2 năm thực hiện 7,9% giá trị hợp đồng

Có mặt tại thôn Tân Kiên, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị mới thấy hết nổi khổ của người dân nơi đây khi phải sống chung với tình trạng thi công dang dở tại gói thầu xây dựng đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây.

Hầu hết 50 hộ dân của thôn muốn đi ra ngoài hay chở con em đi học đều phải băng qua con đường đã bị đào sâu xuống 1-1,5m.

“Mưa thì lầy lội, trơn trượt. Học sinh đi học về thì lấm lem, trầy xước vì ngã xe. Còn nắng thì bụi mù mịt. Từ khi DA khởi công đến nay, bà con vui mừng vì sắp có con đường lớn để ra trung tâm TP Đông Hà, nhưng 2 năm qua, dân chúng tôi bức xúc. Thi công thì dăm bữa, nửa tháng rồi họ đi”, bà N.T.L (thôn Tân Kiên) bày tỏ.

Gần đó, căn nhà tạm Ban Chỉ huy công trường khóa kín cửa mà theo người dân đã vắng bóng nhân công, máy móc nhiều tháng nay. Ngay điểm đầu tuyến đường của dự án (DA) bị đào xới nham nhở, lâu ngày cỏ dại đã mọc trên mặt đường.

Một số hộ dân bức xúc bởi họ đã gấp rút bàn giao mặt bằng để DA được triển khai. Tuy nhiên đến thời điểm này con đường đào xới khiến việc đi lại của các hộ dân sống trong vùng triển khai DA bị ảnh hưởng.

Chưa kể, tại hạng mục cầu Khe Su, nhà thầu đã tiến hành chặn dòng sông để thi công, thế nhưng cũng rơi vào tình cảnh dang dở với vài trụ bê-tông được đúc và những sắt, thép để vương vãi khắp nơi. Trong khi đó, mùa mưa đang cận kề, người dân càng lo hơn khi nguy cơ ngập lụt cục bộ một số thôn bởi việc chặn dòng này.

Theo Ban Quản lý (BQL) DA Đầu tư xây dựng (ĐTXD) tỉnh Quảng Trị, gói thầu đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (thuộc DA hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị) tổng mức đầu tư trên 120,5 tỷ đồng, nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện DA 2017-2022. Nhà thầu thi công là liên danh Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Cty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô.

Quy mô, tổng chiều dài công trình 4,193,69km, trong đó tuyến đường Hùng Vương chiều dài 2.150,69m và tuyến đường Bảo Đại dài 2.043m. Liên danh nhà thầu trên đã trúng thầu 64,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 22 tháng, kể từ ngày 13/9/2021.

Theo chủ đầu tư là BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị, tuyến đường Hùng Vương đã bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công cho nhà thầu với 2,048km/2,15km và nhiều vị trí cống thoát nước ngang, cầu Khe Su. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khối lượng nhà thầu chỉ mới thực hiện được khoảng 4,5 tỷ đồng, đạt hơn 7,9% giá trị hợp đồng.

“Trảm” nhà thầu vi phạm

Ông Võ Phong Luân, Phó Giám đốc BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị cho biết, ngoài những nguyên nhân khách quan như về thời tiết, dịch bệnh… thì từ khi triển khai đến nay, liên danh nhà thầu này bố trí các nhân sự chủ chốt đều không đúng với hồ sơ dự thầu và thường xuyên thay đổi nên khó khăn trong công tác điều hành.

Công tác huy động máy móc tại công trình chưa đảm bảo số lượng so với hồ sơ dự thầu, chủ yếu thuê các loại máy móc tại địa phương nên rất bị động.

Ngoài ra, nhà thầu rất khó khăn về tài chính, thường xuyên chậm thanh toán tiền công cho các bộ phận, như: Ban Điều hành tại công trình, các đội thi công đường, thi công cầu, dẫn đến công trình nhiều lần dừng thi công làm chậm tiến độ. Đơn cử, theo phản ánh của Cty TNHH MTV Cao Phúc Thịnh (trụ sở tại Quảng Trị), phía nhà thầu là Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP vẫn chưa thanh toán cho công ty với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng dù đã nhiều tháng trôi qua.

Quan ngại hơn, phía liên danh nhà thầu này thi công theo kiểu cầm chừng, đến giờ này đoạn tuyến Hùng Vương chỉ mới bóc phong hóa, lu lèn vài điểm. Trong khi đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần kiểm tra hiện trường, trực tiếp chỉ đạo hay như phía BQL DA cũng đã có 14 văn bản, 5 cuộc họp tháo gỡ khó khăn, đốc thúc nhà thầu… nhưng tiến độ DA vẫn không tiến triển.

Đặc biệt, từ ngày 30/6/2023 đến nay, nhà thầu đã tự động ngừng thi công, rút toàn bộ nhân sự, nhân công, máy móc ra khỏi công trường mà không có lý do, không có trong kế hoạch thi công và chưa được Giám đốc DA cho phép.

Đến tháng 8/2023, BQL DA tiếp tục có văn bản cảnh báo yêu cầu nhà thầu thực hiện thi công, đẩy nhanh tiến độ. Tuy vậy, liên danh nhà thầu này vẫn không thực hiện, không cập nhật kế hoạch thi công và không có phản hồi hay lí do chính đáng về việc không tiếp tục thi công.

Cũng theo ông Võ Phong Luân, hiện nay, khối lượng công việc còn lại của gói thầu rất lớn, trên 92% giá trị hợp đồng. Việc chậm tiến độ này đã gây nhiều dư luận bức xúc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, hiệu quả của gói thầu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước những vi phạm của nhà thầu, ngày 13/9/2023, BQL DA đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị kiến nghị sau khi hết thời hạn hợp đồng (13/9/2020 - 13/9/2023), BQL DA sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng, đồng thời chấm dứt hợp đồng đối với liên danh Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Cty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô.

Đối với phần công việc chưa thực hiện, BQL DA đề nghị thực hiện theo quy định tại khoản 11 Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu để lựa chọn các nhà thầu khác có đủ năng lực, kinh nghiệm trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của các gói thầu.

 

Minh Tân