Mượn đất, chiếm đoạt rồi đem bán

Theo hồ sơ vụ án, năm 1997, ông D.K.Th., trú tại xã Ia Băng, huyện Mang Yang (nay thuộc huyện Đak Đoa), tỉnh Gia Lai, cho ông Hoàng Xuân Hiển (trú tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) mượn diện tích đất 9.686,6m2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Mang Yang để canh tác.

Kết luận tại Cáo trạng số 01/CT-VKS ngày 28/12/2018 của VKSND huyện Đak Đoa thể hiện: Sau khi được ông D.K.Th. cho mượn đất, ông Hoàng Xuân Hiển đã tự viết giả tờ giấy cho đất giữa người cho là ông D.K.Th. và người được cho là Hoàng Xuân Hiển và nhờ người giả nội dung chứng thực của UBND xã Ia Băng, huyện Đak Đoa vào tờ giấy cho đất để chờ cơ hội nhằm mục đích chiếm đoạt diện tích đất của ông D.K.Th..

Đến năm 2013, ông Hoàng Xuân Hiển đã sử dụng tờ giấy cho đất giả trên và nhờ người làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với diện tích đất là 9.686,6m2, địa chỉ tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, để chiếm đoạt tài sản là đất của ông D.K.Th..

Ngày 31/12/2013, ông Hoàng Xuân Hiển được UBND huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cấp GCN QSDĐ đối với diện tích đất mà ông D.K.Th. đã cho ông Hiển mượn để canh tác từ năm 1997.

Đến năm 2016, ông Hoàng Xuân Hiển đã bán diện tích đất trên cho gia đình ông H.V.L. (trú tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng).

Cơ quan chức năng xác định, tài sản mà ông Hoàng Xuân Hiển chiếm đoạt tại thời điểm tháng 12/2013 có giá trị là 440 triệu đồng.

Cần giải quyết dứt điểm vụ án

Ngày 2/6/2016, ông D.K.Th. làm đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Hiển về hành vi làm giả giấy tờ, giả chữ ký của ông để chiếm đoạt tài sản (QSDĐ) đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đak Đoa.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đak Đoa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hoàng Xuân Hiển để điều tra, làm rõ.

leftcenterrightdel

Gia đình bị hại mong muốn Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa sớm xét xử vụ án. Ảnh: Trần Thọ 

Tại Bản cáo trạng số 01/CT-VKS, căn cứ các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đak Đoa, VKSND huyện Đak Đoa đã quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai để xét xử bị can Hoàng Xuân Hiển về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3, Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Cũng tại Bản cáo trạng số 01/CT-VKS, VKSND huyện Đak Đoa xác định, một số cán bộ (gồm nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Băng; nguyên cán bộ địa chính xã Ia Băng…) trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ của bị can Hoàng Xuân Hiển tại thửa đất số 100, tờ bản đồ số 48 thuộc thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng vì thiếu tinh thần trách nhiệm nên đã tham mưu cho UBND huyện Đak Đoa cấp GCN QSDĐ không đúng đối tượng, tạo điều kiện để bị can Hoàng Xuân Hiển chiếm đoạt diện tích đất là 9.686,6m2 của ông D.K.Th..

Cáo trạng số 01/CT-VKS được VKSND huyện Đak Đoa ban hành vào ngày 28/12/2018. Tuy nhiên, đến nay vụ án hình sự này vẫn chưa được giải quyết xong. Quyền và lợi ích hợp pháp của phía bị hại đối với tài sản bị chiếm đoạt vẫn chưa được bảo đảm.

Trên thửa đất mà ông D.K.Th. bị ông Hoàng Xuân Hiển chiếm đoạt, hiện nay gia đình ông H.V.L. (người mua đất của ông Hiển) vẫn sinh sống, sử dụng.

Gia đình ông D.K.Th. đề nghị TAND huyện Đak Đoa sớm xét xử vụ án, trả lại quyền sử dụng đất hợp pháp mà họ đã bị chiếm đoạt từ nhiều năm nay.

Trao đổi với Báo Thanh tra, thẩm phán Nguyễn Xuân Hưng (TAND huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) thông tin: Hồ sơ vụ án này trả để điều tra bổ sung nhiều lần, sắp tới sẽ mở lại phiên tòa. “Vụ án này có rất nhiều nội dung chưa thể nói được...”, ông Nguyễn Xuân Hưng cho biết.

Trần Thọ