Cả họ làm quan

Theo thông tin từ đơn thư phản ánh của người dân, ông Đào Trọng Tuấn - hiện là Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2021-2025, trước đó, ông là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trong các nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 2016 - 2021.

Từ khi tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thiện Kế, ông Tuấn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, rồi lần lượt nắm giữ các chức vụ Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế.

Trong thời gian đương chức từ năm 2011 - 2020, ông Tuấn đều có chủ ý đưa người nhà vào làm công chức, cán bộ xã, thậm chí là nắm giữ các chức vụ, vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền xã.

Cụ thể, ông Đào Trọng Thành - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã là con nhà chú ruột ông Đào Trọng Tuấn; ông Đào Trọng Anh - Chủ nhiệm Hợp tác xã - Dịch vụ môi trường là em trai ruột ông Tuấn; ông Đào Trọng Hưng - Trạm trưởng Y tế xã là con em chú ruột ông Tuấn; ông Nguyễn Văn Thao là con của em gái ruột ông Tuấn, làm Đảng ủy viên, công chức tại xã; ông Lưu Tiến Cường, Đảng ủy viên - Bí thư Đoàn xã, kiêm cán bộ văn hóa xã là con em gái ông Tuấn; ông Lê Ngọc Đông, công chức địa chính xây dựng là cháu họ bên vợ ông Tuấn; ông Nguyễn Đình Minh - Xã Đội phó đã lên chức Xã Đội trưởng là cháu họ ông Tuấn; ông Lê Văn Thế, cán bộ địa chính xã là anh em họ nhà vợ ông Tuấn; ông Lê Văn Chiến, Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh là cháu vợ ông Tuấn; bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã là em gái nhà vợ ông Tuấn.

Ngoài ra, còn một số anh em bạn bè thân tín cũng được ông Tuấn cơ cấu, sắp xếp vào làm cán bộ, hoặc ký hợp đồng lao động, hoặc được chỉ định trúng thầu, khoán các hạng mục công tại xã.

Dường như chính quyền UBND xã Thiện Kế là một hệ thống các mối quan hệ gia đình dày đặc, xuất phát từ ông “quan xã” Đào Trọng Tuấn!

Để thông tin được đa chiều, chính xác, chúng tôi đã điện thoại nhiều lần, đồng thời kiên trì chờ đợi để trao đổi thông tin với Bí thư Đảng ủy xã Đào Trọng Tuấn, nhưng đều không được.

Bằng rất nhiều cố gắng, chúng tôi cũng đã có buổi làm việc xung quanh nội dung đơn tố cáo của công dân với ông Đào Trọng Thành - Chủ tịch UBND xã Thiện Kế.

Ông Thành xác nhận có 4 trường hợp họ hàng nhà ông Tuấn là thành viên chủ chốt trong chính quyền xã cùng nhiều người làm việc tại xã là họ hàng nhà ông Tuấn. Tuy nhiên, ông Thành khẳng định: “Công tác cán bộ, xã không ai có quyền tự đặt ra, tất cả nhân sự đều phải báo cáo lãnh đạo cấp trên. Công chức phải qua thi tuyển, lãnh đạo phải có quy hoạch từ nguồn đã được phê duyệt, bầu bán mới lên được …”.

Dễ bề thao túng sai phạm?

Quay trở lại với các sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc chỉ rõ trong kết luận thanh tra sẽ rất dễ ràng nhận thấy các sai phạm cũ về quản lý, sử dụng đất đai chủ yếu đều xảy ra trong thời gian ông Đào Trọng Tuấn làm Chủ tịch UBND xã Thiện Kế, còn các sai phạm mới cũng xảy ra khi ông Tuấn đã được bầu làm Bí thư và ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ mới là con nhà chú ruột ông Tuấn.

Việc người dân nghi vấn về bổ nhiệm cán bộ; nghi vấn về Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế lợi dụng chức vụ quyền hạn nhằm dễ bề thao túng các sai phạm nối tiếp nhau ngày một phình ra gây bức xúc trong nhân dân. Nghi vấn về lợi ích nhóm, ngay từ hệ thống chính quyền xã là vấn đề lớn trong quản lý đất đai bất chấp các quy định của pháp luật cần được các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ, xử lý để rộng đường dư luận.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục quay trở lại khi có thêm thông tin.

Chính Bình