trên xử lý như thế nào thì tôi không biết.

Như vậy, có thể khẳng định, Báo Thanh tra phản ánh là có cơ sở, khách quan. Vụ việc đang được cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Công dân “tố” người nhà Phó Chủ tịch xây dựng nhà trái phép

Về việc công dân có đơn tố cáo, trong đó có nội dung phản ánh anh em nhà ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm xây dựng 6 công trình trên đất lâm nghiệp, trong đó ông Năm xây dựng một công trình, theo tìm hiểu, trước đây ngày 9/9/2020 Đội Kiểm tra Quy tắc xây dựng thị xã Nghi Sơn đã có biên bản làm việc với UBND xã Phú Lâm.

Nội dung cho biết, qua kiểm tra thường xuyên về công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai phát hiện 5 gia đình gồm hộ ông Lê Văn Tuy, Lê Văn Năm, Lê Văn Sáu, Lê Văn Long, Lê Văn Trọng (2 thửa) xây dựng 6 nhà trên đất tại các vị trí các thửa 53, 54, 55, 56, 46, 57. Theo tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính xã Phú Lâm đo vẽ năm 1998 đã được phê duyệt, các thửa đất này thuộc đất lâm nghiệp. 

leftcenterrightdel
 Biên bản kiểm tra trật tự xây dựng tại xã Phú Lâm năm 2020 ghi nhận 5 hộ gia đình anh em nhà ông Lê Văn Năm xây dựng trái phép 6 nhà trái phép. Ảnh: VT

Quá trình kiểm tra, xử lý hộ gia đình cho rằng đất của gia đình do ông bà để lại, là đất khai hoang trước năm 1980 nên các hộ gia đình không cho phép đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ đô đạc kiểm tra hiện trạng công trình.

Trong biên bản làm việc này, UBND xã Phú Lâm có ý kiến đề nghị thị xã Nghi Sơn có hướng chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền phối hợp, hỗ trợ xử lý vi phạm vì 5 hộ gia đình trên có ông Lê Văn Năm là công chức tư pháp xã và ông Lê Văn Long là Bí thư Chi bộ thôn Trường Sơn, đều là cán bộ đảng viên.

Đội Kiểm tra Quy tắc xây dựng thị xã Nghi Sơn, đề nghị UBND xã lập hồ sơ vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai theo quy định; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng thẩm quyền, lập phương án tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Qua văn bản này, có thể khẳng định việc anh em nhà ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm xây dựng các công trình trái phép trên đất lâm nghiệp theo phản ánh của công dân là có cơ sở.

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Hoàng Bá Trung, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Nghi Sơn cho biết: Chúng tôi ghi nhận những thông tin phản ánh của Báo Thanh tra, đồng thời đã thành lập đoàn kiểm tra và sẽ làm rõ để báo cáo lãnh đạo và cấp trên về vụ việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh