Ông Hà Văn Thọ, thường trú tại số 25, tổ 24 phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết, ngày 7/9/2023, ông đưa xe ô tô mang biển kiểm soát 30G-03934 đến đăng kiểm theo định kỳ tại Trạm Đăng kiểm 29-03S, số 3 đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thuộc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Xe ông đến trạm đăng kiểm trong trạng thái hoạt động bình thường sau khi đã đi qua được 4 công đoạn.

Đến công đoạn kiểm tra khí thải, kiểm định viên là ông Trần Mạnh Hải thực hiện. Sau lần đạp ga thứ 2 thì xe ông bị chết máy trên dây chuyền và không khởi động lại được.

“Sau khi xảy ra vụ việc, tôi đã đề nghị lãnh đạo Trạm Đăng kiểm 29-03S lập biên bản về sự cố nêu trên. Theo nội dung biên bản, cả hai bên (gồm chủ xe và đại diện Trạm Đăng kiểm 29-03S) thống nhất đưa xe ra Hãng Huyndai để kiểm tra, xác minh nguyên nhân sự cố, nếu bên nào sai bên đó chịu trách nhiệm” - ông Thọ cho biết.

leftcenterrightdel
Xe ô tô mang biển kiểm soát 30G-03934 đến công đoạn kiểm tra khí thải thì bị chết máy. Ảnh: TQ 

Cũng theo ông Thọ, ngày 8/9/2023, tại Xưởng Dịch vụ Huyndai Lê Văn Lương (số 10 Trung Kính), ông Trần Mạnh Hải, đại diện Trạm Đăng kiểm 29-03S đã đề nghị trích xuất dữ liệu hộp đen của xe để xác định vòng tua động cơ tại thời điểm kiểm tra khí thải trên dây chuyền của trạm đăng kiểm. Tuy nhiên, đại diện kỹ thuật của hãng là ông Tuấn Anh đã trả lời là không đáp ứng được yêu cầu đó. Chính vì vậy, việc kiểm tra để xác định nguyên nhân động cơ bị dừng hoạt động và không thể khởi động lại được như yêu cầu trong biên bản làm việc ngày 7/9/2023 đã không có kết quả.

“Chiều cùng ngày (8/9/2023), tôi tiếp tục làm việc với trạm đăng kiểm, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng - quyền Trạm phó Trạm Đăng kiểm 29-03S đã không thể hiện được trách nhiệm trong việc xác định nguyên nhân dẫn đến việc xe tôi bị hư hỏng. Tôi cũng không nhận được lời giải thích về chuyên môn cũng như thái độ tích cực để khắc phục sự cố nêu trên. Cụ thể là ông Dũng đã yêu cầu tôi đưa xe đi sửa chữa và quay lại đăng kiểm mà không nói rõ là sửa cái gì, hỏng cái gì, nguyên nhân ở đâu, lí do vì sao, bởi trước đó xe tôi vào trạm đăng kiểm trong trạng thái hoàn toàn bình thường” - ông Thọ nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Hải, cố vấn kỹ thuật Trạm Đăng kiểm 29-03S thừa nhận, xe ô tô mang biểm kiểm soát 30G-03934 đến đăng kiểm theo định kỳ vào ngày 7/9/2023 và bị chết máy, không khởi động lại được khi kỹ thuật viên đang thực hiện công đoạn kiểm tra khí thải.

Theo ông Hải, xe ô tô đến kiểm định được thực hiện 5 công đoạn. Công đoạn 1 kiểm tra, nhận dạng; công đoạn 2 kiểm tra hệ thống trong cabin và khoang hành khách; công đoạn 3 kiểm tra phanh; công đoạn 4 kiểm tra môi trường khí thải và độ ồn và công đoạn 5 kiểm tra gầm xe.

leftcenterrightdel
 Biên bản sự việc được hai bên lập ngày 7/9/2023. Ảnh: TQ

“Xe ông Thọ đã thực hiện được 04 công đoạn là công đoạn 1; công đoạn 2; công đoạn 3 và công đoạn 5. Cả 4 công đoạn kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn, đến công đoạn kiểm tra môi trường khí thải và độ ồn thì bị chết máy sau khi kỹ thuật viên đạp ga lần thứ 2. Sau khi xe bị sự cố, hai bên đã lập biên bản sự việc, nhưng ông Thọ không nhất trí với yêu cầu của ông Nguyễn Văn Dũng - quyền Trạm phó Trạm Đăng kiểm 29-03S “yêu cầu khách hàng đưa xe về sửa chữa đến khi hoạt động bình thường thì đưa xe quay lại kiểm định nốt công đoạn cuối cùng”, nên ông Thọ đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Dũng - quyền Trạm phó trạm Đăng kiểm 29-03S” - ông Hải cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao không lấy dữ liệu khi đạp ga lần 2 để xác định nguyên nhân động cơ bị hỏng, ông Hải cho biết, theo quy trình, phải đạp ga 5 lần thì hệ thống mới lưu lại kết quả, còn chưa đủ 5 lần đạp ga thì hệ thống không lưu lại từng lần đạp ga.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, sau khi công ty nhận được đơn của ông Hà Văn Thọ, đã chỉ đạo Trạm Đăng kiểm 29-03S kiểm tra, báo cáo vụ việc. “Theo báo cáo của Trạm Đăng kiểm 29-03S, không có yếu tố vi phạm trong quy trình đăng kiểm” - ông Sơn cho biết.

Điều đáng nói là công ty cũng đồng tình với đề xuất của Trạm Đăng kiểm 29-03S, yêu cầu khách hàng đưa xe về sửa chữa đến khi hoạt động bình thường thì đưa xe quay lại kiểm định nốt công đoạn cuối cùng?

leftcenterrightdel
 Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng đối với xe ô tô mang biển kiểm soát 30G-03934 của Trạm Đăng kiểm 29-03S. Ảnh: TQ

Qua làm việc với lãnh đạo Trạm Đăng kiểm 29-03S và những tài liệu được Trạm Đăng kiểm 29-03S cung cấp, chúng tôi thấy có nhiều “mâu thuẫn” trong vụ việc này.

Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng đối với xe ô tô mang biển kiểm soát 30G-03934 của Trạm Đăng kiểm 29-03S, cho thấy xe này bị khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng, hiệu quả phanh đỗ nhỏ hơn 16%. Trạm Đăng kiểm 29-03S yêu cầu chủ xe phải khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết, hư hỏng để kiểm định lại. Điều đáng nói là trước đó Trạm Đăng kiểm 29-03S đã khẳng định xe đã được kiểm tra qua 4 công đoạn đều đạt kết quả, trong khi Trạm Đăng kiểm 29-03S không “đả động” gì đến việc động cơ bị hỏng trong khi đang thực hiện công đoạn kiểm tra khí thải?

Báo cáo số 22/CV-29-03S ngày 28/9/2023 của Trạm Đăng kiểm 29-03S gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam và Phòng Kiểm định Xe cơ giới (VAR), cho thấy Trạm Đăng kiểm 29-03S làm đúng quy trình và không chịu trách nhiệm về lỗi hư hỏng động cơ của xe ô tô mang biển kiểm soát 30G-03934.

Được biết, ông Hà Văn Thọ đã có đơn gửi Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) , Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội để được làm sáng tỏ vụ việc này.

Trần Quý