Ông Nguyễn Văn Hoàng, trú tại khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, nói: “Công trình này được được xây dựng từ năm 2016 kéo dài cho đến năm 2022 rồi dần dần hoàn thiện. Tôi cũng thấy khó hiểu không biết tại sao gia đình này có thể xây dựng công trình trái phép như thế này. Khi mới xây dựng, chúng tôi thấy có cơ quan chức năng xuống kiểm tra, sau đó vài ngày lại tiến hành làm tiếp".

Ông Trần Ngọc Dung, ở tại khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, cho biết: “Từ khi các công trình này hình thành, làm thay đổi địa hình, biến dạng đất, từ đó dẫn đến sạt lở. Trước đây đất có độ thoải cho nên nước chảy không có tình trạng sạt lở. Tuy nhiên từ khi có các công trình này hình thành làm thay đổi dòng chảy, bắt đầu xuất hiện tình trạng sạt lở khi mùa mưa bão".

"Chúng tôi đã có phản ánh, cũng có đơn thư về vấn đề trên và đã có các đoàn kiểm tra, ghi nhận những phản ánh của người dân nơi đây rồi", ông Dung cho hay.

Có mặt tại công trình xây dựng trái phép trên, một người đàn ông tên Phan Lại giới thiệu với chúng tôi là con rể của bà Phan Thị Pha. Dẫn chúng tôi đi xem toàn bộ công trình trái phép trên, ông Lại cho biết: "Năm 2016, chúng tôi xin được giấy cải tạo và UBND tỉnh đã đi kiểm tra và xác nhận không ảnh hưởng gì hết đến việc sạt lở. Còn đất đây chúng tôi có xây dựng gì đâu, cũng không bị xử phạt vì không sai".

Ghi nhận của chúng tôi, nhìn từ bên ngoài công trình được xây dựng tường bao kiên cố, lối đi lên khuôn viên đã được hộ gia đình này đổ bê tông có chiều rộng khoảng 2,5-3m. Phía bên trong công trình đã xây dựng một căn nhà cấp 4, hồ nuôi cá, khu vực chăn nuôi gà, thậm chí phía bên trong tất cả các bờ đất đều được phủ một lớp bê tông dày tránh tình trạng sạt lở.

leftcenterrightdel
 Qua tìm hiểu của chúng tôi, một phần diện tích ngôi nhà giáp tuyến đường quốc lộ 1A của gia đình này có dấu hiệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Ảnh: Đình Sang

Làm việc với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, bà Bùi Thị Thu Vương cho biết, đối với ông Phan Lại (con rể bà Phan Thị Pha) xây dựng trái phép trên địa bàn là có. Chính quyền địa phương đã tiến hành các trình tự thủ tục xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến hiện tại ông Phan Lại chưa khắc phục hậu quả, vừa rồi địa phương đã ban hành quyết định cưỡng chế, tống đạt.

Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục theo dõi. Trong thời gian đã ban hành quyết định cưỡng chế, địa phương tiếp tục vận động gia đình để tự nguyện tháo dỡ, bởi vì họ tự nguyện tháo dỡ sẽ hay hơn là cưỡng chế.

“Sau buổi làm việc với báo, địa phương sẽ có văn bản để thông tin toàn bộ quá trình kiểm tra, xử lý, trong đó sẽ bao gồm đầy đủ các thông tin cung cấp cho Báo Thanh tra”, bà Vương nói.

Tuy nhiên, gần một tuần qua, UBND phường Xuân Đài chưa cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến vị trí cụ thể công trình trái phép, cũng như các biên bản xử phạt, cưỡng chế cho chúng tôi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.
CTV Đình Sang