Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của ông Phan Thanh Long (ngụ tại phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Đơn có nội dung: Kiến nghị chính quyền xem xét việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất của gia đình ông Long để thực hiện Dự án Thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (trên địa bàn TP Thủ Đức).

Theo đơn trình bày, chính quyền đã không xem xét cụ thể vị trí đất của gia đình ông Long dẫn đến việc áp mức giá quá thấp chỉ bằng 1/7 so với mức giá thực tế tại thời điểm năm 2023 đã được Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Thành Công định giá tại khu vực xung quanh, hơn nữa mức giá bồi thường cùng một dự án đường Vành đai 3 đi qua TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương thì giá đất nông nghiệp tại TP Thủ Đức chỉ bằng 1/3 giá đất nông nghiệp được bồi thường của tỉnh Bình Dương.

Trong đơn, ông Long cũng nêu, khi gia đình đang trong quá trình khiếu nại, đối thoại và làm việc thì UBND TP Thủ Đức ban hành Quyết định số 10863/QĐ-UBND ngày 19/09/2023 cưỡng chế thu hồi đất và giao cho đơn vị thi công vào thi công trên đất của ông Long…

“Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của cơ quan Thanh tra Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 731/QĐ-TTCP ngày 31/12/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ và quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của ông Phan Thanh Long đến Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh để chỉ đạo ban, ngành chức năng xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Đề nghị thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ”, Công văn số 941/BTCDTW-XLĐ nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Ngày 22/03/2024, Ban Dân nguyện có văn bản chuyển đơn của ông Lê Minh Thắng đến Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền. Ảnh: Nam Hà

Liên quan tới việc đến bù tại Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Thủ Đức, ngày 22/03/2024, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có Công văn số 222/BDN và Công văn số 223/BDN chuyển đơn của ông Bùi Thanh Tuấn (bị thu hồi hết hơn 841m2 đất trồng cây lâu năm, nằm vị trí 01 đường Nguyễn Duy Trinh, phường Trường Thạnh; thửa đất số 502, tờ bản đồ số 36) và ông Lê Minh Thắng (bị thu hồi hơn 3.600m2 đất tại địa chỉ số 200 đường Nguyễn Xiển, phường Trường Thạnh) đến Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Đơn của ông Tuấn và ông Thắng có nội dung phản ánh, kiến nghị xem xét lại việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Thủ Đức.

“Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Nghị quyết 1156/2016/UBTVQH13 ngày 17/03/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện trân trọng chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, văn bản của Ban Dân nguyện nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Thanh Tuấn (ngụ tại đường Nguyễn Duy Trinh, phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức) chưa đồng thuận với phương án bồi thường vì cho rằng giá đền bù đất nông nghiệp hiện còn thấp so với thực tế... Ảnh: Nam Hà

Ông Bùi Thanh Tuấn nói: “Đây là vụ việc phức tạp, kéo dài và ảnh hưởng tới quyền lợi của nhiều hộ dân liên quan nhiều tỉnh. Trong đó, riêng TP Hồ Chí Minh và Bình Dương có 02 cơ chế bồi thường khác nhau cho cùng một trục đường, cùng một dự án. Bình Dương phần đất nông nghiệp có giá đền bù lại gấp 03 lần so với TP Hồ Chí Minh; Bình Dương tính đất trồng cây lâu năm bằng 50% đất thổ cư, còn TP Hồ Chí Minh lại lấy bảng giá đất nông nghiệp nhân hệ số K. Rõ ràng 02 cách tính khác nhau dẫn tới quyền lợi của các hộ dân mặt tiền đường tại TP Hồ Chí Minh bị thiệt thòi quá lớn, nên cần Chính phủ và các ban, ngành Trung ương vào cuộc để làm rõ xem TP Hồ Chí Minh đúng hay Bình Dương đúng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Giá đền bù thỏa đáng thì người dân chúng tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng".

leftcenterrightdel
  Phần đất của gia đình bà Lê Thị Thanh Tú chỉ được áp giá đền bù 7,6 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp... Ảnh: Nam Hà

Còn ông Lương Ngọc Lâm (đại diện ủy quyền của bà Lê Thị Thanh Tú - người có hơn 5.800m2 đất nông nghiệp bị thu hồi đất nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức) cho rằng: Tại sao hệ số K mặt tiền đường lại thấp hơn bên trong hang cùng ngõ hẻm, trong khi mặt tiền đường có nhiều lợi thế về vị trí địa lý cũng như giao thông, kinh tế, xã hội thuận tiện hơn. Chính quyền cần giải thích cho dân hiểu và áp dụng theo luật nào. Bởi theo tôi được biết hệ số K là áp dụng cho từng khu vực chứ không áp dụng cho từng vị trí lô đất. Chính việc áp dụng hệ số K có vấn đề nên bồi thường mặt tiền đường và trong hẻm, vùng sâu vùng xa không có sự khác biệt. Trong khi giá trị giao dịch thực tế giữa hai loại đất này chênh nhau cả chục lần…

Liên quan tới vụ việc này, Báo Thanh tra đã có nhiều bài viết phản ánh những vấn đề mà người dân bị ảnh hưởng bởi dự án còn đang băn khoăn, bức xúc và mong muốn được giải quyết những kiến nghị, đề xuất… Đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh sớm vào cuộc, có những chỉ đạo rõ ràng, giải quyết những vấn đề này để người dân sớm đồng thuận, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà