Dự án có vị trí “đắc địa” ở TP Thanh Hóa                   

Dự án tổ hợp công trình khách san, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm thiết bị Luyện Kim ở Thanh Hóa nằm trong ô A-TM1 khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa. Đây là dự án có vị trí “đắc địa”. Tổng Công ty Xây dựng và Luyện Kim Thanh Hóa - Công ty cổ phần (nay là Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC) được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý địa điểm đầu tư xây dựng tổ hợp công trình khách sạn văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm thiết bị Luyện Kim tại Văn bản số 6582/UBND-CN ngày 15/2/2009 với tổng diện tích khu đất 17.740m2.

UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch và hình thức sử dụng đất dự án tổ hợp công trình khách sạn, dịch vụ sang dự án công trình kinh doanh hỗn hợp tại Văn bản số 730/UBND-CN ngày 29/11/2013; được Sở Xây dựng thỏa thuận tổng mặt bằng quy hoạch tại Văn bản số 384/SXD-PTĐT ngày 7/2/2013, tổng diện tích 17.740m2 gồm nhà ở chung cư 18 tầng, diện tích 1.900m2, nhà ở chia lô 3,5 tầng, diện tích 848m2, nhà ở dạng biệt thự 3,5 tầng diện tích 6.592m2; đất văn phòng, văn phòng cho thuê, giới thiệu sản phẩm 5 tầng diện tích 2.371m2; đất công trình thể dục thể thao 806m2; đất kênh tưới, giao thông 5.223m2.

UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 895/QĐ-UBND ngày 13/3/2020.

Thực hiện quyết định của Chánh Thanh tra tỉnh về thanh tra toàn diện dự án tổ hợp công trình khách san, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm thiết bị Luyện Kim, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều khuyết điểm, sai phạm tại dự án này.

Không lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở là sai quy định

Công ty Việt Thanh VnC chưa phải là nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở nhưng Sở Xây dựng không tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hoá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở theo quy định của pháp luật về luật nhà ở, là không đúng quy định của pháp luật.

Việc lập lập, phê duyệt dự án đầu tư Công ty Việt Thanh VnC chưa thực hiện thiết kế cơ sở đối với các công trình nhà ở, phê duyệt dự án đầu tư trước khi được Sở Xây dựng tham gia ý kiến, không hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo ý kiến của Sở Xây dựng là không đúng theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng ngận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), kết luận thanh tra nêu rõ, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hoá giao đất cho Công ty Việt Thanh VnC sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở chung cư, nhà ở thấp tầng khi công ty này chưa được công nhận là chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở là không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ nhà ở thấp tầng cho Công ty Việt Thanh VnC khi đơn vị này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, ký GCNQSDĐ trước khi bàn giao đất trên thực địa cho công ty là chưa đảm bảo đúng quy định.   

Đối với UBND TP Thanh Hóa, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, khi Công ty Việt Thanh VnC không xây dựng nhà thô nhưng đã thực hiện chuyển nhượng đất nền cho các hộ dân là không đúng quy định. Ngoài ra, việc UBND TP Thanh Hóa đã tách thửa đất tại lô 03-C5 thành 2 thửa và cấp GCNQSDĐ cho 2 thửa đất không đúng theo mặt bằng quy hoạch chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.   

Việc sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư và trật tự xây dựng, Công ty Việt Thanh VnC thực hiện đầu tư hạ tầng chưa đảm bảo thiết kế được duyệt và mặt bằng quy hoạch được Sở Xây dựng thoả thuận tại Văn bản 384/SXD-PTĐT ngày 7/2/2013.

Công ty đã vi phạm khoản 1, khoản 2 Điều 17 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Công ty Việt Thanh VnC không thực hiện xây dựng nhà thô mà chuyển nhượng đất nền cho các hộ dân tự xây dựng không đúng quy định.   

Chủ sử dụng các lô đất số 03-A, 03-B, 03-C2, 03-4, 03-D6, 03-D7 đã xây dựng công trình không đúng chỉ giới, mốc giới theo quy hoạch và GCNQSDĐ đã được cấp. Tại lô đất 03-B, 03-C2, 03-D4, 03-D6, 03-D7 dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng chủ sử dụng đất vẫn tiến hành xây dựng nhà ở không đúng quy định của pháp luật. 

Sở Xây dựng, UBND TP Thanh Hóa, UBND phường Đông Hương đã thiếu kiểm tra, giám sát, để chủ sử dụng các lô đất số 03-A, 03-B, 03-C2, 03-D4, 03-D6, 03-D7 xây dựng không đúng chỉ giới, mốc giới theo quy hoạch và GCNQSDĐ đã được cấp. 

Mặc dù Thanh tra tỉnh đã chỉ ra rất nhiều khuyết điểm, sai phạm tại dự án này, trong đó có việc Công ty Việt Thanh VnC chưa phải là nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở nhưng Sở Xây dựng không tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hoá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở theo quy định của pháp luật về luật nhà ở, là không đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, sai phạm nghiêm trọng này lại không được chuyển cơ quan công an điều tra dấu hiệu vi phạm, khiến dư luận bất bình, đặt nhiều dấu hỏi xung quanh dự án này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Văn Thanh ​