Báo Thanh tra ngày 28/10/2022 có bài "Trên 100 hộ dân phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội: Bỗng dưng “lọt” quy hoạch", phản ánh, đang sinh sống ổn định hàng chục năm nay, bỗng dưng hơn 100 hộ dân thuộc tổ dân phố số 13, phường Trung Tự, quận Đống Đa lại “lọt” vào quy hoạch của Trường Đại học Y Hà Nội.

Trong khi hầu hết các hộ dân đều không đồng tình với quy hoạch của Trường Đại học Y Hà Nội và đang có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, thì mới đây, Trường Đại học Y Hà Nội cho mở cổng sang lối đi của các hộ dân tổ 13 dẫn đến gia tăng căng thẳng, có nguy cơ mất an toàn trật tự khu vực này.

Ông Nguyễn Anh Minh, thường trú số nhà 35, tổ 13, ngõ hồ Hố Mẻ, phường Trung Tự cho biết, cuối tháng 10/2022, Trường Đại học Y Hà Nội đã tự ý mở cổng rộng khoảng 8m sang ngõ đi của tổ dân phố 13. Người dân không nhất trí nên đã có đơn đề nghị UBND phường Trung Tự và UBND quận Đống Đa đình chỉ việc mở cổng của Trường Đại học Y Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Người dân tổ 13 phường Trung Tự không đồng thuận với việc Trường Đại học Y Hà Nội mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ. Ảnh: TQ

“Sau khi có đơn đề nghị của người dân tổ 13, UBND phường Trung Tự đã cho cán bộ xuống hiện trường làm việc, đồng thời yêu cầu Trường Đại học Y Hà Nội dừng mọi hoạt động mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ. Tuy nhiên, không biết UBND phường Trung Tự có “bật đèn xanh” cho Trường Đại học Y Hà Nội hay không mà đến ngày 10/11/2022, Trường Đại học Y Hà Nội tiếp tục mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ dẫn đến tranh chấp, xô sát, buộc Công an phường Trung Tự phải đến can thiệp” - ông Minh cho biết.

Trao đổi với PV, ông Đặng Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố 13 về việc Trường Đại học Y Hà Nội tự mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ, UBND phường đã cử cán bộ địa chính và quản lý trật tự đô thị xuống xác minh. Bước đầu UBND phường đang đề nghị Trường Đại học Y Hà Nội dừng việc mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ. “Tuy nhiên, việc mở hay không là tùy vào Trường Đại học Y Hà Nội vì họ xây dựng trên đất của trường” - ông Chính nói.

Trả lời câu hỏi của PV, việc người dân phản ánh Trường Đại học Y Hà Nội mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ dẫn đến tranh chấp, xô sát, UBND phường có lập biên bản hiện trạng không thì được ông Chính trả lời là không, với lý do nhà trường xây dựng trên đất của trường.

leftcenterrightdel
 Nếu Trường Đại học Y mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ sẽ trở thành “điểm nóng” giao thông. Ảnh: TQ

Theo ghi nhận của PV, việc Trường Đại học Y Hà Nội mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ như phản ánh của người dân là đúng sự thật. Hiện người dân tổ dân phố 13 đã dùng tôn rào cổng lại phía ngoài ngõ hồ Hố Mẻ và phía trong Trường Đại học Y Hà Nội cũng đang được rào lại bằng tôn, còn cổng ra vào vẫn chưa được hoàn thiện.

Người dân tổ dân phố 13, phường Trung Tự đang có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng đình chỉ việc Trường Đại học Y Hà Nội tự ý mở cổng sang ngõ hồ Hố Mẻ với lý do vi phạm Luật Xây dựng và ngõ hồ Hố Mẽ đã quá tải với mật độ giao thông, nếu Trường Đại học Y Hà Nội mở cổng sang ngõ này sẽ trở thành “điểm nóng” giao thông.

Đối với nội dung lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội, các hộ dân tổ dân phố 13 cũng đang có đơn đề nghị UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan không thẩm định phê duyệt với những lý do: Việc đề xuất Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội chưa tuân thủ Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội; Luật Thủ đô năm 2012 và Luật Đất đai năm 2013; chưa thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Văn bản số 954/TTg-CN ngày 13/7/2021 về việc tổ chức lập quy hoạch chi tiết Trường Đại học Y Hà Nội tại số 1 phố Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa; Văn bản số 1762/BXD-QHKT ngày 19/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị về việc lập quy hoạch chi tiết Trường Đại học Y Hà Nội…

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng cần xem xét kỹ lưỡng trước lúc thẩm định, phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: TQ

Hiện nay vẫn đang trong thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.  Nên chăng Trường Đại học Y Hà Nội cũng như người dân tổ dân phố 13 phường Trung Tự cần bình tĩnh, không có các động thái làm gia tăng căng thẳng, nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Các cơ quan chức năng UBND phường Trung Tự, UBND quận Đống Đa cần vào cuộc quyết liệt giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh phát sinh “điểm nóng” đơn thư khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Đối với các cơ quan chức năng làm công tác quy hoạch, cần xem xét kỹ lưỡng các văn bản quy phạm pháp luật cũng như lấy ý kiến của người dân một cách công khai, minh bạch trước lúc thẩm định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội nhằm tránh trình trạng quy hoạch treo; điều chỉnh quy hoạch nhiều lần…

Trần Quý