Điều đáng nói, liên quan đến vụ việc xây dựng tường rào quá chiều cao cho phép, Thanh tra Bộ Xây dựng, Tỉnh uỷ - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản chỉ đạo, thành phố lập biên bản các hạng mục vi phạm sai phép và không phép, phường mời lên làm việc nhưng chủ đầu tư không đến.
 Tại quyết định xử phạt, UBND TP Huế đã yêu cầu chủ đầu tư dừng để khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
 
 Trở lại vụ việc cho thấy, nhiều tháng qua, ông Nguyễn Văn Tứ, trú tại số nhà 83, đường Thái Phiên, phường Tây Lộc, TP Huế, tố cáo gia đình ông Nguyễn Đạt, số nhà 85 Thái Phiên (hộ liền kề) tiến hành xây dựng tường rào cao 4,5 - 5m, khiến gia đình bị ảnh hưởng.
 
Ông Tứ cho rằng, việc xây tường rào cao như vậy đã che khuất không gian và độ thông thoáng, không những vậy còn tiềm ẩn nguy cơ sụt đổ, cơ quan chức năng đã chỉ rõ sai phạm của chủ đầu tư, nhưng đến nay việc xử lý vẫn không được thực hiện.
 
 Không chỉ gia đình ông Tứ mà nhiều gia đình khác liền kề cũng bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý sai phạm của chủ đầu tư, bởi công trình tại số 85 Thái Phiên đã gây ra các vết nứt to trên tường tại căn hộ của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, 72 tuổi, khiến nước từ công trình phụ chảy ra, vừa nguy hiểm lại ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thường nhật của gia đình.
leftcenterrightdel

Công trình tại số 85 Thái Phiên đã gây ra các vết nứt to trên tường tại căn hộ của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: LP

Hay gia đình ông Trần Văn Châu, 60 tuổi, bị nứt sân nhà.

Hoặc nhà ông Nguyễn Đình Lệ, 58 tuổi, số 87 Thái Phiên bị che khuất hết bởi bức tường… 

 Theo ông Phan Phước Phú, công chức địa chính - xây dựng phường Tây Lộc, TP Huế, sau khi nhận được đơn của người dân, phường Tây Lộc đã xuống hiện trường lập biên bản vi phạm.

 Ngày 9/4/2021, UBND TP Huế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo quyết định, chủ công trình là ông Đạt đã vi phạm điểm a, khoản 4, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, căn cứ Giấy phép số 287/GPXD do UBND TP Huế cấp ngày 9/3/2021, chủ công trình đã vi phạm: Sai nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế được duyệt, tăng diện tích, số tiền bị phạt là 15 triệu đồng.

 Quyết định cũng đưa ra các biện pháp khắc phục hậu quả, trong thời gian 60 ngày, chủ công trình phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép điều chỉnh, nếu không sẽ bị buộc tháo dỡ công trình, phần vi phạm. Trong trường hợp sau khi được cấp giấy phép, cá nhân phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp, thì mới được thi công xây dựng. 

Tiếp đó, ngày 4/11/2021, Phòng Quản lý đô thị TP Huế đã lập Biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chấm dứt vi phạm, dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm.

Theo ông Phú, từ đó đến nay ông Đạt không bổ sung giấy phép xây dựng, UBND phường có gửi giấy mời gia đình ông Đạt lên làm việc, nhưng ông Đạt không lên.

 Mới đây, UBND TP Huế có văn bản cho biết, đã giao UBND phường Tây Lộc chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý đô thị TP để giám sát chặt chẽ việc dừng thi công công trình (hàng rào) của ông Nguyễn Đạt.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra thấy ông Đạt không dừng thi công nên ngày 2/12/2021, UBND TP Huế đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. 

 UBND phường Tây Lộc đã 2 lần phối hợp cùng các đơn vị có liên quan của TP Huế, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế mời lên làm việc, yêu cầu chấp hành quyết định của UBND TP Huế về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng ông Đạt không lên.

Cũng theo UBND TP Huế, thời gian tới, UBND TP Huế sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với ông Đạt, yêu cầu khắc phục phần công trình xây dựng vi phạm, trường hợp không chấp hành sẽ củng cố hồ sơ, tổ chức tháo dỡ công trình (tường rào) xây dựng vi phạm theo quy định.

Vi phạm đã rõ, cơ quan chức năng từ phường đến TP đã nhiều lần có biên bản và quyết định xử phạt, nhưng đến nay tất cả chỉ dừng trên giấy, người vi phạm không khắc phục hậu quả cũng không đến làm việc khi được mời khiến người dân bức xúc.

Chính những điều này khiến người dân đặt câu hỏi: Phải chăng cơ quan chức năng TP Huế bất lực trước sai phạm của một hộ cá thể hay là có sự bao che cho sai phạm?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Lê Phương