5 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư vẫn chưa xong dự án

Dự án Khu Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang, nằm trên địa bàn 3 xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang), Quảng Thạch, Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) lần đầu vào ngày 28/11/2008, được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp điều chỉnh GCNĐT, chứng nhận thay đổi lần thứ 5 ngày 5/7/2021.

Dự án có diện tích sử dụng đất là 100,92ha và tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 217,38 tỷ đồng.

Đây là một dự án du lịch sinh thái biển có tầm ảnh hưởng lớn, quy mô, diện tích lớn, được quy hoạch bài bản, có chiều dài mặt biển cực kỳ hấp dẫn, kỳ vọng giải quyết công ăn việc làm, thu hút lượng lớn khách du lịch sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, về tiến độ GPMB và đầu tư các hạng mục công trình dự án thì lại “ì ạch”, kéo dài, một phần do công tác GPMB chưa được thực hiện quyết liệt.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện Quảng Xương Chu Đức Khương cho biết: Theo kế hoạch tiến độ hoàn thành GPMB dự án bàn giao đất cho chủ đầu tư theo GCNĐT mới nhất là trong tháng 12/2022; tiến độ khởi công công trình là tháng 1/2023. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án từ khi cấp GCNĐT cho đến nay, nhà đầu tư và địa phương mới thực hiện GPMB xong 56,0533ha (nhà đầu tư thỏa thuận 48,43ha, Nhà nước thu hồi đất 7,62ha, đất thổ cư tôn tạo tại chỗ khoảng 8ha, diện tích còn lại cần phải GPMB khoảng 36,87ha).

leftcenterrightdel
 Nhà hàng Thập Xế 1. Ảnh: VT

Hiện nay, Công ty SoTo mới đầu tư xây dựng 75% khối lượng đường giao thông, đầu tư hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa, 1 trạm biến áp, lắp đặt hệ thống đường ống luồn dây điện ngầm. Ngoài ra, công ty còn xây dựng một số hạng mục hoạt động kinh doanh gồm khu vực tắm nước ngọt, nhà hàng, sân khấu…

“Để dự án được triển khai nhanh, đúng tiến độ, đi đôi với công tác GPMB, chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, cho thuê đất tại Quyết định số 2926/QĐ-UBND ngày 2/8/2018; Quyết định số 4986/QĐ-UBND ngày 8/12/2021 về việc điều chỉnh Điều 1 Quyết định số 2926/QĐ-UBND ngày 2/8/2018 của UBND tỉnh và giao đất cho Công ty SoTo thuê đất thực hiện dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang đợt 2. Tổng diện tích đất được giao là 50,4ha”, ông Chu Đức Khương cho biết.

Vẫn còn nhiều diện tích chưa GPMB

Theo Báo cáo số 2521/UBND-TNMT ngày 12/12/2020 của ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Thực hiện Công văn số 15657/UBND-THKH ngày 9/11/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết đề nghị giãn tiến độ thực hiện dự án tại huyện Quảng Xương của Công ty SoTo, UBND huyện Quảng Xương đã kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý và kết quả GPMB thực hiện các dự án do Công ty SoTo làm chủ đầu tư tại huyện Quảng Xương để tiến hành ký cam kết tiến độ GPMB. Tuy nhiên, sau khi rà soát vẫn còn nhiều vướng mắc về pháp lý, khó khăn về thực tế.

Dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, nhưng Công ty SoTo đã báo UBND tỉnh cho phép công ty tự thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân có đất trong khu vực dự án. Trên cơ sở diện tích công ty đã thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ gia đình, cá nhân, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 616/QĐ-UBND ngày 2/3/2021, Quyết định số 2926/QĐ-UBND ngày 2/8/2018 về việc giao đất, cho thuê đất 35,6ha cho Công ty SoTo thực hiện Dự án Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang (đợt 1).

Phần diện tích còn lại không thể thỏa thuận với các hộ dân để GPMB được, nên Công ty SoTo đề nghị Nhà nước thu hồi, giao cho công ty thực hiện dự án.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 3943/UBND-NN ngày 13/6/2012 và Thông báo số 39/TB-UBND ngày 17/3/2017 giao Sở TNMT hướng dẫn UBND huyện Quảng Xương tổ chức thực hiện thu hồi đất, bồi thường GPMB. Sở TNMT đã có nhiều văn bản hướng dẫn UBND huyện Quảng Xương thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường GPMB.

leftcenterrightdel
 Nhà hàng Thập Xế 2. Ảnh: VT

UBND huyện Quảng Xương đã lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh chấp thuận dự án do Nhà nước thu hồi đất.

Ngày 27/12/2017, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 1049/CV-HĐND chấp thuận danh mục dự án do Nhà nước thu hồi đất đợt 7.

Ngày 13/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 912/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 huyện Quảng Xương, trong đó có dự án Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang với diện tích 40ha.

Năm 2018, UBND huyện Quảng Xương đã thực hiện GPMB, ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và đất UBND cấp xã quản lý được trên 7ha. Diện tích còn lại phải GPMB khoảng 36,96ha, trong đó đất thổ cư khoảng 20,66ha, đất nông nghiệp khoảng 9,34ha, đất do UBND xã quản lý khoảng 6,96ha. Từ đó cho đến nay, gần như chưa GPMB được gì thêm.

Tìm hiểu thực tế tại địa điểm được chấp thuận Dự án Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang của Công ty SoTo, trong khu vực đất chưa được GPMB có đến 2 nhà hàng xây dựng trái phép một phần trên đất lâm nghiệp, đất rừng trồng sản xuất và một phần đất bãi cát biển, do UBND xã Tiên Trang quản lý; đất chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận là đất của hộ gia đình, cá nhân. Đó là Nhà hàng Thập Xế 1 và Nhà hàng Thấp Xế 2. Việc vi phạm đã được UBND xã Tiên Trang, UBND huyện Quảng Xương lập biên bản xử lý vi phạm, ra thông báo yêu cầu tháo dỡ nhưng gia đình này vẫn chây ì, không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Không hiểu vì lý do gì mà trong nhiều năm qua, chính quyền từ xã Tiên Trang đến huyện Quảng Xương lại không thực hiện các quy trình, thủ tục cưỡng chế, tháo dỡ các nhà hàng xây dựng trái phép này để thu hồi, bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án, gây kéo dài thời gian, bức xúc trong dư luận xã hội.

Được biết, Dự án Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định số 274/QĐ ngày 30/1/2004; được Chủ tịch UBND Quảng Xương phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1336/QĐ-UBND ngày 4/7/2016, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 5092/QĐ-UBND ngày 21/10/2019. Vị trí xây dựng Nhà hàng Thập Xế 1 và Thập Xế 2 đều thuộc các quy hoạch và điều chỉnh các quy hoạch trên.

Như vậy, có thể nói Dự án Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang đã được manh nha quy hoạch từ những năm 2004, đến nay đã trải qua gần 20 năm, với 5 lần điều chỉnh GCNĐT cho chủ đầu tư nhưng vẫn chưa xong. Việc này, lỗi do chủ đầu tư hay chính quyền chậm GPMB, cần được chính quyền tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, đồng thời có giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh