Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về sư việc một thượng úy công an ném đồ vật, tát một nhân viên trạm dừng nghỉ. 

Sự việc xảy ra sáng 10/11 tại trạm nghỉ Hải Đăng (xã Tân Phú, Phổ Yên, Thái Nguyên) khi một nhóm người vào mua đồ và nghỉ ở đây. Trong đó có thượng úy Nguyễn Xô Việt (35 tuổi, cán bộ Công an thị xã Phổ Yên).

Theo hình ảnh từ camera của trạm dừng nghỉ, thượng úy Việt chỉ con trai vào quầy hàng lấy đồ ăn. Đến đó, cậu bé lấy gói xúc xích và bước ra cửa quầy hàng, cạnh khu vực thanh toán.

Tuy nhiên, cậu bé tỏ ra lưỡng lự không dám bước ra khỏi cửa hàng. Lúc này, thượng úy Việt lập tức tiến tới, giật gói đồ ăn từ tay cậu con trai và thản nhiên bóc ăn dù chưa thanh toán tiền. Khi thấy, ông Việt bóc đồ ăn mà chưa thanh toán, hai nhân viên của trạm nhắc nhở và yêu cầu thanh toán. Lúc này, thượng úy ném xúc xích vào người nhân viên nữ, sau đó tiến tới và tát vào mặt của nhân viên nam.

Sự việc đã khiến dư luận bức xúc. Cư dân mạng đã tìm ra facebook của người ném xúc xích vào nhân viên trạm nghỉ đó chính là thượng úy Nguyễn Xô Việt. Sau đó, Công an tỉnh Thái Nguyên đã đình chỉ công tác một tháng đối với thượng úy này.

"Quan điểm nhất quán của Bộ Công an là xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có). Cơ quan công an sẽ kiên quyết làm rõ mức độ sai phạm và có hình thức xử lý, không bưng bít, bao che" - Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc ném đồ vật, tát nhân viên trạm nghỉ có lẽ chỉ là hành động khi nóng giận của nam thanh niên trong clip. Tuy nhiên, hành vi này là trái với chuẩn mực đạo đức, đặc biệt là tác phong của người công an nhân dân.

“Việc Công an tỉnh Thái Nguyên đình chỉ công tác 1 tháng đối với thượng úy công an có hành vi như vậy là kịp thời. Chắc chắn viên thượng úy này sẽ bị xử lý theo quy định của ngành”, luật sư Huy An nói.

Tuy nhiên, theo luật sư, ngoài việc bị xử lý theo quy định của ngành, thượng úy Nguyễn Xô Việt còn có thể bị xem xét ở một số hành vi khác.

Luật sư An nhận định: “Điều 2, Khoản 5 Nghị định 167 của Chính phủ trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội quy định người nào ném đồ vật, hàng hóa vào người khác có thể bị xử phạt tư 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Còn hành vi tát, đánh người khác là xâm hại đến sức khỏe nạn nhân. Hành vi này có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng”.

Cũng liên quan đến sự việc này, bên hành lang Quốc hội sáng 13/11, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh quan điểm xử lý “dứt khoát phải nghiêm”. Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ cho biết đã nắm được vụ việc. Ông Tỏ khẳng định quan điểm chỉ đạo của tỉnh là dứt khoát xử lý nghiêm vụ việc.

Thanh Thanh