Đơn nêu, theo Điều 43 Luật Nhà ở 2014 và mục 6.4.6 tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về nhà ở liên kề - tiêu chuẩn thiết kế hàng rào và cổng không được phép xây dựng vượt ngoài ranh giới kể cả móng và có chiều cao tối đa 2,6 m. Thế nhưng, công trình tường bao tại số nhà số 85 Thái Phiên, phường Tây Lộc, TP Huế có chiều dài khoảng 25,2m, cao 4,5m so cốt nền cũ và 3,6m so với cốt mới sau khi tôn nền khi chưa lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng là vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng...

Ông Tứ đề nghị UBND TP Huế kiểm tra việc cấp phép và mật độ xây dựng nhà của ông Nguyễn Đạt có phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết khu vực Kinh thành Huế (TP Huế) hay không.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, công trình xây dựng nhà ở và tường rào số 85 Thái Phiên, phường Tây Lộc, TP Huế do ông Nguyễn Đạt và bà Ngô Thị Thu Hà làm chủ đầu tư. Công trình được UBND thành phố cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn nhà ở riêng lẻ số 287/GPXD ngày 9/3/2021.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang thi công hoàn thiện toàn bộ tường rào bao quanh theo ranh giới khu đất. Phía tường rào tiếp giáp với nhà ông Nguyễn Văn Tứ có chiều dài khoảng 25,2m, cao 3,6m so với sân hiện trạng nhà 83 Thái Phiên và cao khoảng 4,5m so với sân hiện trạng nhà 85 Thái Phiên.

Căn cứ Điều 6 và Khoản 1, Khoản 2 Điều 13 của Quyết định số 76/2018/QĐ-UBND ngày 29/12/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc Ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở Xây dựng đã đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo UBND phường Tây Lộc và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý và trả lời đơn công dân theo thẩm quyền.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Huế, Phòng Quản lý đô thị đã tiến hành kiểm tra thực tế. Kết quả cho thấy, ông Nguyễn Đạt và bà Ngô Thị Thu Hà được UBND TP Huế cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, trong đó không có hạng mục hàng rào. Qua kiểm tra, ông Đạt đang và đã thi công tòa bộ tường rào bao quanh theo ranh giới khu đất như kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng đã chỉ ra.

Ngoài ra, hiện trạng toàn bộ tường rào đều xây đặc và không tạo thông thoáng. Phía đường Thái Phiên, chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng tường rào cũ cao khoảng 1m (xây tô) và hàng rào thép có trụ chống khoảng hơn 1,5m, đang tiến hành xây mới tường rào dịch chuyển vào phía trong so với tường rào cũ, chưa hoàn thiện, cao khoảng 3,5m và lùi vào so với tim đường Thái Phiên là 8m và 10,25m.

leftcenterrightdel
 Từ bên ngoài nhìn vào, tường rào của nhà số 85 Thái Phiên, phường Tây Lộc, TP Huế cao hơn trần nhà hàng xóm. Ảnh: LP

Cũng theo Phòng Quản lý đô thị, qua kiểm tra, rà soát Quyết định số 1086/QĐ-UBND ngày 23/5/2017 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Điều lệ (Quy định) quản lý xây dựng theo đồ án quy hoạch chi tiết khu vực Kinh thành Huế (TP Huế); chỉ quy định về việc tổ chức tường rào đối với các trục đường tiếp giáp với khu vực Hoàng Thành như đường Đoàn Thị Điểm (đoạn từ 23/8 đến Đặng Thái Thân), đường Lê Huân (đoạn từ Ông Ích Khiêm đến Đặng Thái Thân) và đường Đặng Thái Thân; không quy định đối với việc xây dựng tường rào tiếp giáp giữa các thửa đất...

Đối chiếu với Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi bổ sung năm 2020) và các quy định hiện hành, trường hợp xây dựng tường rào nêu trên thuộc đối tượng được cấp phép và có chiều cao tối đa 2,6 m. Tuy nhiên, chủ đầu tư không lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là vi phạm quy định pháp luật, theo quy định phải lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và bổ sung giấy phép xây dựng.

Ngày 10/11/2021, UBND TP Huế đã có Công văn số 7342/UBND-TTXD, giao UBND phường Tây Lộc chủ trì phối hợp với Đội Quản lý đô thị để xử lý, giám sát chặt chẽ việc dừng thi công xây dựng công trình hàng rào. Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Đạt phải lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi tiếp tục thi công xây dựng.

Lê Phương