Tại Văn bản số 369/UBND-BTCD ngày 15/3/2023 do ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng ký về “giải quyết vụ việc đất đai của gia đình ông Từ Phước Thiện” nêu rõ: Sau khi xem xét đơn đề nghị giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 210, tờ bản đồ 52 (thuộc ấp Tha La, xã Định Thành), UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét nội dung đơn của ông Thiện.

Trên cơ sở xem xét tờ trình số 59/TTr-PTNMT ngày 22/2/2023 của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Dầu Tiếng có ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc như sau:

leftcenterrightdel
 Văn bản số 293/PTNMT-QLĐĐ của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng xác nhận, khu đất số 210, tờ bản đồ 52 của ông Thiện được vợ chồng ông khai phá và làm nhà, ở ổn định từ năm 1981 đến nay. Ảnh: Nguyên Dũng

Đối với đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Từ Phước Thiện tại thửa đất số 210, tờ bản đồ 52 (xã Định Thành), UBND huyện Dầu Tiếng có ý kiến: Thống nhất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Thiện khi đảm bảo các điều kiện quy định theo Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản pháp luật có liên quan đến vùng ảnh hưởng công trình thủy lợi quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và quy hoạch chung xây dựng xã Định Thành, quy hoạch vùng huyện Dầu Tiếng.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng (bên phải) đã có chỉ đạo về việc xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Từ Phước Thiện theo quy định pháp luật. Ảnh: Nguyên Dũng.  

Diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn cứ theo ranh giới các cột mốc sau khi gia đình ông Từ Phước Thiện đã thực hiện điều chỉnh 7 cột mốc (cột mốc cắm trên đất) theo đề nghị của Hạt Kiểm lâm huyện và 2 cột mốc theo đề nghị của Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam tại văn bản làm việc ngày 13/7/2022 và điều chỉnh phần diện tích 315,86m2 theo Công văn số 448/CCKL-QLBV&PTR ngày 14/9/2022 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương đối với thửa đất số 210, tờ bản đồ 52.

Gia đình ông Từ Phước Thiện có trách nhiệm liên hệ với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng, UBND xã Định Thành và các cơ quan, đơn vị để thực hiện các thủ tục đất đai theo quy định.

Trước đó, Báo Thanh tra đã có bài viết “Huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương: 18 năm mòn mỏi chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, phản ánh về việc gia đình ông Từ Phước Thiện (65 tuổi, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) dù đã sinh sống, làm nhà ở ổn định từ năm 1981 trên mảnh đất khai hoang tại xã Định Thành, không thuộc diện quy hoạch, không có tranh chấp và đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước nhưng vẫn không được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Dù 18 năm qua, ông Thiện và người thân trong gia đình ông đã lặn lội đi “gõ cửa”, gửi hàng chục lá đơn tới các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương.

Sau khi Báo Thanh tra đăng tải thông tin, cùng với sự nỗ lực cố gắng đi “gõ cửa” khắp nơi nhằm đòi quyền lợi chính đáng của gia đình ông Thiện, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, vụ việc đang được giải quyết, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân được pháp luật bảo vệ.

Nguyên Dũng