Phản ánh của người dân là đúng

Như Báo Thanh tra đã thông tin, Liên danh Petech - Havacons - Hmed (Liên danh Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Petech - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Vân - Công ty Cổ phần Đầu tư Thiết bị Y tế Công nghệ cao HMED. Trong đó, Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Petech là liên danh chính) là đơn vị trúng gói thầu số 51.1E: Nhà bao che lò đốt rác 1, 2 (nhà xử lý rác 1, 2) + thiết bị xử lý rác thải 1, 2 (lò đốt rác) thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang.

Ngày 10/7/2024, ghi nhận thực tế tại lò đốt rác do Liên danh nhà thầu Petech - Havacons - Hmed xây dựng cho thấy, vị trí của lò đốt này nằm trong khu cụm bệnh viện thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Một số hộ dân sống gần khu vực lò đốt rác cho biết, lò đốt hoạt động liên tục được khoảng 1 tuần nay. Khi lò hoạt động thì khói bụi bay khắp nơi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng… Trước phản ứng dữ dội của người dân, lò đốt rác mới ngừng được 2 ngày (từ ngày 8/7/2024)…

Nguồn tin của PV Báo Thanh tra cho biết, UBND tỉnh Kiên Giang có chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc vận hành lò đốt rác thải y tế công nghệ plasma. Nhiệm vụ của tổ này là kiểm tra chất lượng khí thải của lò có đạt quy chuẩn môi trường hay không…

Nguồn tin cũng cho biết, một thành viên trong tổ kiểm tra, giám sát đã xác nhận, qua quá trình vận hành khoảng 1 tuần thì nhận được phản ánh của người dân sống ở gần khu vực. Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, tổ đã cử cán bộ xuống trực tiếp gặp người dân và đã xác minh các thông tin của người dân phản ánh đều là sự thật. Mùi hôi từ ống khói bụi tro bay ra rất là hôi. Tổ kiểm tra giám sát cũng đến nhà dân và ghi nhận được việc bụi đen bám trên các đồ dùng ở nhà của người dân. Đứng ở vị trí nhà của người dân thì thấy rất là hôi. Những phần liên quan đến xử lý khói, tro xỉ rồi hệ thống xử lý nước thì tổ cũng ghi nhận còn nhiều vấn đề chưa hoàn chỉnh…

Được biết, Liên danh Petech - Havacons - Hmed là đơn vị trúng gói thầu số 51.1E với giá hơn 113,4 tỷ đồng (thấp hơn khoảng 11 triệu đồng so với giá gói thầu). Liên danh trúng thầu cũng là nhà thầu duy nhất tham dự gói thầu trên. Hợp đồng triển khai gói thầu là hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện 89 ngày. Theo đúng thời gian thực hiện gói thầu thì cuối tháng 6/2021 công trình này sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động để có thể xử lý rác thải y tế bằng công nghệ Plasma hiện đại. Tuy nhiên, tới nay, tức hơn 3 năm kể từ ngày trúng thầu, lò đốt rác này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Việc vận hành lò đốt rác này trong thời gian vừa qua khiến dư luận địa phương đang rất quan tâm đến việc lò đốt rác này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép môi trường chưa? Việc bố trí lò đốt rác nằm sát khu dân cư như hiện nay có phù hợp với quy hoạch không?

leftcenterrightdel
Đại diện nhà thầu cho rằng, việc quy hoạch vị trí lò đốt không đúng theo quy định... Ảnh: Nhóm PV 

Đại diện liên danh nhà thầu: Quy hoạch vị trí lò đốt không đúng quy định

Ngày 16/7/2024, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Petech là liên danh chính để tìm hiểu vụ việc.

Trong văn bản trả lời PV Báo Thanh tra, ông Phan Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Petech (thay mặt liên danh nhà thầu) cho biết, gói thầu đã thực hiện xong 100% khối lượng theo hợp đồng; đã nghiệm thu hoàn thành từ tháng 10/2022; đã hoàn thành thủ tục nghiệm thu bàn giao tạm từ ngày 1/7/2024 để đưa vào sử dụng. Hiện nay, các công nhân của Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang đang quản lý và sử dụng nhà máy lò đốt rác y tế này.

Liên quan đến lò đốt rác này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép môi trường chưa? Ông Phan Trí Dũng cho biết, theo chúng tôi được biết, hiện nay, báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép môi trường đang trong quá trình được phê duyệt.

Ông Phan Trí Dũng cũng thông tin, việc vận hành lò đốt rác trong thời gian vừa qua, xét về mặt môi trường và hiệu quả kinh tế, theo chúng tôi là tốt. Cụ thể: Về mặt môi trường, chúng tôi đã đo đạc các chỉ tiêu khí thải, đạt tốt theo quy chuẩn quốc gia (QCVN 02:2012/BTNMT). Các chất khí thải khác như nước thải và tro xỉ… cũng được thực hiện xử lý theo các quy trình, công đoạn bài bản và đạt các chỉ tiêu quy định của Nhà nước.

“Sự phản ánh của người dân là khó tránh khỏi, bởi dù lò đốt có tốt đến đâu, thì người dân sống quá gần nhà máy (từ 0m đến 50m) cũng không thể tránh được ảnh hưởng. Trong khi quy định của Nhà nước là khoảng cách an toàn môi trường tối thiểu phải là 500m (QCVN 01:2019/BXD)….”, ông Phan Trí Dũng cho biết.

Ông Phan Trí Dũng cũng nêu ý kiến (đại diện liên doanh nhà thầu): “Chúng tôi luôn khẳng định hệ thống lò đốt rác Plasma IP210MED, lắp đặt, vận hành tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang là đạt quy chuẩn quốc gia và có chất lượng cao nhất Việt Nam hiện nay. Các cơ quan, đơn vị có thể kiểm tra bằng đo đạc các chỉ tiêu môi trường, theo quy định của Nhà nước”.

“Việc quy hoạch vị trí lò đốt không đúng theo quy định, đã làm ảnh hưởng đến dân cư và gây thiệt hại nhiều mặt cho liên doanh nhà thầu, tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của Công ty Petech”, ông Phan Trí Dũng cho biết.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm PV