Trước đó, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết: “Bình Phước: Dân “dài cổ” chờ sổ đỏ sau khi hiến đất cho Nhà nước”, phản ánh việc nhiều hộ dân tại tổ 1, ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh bức xúc bởi sau khi hiến hàng nghìn mét đất cho Nhà nước để làm đường giao thông nông thôn, nhưng nhiều năm chính quyền địa phương không cấp GCNQSDĐ mới khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh bi đát. Không những thế, những người dân này sinh sống đã hơn 20 năm ở đây nhưng chưa có điện lưới khiến cuộc sống vô cùng khó khăn.

Ngày 2/5/2023, UBND huyện Lộc Ninh có Công văn 136/BC-UBND liên quan đến thông tin Báo Thanh tra phản ánh trước đó.

UBND huyện cho biết, tại tổ 1, ấp Bồn Xăng có 46 hộ sinh sống, trước đây một số hộ đã có GCNQSDĐ. Sau khi hiến đất làm đường, các hộ dân đề nghị chính quyền cấp lại sổ đỏ. Tuy nhiên, việc cấp lại sổ chậm là do các hộ đề nghị phải được cấp giấy chứng nhận giáp đường. Thực tế các mốc giải phóng mặt bằng theo cao trình mực nước dâng gia cường thiết kế đã được cắm mốc bảo vệ hành lang hồ. Hiện, Công ty Thủy lợi Bình Phước đang thực hiện khôi phục cắm mốc giải phóng mặt bằng lòng hồ Lộc Quang.

leftcenterrightdel
 Đường tránh Khu Di tích Bồn Xăng vừa thi công và đưa vào sử dụng. Ảnh: Ngân Nga

Hơn nữa, các hộ mong muốn trong GCNQSDĐ mới có thể hiện con đường và được cấp tới lòng hồ. Tuy nhiên, do Công ty Thủy lợi Bình Phước đang thực hiện cắm mốc giải phóng mặt bằng nên việc cấp đổi chưa xong. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã chủ trì phối hợp các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh mời các hộ về họp thống nhất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được.

Ngày 17/4/2023, UBND xã Lộc Ninh đã ban hành Công văn số 25/UBND-KT gửi UBND huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xin ý kiến tháo gỡ khó khăn cho 6 hộ dân.

Ngày 24/4, UBND xã thông báo đến 6 hộ dân về việc đăng ký đo đạc cấp đổi GCNQSDĐ cho các hộ trên tuyến đường tránh Khu Di tích Bồn Xăng VK98. Trong đó, đã có 4 hộ đăng ký gồm ông Nguyễn Khắc Ngạn, ông Nguyễn Phi Mùi, ông Nguyễn Văn Xếp và ông Hà Văn Chiến. Còn lại 2 hộ chưa đăng ký là hộ ông Nguyễn Đức Bốn và ông Phan Xuân Trình.

Về việc đầu tư đường điện ở tổ 1, các hộ từ trước tới nay đã tự hợp đồng với điện lực để kéo điện sinh hoạt từ hạ thế về sử dụng, tuy nhiên do các hộ ở xa nên điện chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Hiện nay, UBND huyện đã đưa vào Kế hoạch số 14/KH-UBND thuộc Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 và giai đoạn 2022-2030. Khi huyện bố trí được nguồn vốn sẽ triển khai thực hiện.

Ngân Nga