Theo Quyết định số 01/2023/HSST-QĐ ngày 20/4/2023, TAND huyện Đak Đoa trả hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 54/2022/TLST-HS cho VKSND để điều tra bổ sung. Trong vụ án này, bị can Hoàng Xuân Hiển (trú tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

TAND huyện Đak Đoa cho rằng, theo các tài liệu, chứng cứ được bổ sung ngày 5/4/2023 (trước phiên tòa) của VKSND huyện Đak Đoa thể hiện nội dung: Ông D.K.Th. đã bán diện tích đất tại thửa đất số 100, tờ bản đồ số 48 cho ông Hoàng Xuân Hiển.

Vì vậy, cần làm rõ cơ sở, căn cứ của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền khi ban hành đối với các tài liệu, chứng cứ: Báo cáo thuyết trình về việc sử dụng đất của ông D.K.Th. số 02/BC-BPC của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Đak Đoa; Báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất xử lý vùng tranh chấp giữa ông Đại và ông Th. ở Ia Băng số 07/BC-ĐC ngày 3/8/1999 của Phòng Địa chính huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai; báo cáo kết quả điều tra xác minh vụ vi phạm các quy định về sử dụng đất đai xã Ia Băng ngày 4/8/2005 của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đak Đoa; Báo cáo tình hình sử dụng đất của ông D.K.Th. số 23/BC-TNMT ngày 26/2/2013 của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đak Đoa.

Cũng theo văn bản của TAND huyện Đak Đoa, mục đích của bị cáo là nhằm chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng của ông Hồ Văn Lý và bà Nguyễn Thị Hóa. Bị cáo đã nhận được số tiền 390 triệu đồng, số tiền 610 triệu đồng chưa nhận được là ngoài sự mong muốn của bị cáo do hành vi phạm tội bị phát hiện và bị ngăn chặn.

Vậy, bị cáo bị truy tố theo điểm a khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự là đúng hay chưa? Văn bản của TAND huyện Đak Đoa nêu nghi vấn.

Người thay mặt Hội đồng Xét xử TAND huyện Đak Đoa ký quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung là ông Nguyễn Xuân Hưng - thẩm phán, chủ tọa phiên tòa. Trước đó, như Báo Thanh tra đã thông tin, thẩm phán Nguyễn Xuân Hưng cho rằng hồ sơ vụ án này đã trả để điều tra bổ sung nhiều lần rồi.

Về phía VKSND huyện Đak Đoa, ông Võ Ngọc Anh (Viện trưởng) thông tin: VKSND huyện Đak Đoa bảo vệ quan điểm truy tố. Trong quá trình xét xử, liên quan đến nhiều nội dung, xuất hiện những giấy tờ, tài liệu thì yêu cầu phải bổ sung. “Tất cả các chứng cứ đều phải thận trọng kiểm tra”, ông Võ Ngọc Anh cho biết.

Đối với vụ án này, VKSND huyện Đak Đoa ban hành Cáo trạng số 01/CT-VKS vào ngày 28/12/2018.

Đến nay đã hơn 4 năm, vụ án hình sự này vẫn chưa được giải quyết xong. Quyền và lợi ích hợp pháp của phía bị hại đối với tài sản bị chiếm đoạt vẫn chưa được bảo đảm.

Hiện nay, ông D.K.Th. (bị hại) đã qua đời, trong khi diện tích đất bị ông Hoàng Xuân Hiển dùng thủ đoạn chiếm đoạt bán cho người khác thì vẫn chưa đòi lại được.

Những người thân của ông D.K.Th. tiếp tục làm đơn, đề nghị các cơ quan tố tụng huyện Đak Đoa sớm hoàn tất việc điều tra, xét xử để trả lại tài sản (quyền sử dụng đất) hợp pháp mà họ đã bị chiếm đoạt từ nhiều năm nay.

Trần Thọ