Vụ việc tố giác lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin quận Bắc Từ Liêm tham mưu chỉ định thầu sai quy định để rút ruột tiền từ ngân sách Nhà nước sau khi phải tạm đình chỉ lần 2 vào tháng 5/2021 để lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã được khôi phục giải quyết trở lại vào ngày 22/6/2021 vừa qua do đã nhận được văn bản trả lời.

Trong khi đó, vụ việc sai phạm về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án Đề pô xe điện đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở phường Tây Tựu bị tạm đình chỉ giải quyết từ ngày 27/5/2021 để chờ việc cung cấp hồ sơ từ chính cơ quan trên địa bàn là UBND quận Bắc Từ Liêm nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được văn bản trả lời để khôi phục việc giải quyết.

Cơ quan công an cần tài liệu gì?

Theo Văn bản số 137/TTPTQĐ-GPMB ngày 06/5/2021 của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm, Cơ quan Công an quận Bắc Từ Liêm đang cần các tài liệu sau đây:

+ Các tờ trình của UBND xã Tây Tựu liên quan đến chính sách của các hộ sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức, hoán đổi vị trí đất nông nghiệp để tính bồi thường, hỗ trợ tại dự án.

+ Các văn bản chấp thuận của huyện Từ Liêm đối với chính sách bồi thường cho các hộ sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức, hoán đổi vị trí đất nông nghiệp.

+ Các bản tự kê khai của các hộ gia đình, cá nhân mất đất tại dự án.

+ Các biên bản làm việc giữa UBND xã Tây Tựu và hợp tác xã nông nghiệp về việc hoán đổi vị trí đất.

UBND quận Bắc Từ Liêm thực sự không có các văn bản mà cơ quan công an yêu cầu?

Theo Công văn số 879/UBND-TNMT ngày 09/4/2021 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kí báo cáo UBND TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm đã xác định được trách nhiệm của 03 tập thể và 08 cán bộ, công chức liên quan đến sai sót trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại dự án.

Dư luận đặt câu hỏi: Nếu không có các tài liệu trong số các tài liệu mà cơ quan công an đang cần nêu trên thì dựa vào đâu để UBND quận Bắc Từ Liêm tìm ra 03 tập thể và 08 cá nhân trên?

leftcenterrightdel
 Văn bản số 879 ngày 09/4/2021 đã xác định được 3 tập thể và 08 cá nhân liên quan

Đặc biệt, với tài liệu là các kết luận giải quyết tố cáo trong năm 2015 và 2016 mà Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành mà chúng tôi có, cho thấy UBND quận Bắc Từ Liêm đang có một số tài liệu trong số những tài liệu mà cơ quan công an đang cần tiếp cận.

Tại trang 2 và trang 3 của Kết luận giải quyết tố cáo số 23/KL-UBND ngày 13/4/2015 kết luận nội dung tố cáo ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có nêu: “Để đảm bảo tiến độ GPMB của UBND TP Hà Nội, UBND xã Tây Tựu báo cáo UBND huyện Từ Liêm cho phép các hộ dân được hoán đổi diện tích  đất đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) nông nghiệp ở vị trí khác để được nhận tiền đền bù diện tích đất  không được cấp GCN QSD ĐẤT tại vị trí GPMB thực hiện dự án xây dựng đề pô xe điện.

Cũng theo Kết luận số 23, “UBND huyện Từ Liêm đã đồng ý về chủ trương và yêu cầu UBND xã Tây Tựu thực hiện trình tự hoán đổi vị trí đất theo quy định: Hộ nào có nhu cầu nhận tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp không được cấp GCN QSD đất tại Dự án Đề pô phải có đơn xin hoán đổi và cam kết trả ra phần diện tích đất tương ứng đã được cấp GCN QSD đất ở vị trí khác thì mới được nhận tiền đền bù diện tích đất  không cấp GCN QSD đất bị thu hồi tại Dự án Đề pô”.

Với các hộ gia đình các ông Chu Thiên Sửu, Chu Thiên Linh và Nguyễn Tự Hùng (Gấm), Kết luận 23 đều cho biết: Căn cứ vào nguyện vọng của gia đình và đề xuất của UBND xã Tây Tựu đã trình và được UBND huyện Từ Liêm chấp thuận việc đổi vị trí đất. UBND huyện Từ Liêm ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường tiền đất cho hộ gia đình.

leftcenterrightdel
 Kết luận giải quyết tố cáo số 23/KL-UBND ngày 13/4/2015

Theo quy định của Luật Tố cáo năm 2011, các đơn xin hoán đổi của các gia hộ gia đình nêu trên, tờ trình của UBND xã Tây Tựu và phê duyệt chủ trương của UBND huyện Từ Liêm phải là những hồ sơ được đánh số tài liệu trong bộ hồ sơ giải quyết tố cáo để ban hành Kết luận số 23. Trong khi đó Kết luận số 23 ban hành năm 2015 thì hồ sơ này phải nằm tại kho lưu của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Đến Kết luận số 89/KL-UBND ngày 21/12/2015 cũng là kết luận giải quyết nội dung công dân tố cáo ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nhắc lại các căn cứ nêu trên đối với trường hợp hoán đổi đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hợi (mẹ vợ ông  Đặng Trần Nhương). Tuy nhiên, lần hoán đổi này của trường hợp bà Hợi còn được “nâng lên một tầm cao mới” thể hiện qua việc 488,5m2 đất nông nghiệp vượt hạn mức, nằm trong dự án, không có GCN của bà Hợi lại được đối trừ bằng những mảnh đất có GCN QSDĐ của ông Đặng Trần Nhương (con rể) và của ông Đặng Trần Ché (ông thông gia) nằm ở vị trí khác. Dẫu vậy, ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn kết luận việc hoán đổi này là đúng và công dân tố cáo là không có cơ sở.

Tại Kết luận số 88/KL-UBND ngày 16/9/2016 về nội dung tố cáo của công dân đối với bà Nguyễn Thị Nắng Mai - nguyên Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm (trước đây), ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm một lần nữa nhắc lại các lập luận trong Kết luận số 23 và khẳng định: “Sau khi UBND huyện Từ Liêm nhất trí với đề xuất của UBND xã Tây Tựu, các hộ gia đình ông Chu Thiên Sửu, Nguyễn Tự Hùng, Chu Thiên Linh đã có đơn xin hoán đổi phần diện tích đất không được cấp GCN QSDĐ tại Dự án Đề pô với phần diện tích  đất đã được cấp GCN QSDĐ tại vị trí khác để được nhận tiền bồi thường hỗ trợ tại dự án”.

Như vậy, các hồ sơ giải quyết tố cáo năm 2015 và năm 2016 được lưu tại UBND quận Bắc Từ Liêm theo đúng quy định của Luật Tố cáo năm 2011 phải có đơn xin hoán đổi đất của các hộ gia đình có liên quan, tờ trình đề xuất của UBND xã Tây Tựu, phê duyệt chủ trương và nhất trí đề xuất của UBND huyện Từ Liêm như yêu cầu về tài liệu của Cơ quan Công an quận Bắc Từ Liêm đang muốn tiếp cận. Tuy nhiên, không hiểu lí do gì mà UBND quận Bắc Từ Liêm chưa cung cấp các hồ sơ mà mình có từ năm 2015 và 2016 cho cơ quan công an khiến vụ việc giải quyết bị ách tắc dẫn đến kéo dài?

Theo thông tin mà chúng tôi nhận được thì chưa có một cá nhân hay một đơn vị chuyên môn tham mưu nào của quận Bắc Từ Liêm bị lãnh đạo UBND quận xử lí trách nhiệm vì chậm cung cấp tài liệu cho cơ quan chức năng theo chỉ đạo.

Phải chăng, đã đến lúc UBND TP Hà Nội phải có xử lí trách nhiệm người đứng đầu đối với UBND quận Bắc Từ Liêm thì vụ việc mới thoát khỏi vũng lầy né tránh và đùn đẩy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

 

 

Công Luận