Lãnh đạo Công an thị xã Điện Bàn vừa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã đang tiến hành phục hồi điều tra vụ việc có dấu hiệu gây rối trật tự, vu khống, cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh buôn bán thịt bò xảy ra tại thị trấn Vĩnh Điện (nay là phường Vĩnh Điện).

Trung tá Võ Quốc Đình, Đội trưởng Điều tra tổng hợp, Công an thị xã thông tin thêm, đây là vụ việc xảy ra từ tháng 6/2021, tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài và nhiều yếu tố phức tạp khác liên quan; nên trước đó cơ quan điều tra đã tạm đình; sau thời gian tạm hoãn, vụ việc chính thức được phục hồi điều tra.

Theo ghi nhận của Báo Thanh tra, đây vụ việc phức tạp từng gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh tại thị xã Điện Bàn.

Cụ thể: Rạng sáng 10/6/2021, ông Ngô Quang Việt - người làm công cho lò mổ thịt Nguyễn Văn Dũng (Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có nhiệm vụ mang thịt vào giao cho các tiểu thương bán lẻ tại chợ Vĩnh Điện, Điện Bàn.

Khi xe cách chợ Vĩnh Điện tầm 50m thì ông Việt bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn từ phía sau xe. Đồng thời, lúc đó có 2 người đàn ông điều khiển xe máy ập đến chặn đầu xe la hét rằng, ông Việt gây tai nạn rồi bỏ chạy. Chưa kịp hoàn hồn thì một xe tải màu trắng biển kiểm soát 92C-123.35 chạy đến chặn ngay sau đuôi xe ông Việt.

Bị bao vây tứ phía, ông Việt xuống xe khẳng định mình chạy xe từ Đà Nẵng vào Điện Bàn không va chạm với bất kỳ phương tiện giao thông nào. Mặc cho ông Việt giải thích, 2 người đàn ông vẫn liên tục lớn tiếng quát thoát, đòi đánh đập; đồng thời ra điều kiện: “Một là, gọi cảnh sát giao thông đến giải quyết sự việc. Hai là, hãy quay đầu xe và chở số thịt này về lại Đà Nẵng”.

Búc xúc trước thái độ vu khống trắng trợn của 2 người đàn ông lạ mặt, ông Việt điện cho báo Công an thị xã Điện Bàn đến giải quyết.

Sau đó, Cảnh sát giao thông thị xã và Công an thị trấn Vĩnh Điện đến ghi nhận và lập biên bản hiện trường, chuyển cơ quan chức năng xử lý.

“Trên xe tải lúc này có 750kg thịt bò tươi cần giao sớm cho tiểu thương chợ Vĩnh Điện. Ông Việt đã năn nỉ hết sức nhưng 2 người trên vẫn dùng phương tiện khóa đầu và đuôi xe tải không cho bỏ hàng. Cuối cùng, chúng tôi không giao hàng được dẫn đến thịt hư hỏng, bốc mùi; thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Dũng, chủ lò mỏ thịt chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Chủ lò mổ gia súc Nguyễn Văn Dũng có đơn kêu cứu gửi Báo Thanh tra. Ảnh: P.T

Qua tìm hiểu, 2 người đàn ông gây ra vụ việc nêu trên là Trần Phương và Trần Truyền (cùng trú xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) và cùng làm nghề mổ thịt gia súc, gia cầm.

Do cùng ngành nghề kinh doanh nên khi cơ sở ông Dũng đưa thịt bò vào chợ Vĩnh Điện tiêu thụ, các ông trên đã giả tai nạn giao thông để gây hấn với mục đích chính là không cho bỏ thịt tươi bán ở Điện Bàn. Đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.

“Không có bất cứ va chạm giao thông nào. Họ cố ý gây hấn, giả tai nạn để bắt ép chúng tôi đưa hàng về lại Đà Nẵng. Khi chúng tôi cương quyết mời công an thì họ kéo dài thời gian, không cho giao thịt dù chúng tôi đã nài nỉ nhiều lần. Cuối cùng, 750kg thịt đã hư hỏng, thiệt hại nặng nề do cạnh tranh không văn minh, lành mạnh. Chúng tôi thiết tha đề nghị cơ quan công an xử lý nghiêm, trả lại công bằng, làm sạch môi trường kinh doanh, đầu tư của Điện Bàn” - ông Dũng bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Đội trưởng Điều tra tổng hợp, Công an thị xã Điện Bàn Nguyễn Đức Lương Tín cho biết, vụ việc này các bị hại tố cáo ông Phương, ông Truyền 4 hành vi là: Cản trở giao thông, vu khống, gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản. Đến nay, cơ quan điều tra cũng xác định, tổng thiệt hại trong vụ việc là hơn 80 triệu đồng giá trị thịt bò tươi và đang tiếp tục truy tìm chứng cứ.

Mặt khác, cơ quan điều tra đã họp bàn với Viện Kiểm sát nhân dân thị xã cùng cấp để thống nhất các quan điểm khởi tố vụ việc.

Qua quá trình làm việc, công an nắm được những năm trước các cá nhân bị tố cáo trên từng gây ra một số hành vi tương tự ở các cơ sở kinh doanh giết mổ, buôn bán gia súc gia cầm tại huyện Quế Sơn (Quảng Nam).

N. Phê - Q. Thân