Bệnh viện Da liễu Nghệ An tiền thân là Trạm Da liễu Nghệ An, được thành lập từ năm 1964. Đến năm 2006, trạm được nâng cấp thành Trung tâm chống Phong - Da liễu Nghệ An. 

Cuối năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An quyết định thành lập Bệnh viện Da liễu Nghệ An trên cơ sở nâng cấp Trung tâm chống Phong - Da liễu.

Sau khi thành lập, bệnh viện là đơn vị sự nghiệp y tế công lập tuyến tỉnh, hạng 3, trực thuộc Sở Y tế Nghệ An. Bệnh viện có quy mô 50 giường bệnh, 2 phòng và 6 khoa.

Trong thời gian ngắn sau khi thay đổi chức năng cũng như địa điểm làm việc, bệnh viện đã làm tốt công tác phòng và khám chữa bệnh phong, bệnh lây qua đường tình dục, các bệnh về da, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ da, góp phần giải quyết tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, giảm chi phí và thời gian điều trị cho bệnh nhân cũng như người nhà.

Bước vào vận hành theo cơ chế mới, có sự biến động về nhân sự và những khó khăn trong các năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nên bệnh viện hoạt động chưa thực sự hiệu quả, doanh thu từ dịch vụ y tế giảm, áp lực công việc cao, cơ sở vật chất làm việc còn thiếu thốn, nhất là nảy sinh những vấn đề về tư tưởng của đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế. Khi những biểu hiện này chưa được kịp thời giải quyết đã dẫn đến những phát sinh trong công tác tài chính, kế toán, hoạt động tự chủ của bệnh viện và công tác cán bộ, nội bộ có biểu hiện thiếu đoàn kết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ thời gian ngắn sau khi bệnh viện được tổ chức lại, đến ngày 1/6/2020, UBND tỉnh có quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính (tự chủ về chi thường xuyên, nhóm 2), giai đoạn 2020 - 2022. Thời điểm này là cao điểm của dịch bệnh cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19, nên hoạt động của bệnh viện rất khó khăn đến mức báo động, bình quân chỉ 10 - 12 bệnh nhân/ngày; công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân không được như kỳ vọng cũng như mục tiêu, dẫn đến nguồn thu không đủ để trả lương cho cán bộ, nhân viên.

Qua theo dõi, trong hơn 2 năm (từ tháng 2/2020 đến tháng 4/2022), nguồn thu chạm đáy, Bệnh viện Da liễu Nghệ An không có kinh phí để mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất; đồng nghĩa tiến độ thực hiện xây dựng bệnh viện mới bị chậm trễ… Đặc biệt, bệnh viện không đủ các điều kiện để triển khai các danh mục kỹ thuật của một cơ sở y tế chuyên khoa hạng 3 tuyến tỉnh.

Cá biệt, trong bối cảnh ở Nghệ An cũng như cả nước để xảy ra tình trạng bác sỹ trẻ “nhảy việc”, dịch chuyển từ bệnh viện công sang bệnh viên tư nhân thì tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An xuất hiện việc một lãnh đạo khoa chuyên môn có trình độ, kinh nghiệm viết đơn xin thôi việc, đã ít nhiều tác động đến tâm lý của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế.

Việc ông Lê Quang Ngọc - Trưởng Khoa Dược - Vật tư y tế làm đơn xin nghỉ việc đã khiến cho nhà thuốc bệnh viện phải dừng hoạt động.

Theo ông Trần Nguyên Truyền, Chánh Thanh tra Sở Y tế, trong thời gian hoạt động sau sắp xếp, sáp nhập tại bệnh viện có một số kiến nghị, phản ánh đến ngành cũng như cơ quan chức năng. Điển hình là vụ việc ông Huỳnh Phúc Sơn - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An bị phản ánh về việc không giải quyết phiếu trình công việc ngày 15/8/2022, do ông Lê Quang Ngọc nợ quỹ cơ quan 93 triệu đồng.

Thứ 2, từ đầu năm 2021 đến nay, bệnh viện không thực hiện kê khai thuế, nộp thuế đối với nghĩa vụ phát sinh tại nhà thuốc. Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến 18/8/2022, bệnh viện chưa thực hiện việc hạch toán thu chi nhà thuốc, chưa thanh toán công nợ cho các nhà phân phối số tiền 5,2 tỷ đồng.

Liên quan nội dung này, Chi cục Thuế TP Vinh đã vào cuộc kiểm tra và kết luận Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã tự kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của năm 2021 và 3 quý năm 2022, làm phát sinh số thuế phải nộp lhơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An còn chỉ ra sai phạm của bệnh viện này như nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày; lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ.

Căn cứ từ những sai phạm trên, Chi cục Thuế TP Vinh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bệnh viện số tiền 26 triệu đồng.

Riêng phần công nợ nhà thuốc của bệnh viện từ năm 2021, 2022 đối với 26 đơn vị cung ứng thuốc cho bệnh viện đã được giải quyết xong. Tổng số tiền bệnh viện thanh toán công nợ cho các khách hàng là hơn 4,7 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã ngưng hoạt động mấy tháng qua. Riêng trường hợp Trưởng khoa Dược - Vật tư y tế nghỉ việc đã được bệnh viện họp, làm rõ và trình đề án, xin Sở Y tế để đóng cửa nhà thuốc, sau đó thực hiện quy trình thu hồi giấy chứng nhận thực hành cơ sở bán lẻ thuốc và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của nhà thuốc bệnh viện.

Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An còn điều động, biệt phái một viên chức từ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đến làm việc tại bệnh viện trong thời gian 6 tháng. Hiện Khoa Dược - Vật tư y tế đã hoạt động ổn định; đã mua được hóa chất để cho hệ thống máy xét nghiệm hoạt động trở lại.

Thời gian tới, bệnh viện sẽ trình cấp có thẩm quyền tách bộ phận xét nghiệm ra khỏi Khoa Dược - Vật tư y tế, thành lập Khoa Cận lâm sàng theo đúng quy định, đồng thời, phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện quy trình để ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

Xuân Thống