Văn bản số 1919 của UBND huyện Thanh Trì gửi Báo Thanh tra cho biết, vụ việc thi hành án nhà đất 251m2 tại xã Duyên Hà được thực hiện theo bản án có hiệu lực của tòa án, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận số 31/KL-TTr ngày 29/5/2023. Hiện nay, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thanh Trì đang thực hiện theo kết luận, cụ thể là chấp hành viên của Chi cục THADS huyện đã gửi đơn ra TAND huyện Thanh Trì để hủy kết quả bán đấu giá tài sản và hủy hợp đồng mua bán tài sản.

Chi cục THADS huyện đã ban hành Thông báo 1827/TB-THDS ngày 29/8/2023, yêu cầu người trúng đấu giá giữ nguyên hiện trạng tài sản trúng đấu giá, chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Ngày 29/8/2023, UBND huyện tổ chức họp với Chi cục THADS của huyện, UBND xã Duyên Hà báo cáo vụ việc, đã kết luận giao UBND xã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, giữ nguyên hiện trạng, không để xảy ra vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên diện tích trúng đấu giá; tuyên truyền, vận động các cá nhân có liên quan chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không gây mất trật tự trong khi chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết; đồng thời, giao công an huyện theo dõi vụ việc, nắm bắt tình hình và có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tại văn bản này, UBND huyện cho biết, đơn vị không nhận được đơn thư đề nghị nào liên quan đến việc bảo vệ, ngăn chặn, cho thuê sử dụng tài sản mảnh đất trên của công dân.

Cũng liên quan đến vụ việc, ngày 22/8/2023, trong văn bản gửi đến Báo Thanh tra, Cục THADS Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được Kết luận thanh tra số 31 của Bộ Tư pháp, đã ban hành công văn chỉ đạo Chi cục THADS Thanh Trì thực hiện kết luận, đồng thời chỉ đạo chi cục tổ chức họp, kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân có vi phạm được nêu trong kết luận.

Trước đó, ngày 27/6/2023, Cục trưởng Cục THADS Hà Nội đã ban hành Quyết định 216, thành lập hội đồng kỷ luật công chức đối với chấp hành viên Chi cục THADS huyện Thanh Trì và đã thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

leftcenterrightdel
 Các văn bản của UBND huyện Thanh Trì, Tổng cục THADS trả lời sau khi Báo Thanh tra đăng tải các bài viết liên quan đến việc THA tại nhà đất 251m2 xã Duyên Hà. Ảnh: TH

Như Báo Thanh tra phản ánh, ngày 29/5/2023, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận thanh tra số 31 về việc chấp hành pháp luật đối với Chi cục THADS huyện Thanh Trì và Công ty Đấu giá hợp danh Trường Uy trong việc THA, tổ chức đấu giá nhà đất 251m2 ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì để thu hồi nợ cho một ngân hàng, phát hiện trước khi kê biên tài sản, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Thanh Trì không xác minh cụ thể về phần tài sản có trên đất (loại nhà, xây dựng thời gian nào…), không yêu cầu cơ quan đăng ký cung cấp thông tin về tài sản.

Chấp hành viên chưa thực hiện việc báo cáo và lập phiếu đề xuất thủ trưởng cơ quan về thẩm định giá tài sản kê biên nhưng đã ban hành văn bản gửi công ty định giá, không thực hiện đúng quy định.

Công ty Đấu giá hợp danh Trường Uy không tổ chức cho khách hàng đăng ký tham gia đấu giá đi xem trực tiếp tài sản. Không có tài liệu, hình ảnh nào thể hiện việc công ty này thực hiện thông báo công khai quy chế bán đấu giá tài sản.

Đặc biệt, cơ quan thanh tra phát hiện trong quá trình tổ chức tham gia đấu giá, các khách hàng có mối liên hệ với nhau, có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp trong quá trình tham gia đấu giá, làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá tài sản.

Từ các dấu hiệu vi phạm đó, Thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu chấp hành viên và Công ty Đấu giá hợp danh Trường Uy thực hiện thỏa thuận với người mua trúng đấu giá để hủy kết quả đấu giá. Trường hợp không thực hiện được việc thỏa thuận hủy kết quả bán đấu giá, chấp hành viên thực hiện việc khởi kiện ra TAND có thẩm quyền hủy kết quả bán đấu giá tài sản và hủy hợp đồng mua bán tài sản được công chứng tại Văn phòng Công chứng Lê Xuân.

Thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu Tổng cục THADS và Cục THADS Hà Nội chỉ đạo Chi cục THADS huyện Thanh Trì nghiêm túc thực hiện triệt để kết luận thanh tra; hướng dẫn, chỉ đạo thi hành dứt điểm vụ việc, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết theo kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp, thì ngày 10/8/2023, người mua trúng đấu giá đã xâm nhập nhà đất 251m2 ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì và xảy ra xô xát. Thậm chí, ngay trong đêm, người mua trúng đấu giá đã cho người đến cắt khóa để xâm nhập vào ngôi nhà trên. Mặc dù trước đó (ngày 3/7), gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà, xã Duyên Hà (người đứng tên chủ sở hữu mảnh đất trên) đã có đơn gửi các cấp chính quyền địa phương đề nghị các cơ quan chức năng bảo vệ, ngăn chặn việc cho thuê, sử dụng nhà đất này.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra ngày 11/9/2023, ông Nguyễn Văn Mão, Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Hà cho biết, đến nay, UBND xã chưa nhận được đơn của bà Hà đề nghị địa phương bảo vệ, ngăn chặn việc cho thuê hay sử dụng nhà đất tại địa chỉ trên.

Về các nhiệm vụ được UBND huyện và Chi cục THADS huyện yêu cầu tại các văn bản, UBND xã sẽ tổ chức thực hiện, đôn đốc lực lượng công an đảm bảo an ninh, trật tự, giữ nguyên hiện trạng, không để xảy ra vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên diện tích trúng đấu giá nêu trên.

leftcenterrightdel
Sau 1 ngày bà Hà gửi đơn, thì ngày 4/7, UBND huyện và UBND xã Duyên Hà đã giao nhận thành công. Ảnh: TH

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đơn thư mà bà Nguyễn Thị Thu Hà gửi từ ngày 3/7 đến UBND huyện, UBND xã, ngày 4/7, các cơ quan trên đã giao nhận thành công.

Được biết, mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh (được bà Nguyễn Thị Thu Hà - người đứng tên chủ sở hữu mảnh đất 251m2 tại xã Duyên Hà ủy quyền) trú tại thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, đã có đơn tố cáo ông Lê Quang Nghĩa (người trúng đấu giá) trú tại xã Yên Mỹ, Ý Yên, Nam Định; bà Lê Thị Thu Huyền (chị gái ông Nghĩa) và ông Phạm Trường Giang cùng làm việc tại Công ty Cổ phần TPR Bắc Ninh về hành vi có dấu hiệu vi phạm điểm b, khoản 5, Điều 9 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, và hành vi có dấu hiệu vi phạm Điều 218 Bộ luật Hình sự năm 2015 trong quá trình đấu giá tài sản THA đối với thửa đất số 63, tờ bản đồ số 13, diện tích 251m2 tại xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Trong đơn tố cáo, bà Thanh nêu rõ các chứng cứ chứng minh hành vi của ông Lê Quang Nghĩa, ông Phạm Trường Giang, bà Lê Thị Thu Huyền có dấu hiệu của sự thông đồng, dìm giá tài sản đấu giá, gây thiệt hại cho người có tài sản đấu giá và người bị THA khi giá trị tài sản trúng đấu giá thấp hơn nhiều giá thị trường, gây thiệt hại cho người phải THA, người được THA.

Bà Thanh đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự để xử lý nghiêm người vi phạm theo quy định của pháp luật, nhằm răn đe trước một thực trạng có thể có rất nhiều vụ việc tương tự đang diễn ra trong quá trình đấu giá tài sản THA đối với các cá nhân vay vốn ngân hàng, gây thiệt hại cho người có tài sản trúng đấu giá và tài sản người phải THA.

Vụ việc đang được Cục THADS Hà Nội tiến hành xác minh đơn thư.

Bảo Anh - Hoàng Nam