Năm 2008, UBND tỉnh Kiên Giang có chủ trương giao đất tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc - PV) cho Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang làm chủ đầu tư để mở rộng Khu Hợp tác biên phòng Quốc tế vùng biển Tây Nam Bộ. Sau đó, Công ty Cổ phần AB Phú Quốc là đơn vị được chọn làm chủ đầu tư của dự án trên.

Khi được của UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương, chủ đầu tư đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý, được phê duyệt quy hoạch, tổng mặt bằng và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng được Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; cấp phép xây dựng, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và các thủ tục pháp lý khác.

Cùng với việc đồng ý chủ trương đầu tư, ngày 8/12/2016, UBND tỉnh Kiên Giang có Quyết định số 2758/QĐ-UBND về việc giao khu vực biển cho Công ty Cổ phần AB Phú Quốc để quản lý, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển tại mũi Móng Tay và hòn Móng Tay, thuộc xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc. Khu vực biển được giao là 130.775m2, độ sâu từ 0-8m, được giới hạn bởi các điểm góc toạ độ thể hiện trong phụ lục và bản đồ kèm theo. Thời hạn giao khu vực biển là 30 năm.

Cũng theo quyết định của UBND tỉnh và theo thoả thuận hợp tác giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, Công ty Cổ phần AB Phú Quốc được giao quản lý sử dụng 3 khu vực, tổng diện tích gần 9ha.

leftcenterrightdel
 Căn nhà xây dựng trái phép trên đất dự án resort Nam Nghi

Công ty Cổ phần AB Phú Quốc cũng đã thoả thuận đền bù xong với các hộ dân. Cùng với đó, UBND huyện Phú Quốc cũng đã ban hành các thông báo số 832; 833; 834; 835/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với một số hộ gia đình trong diện giải toả.

Tuy nhiên, một số hộ dân liền kề như bà Lê Kim Yến và ông Phan Hồ Minh Đức (chủ resort Mai Phương bên cạnh) dù đã nhận tiền đền bù, đồng ý và ký thoả thuận với các phương án giải toả cũng như cam kết giao đất cho Công ty Cổ phần AB Phú Quốc để làm dự án nhưng vẫn có hành vi ngang nhiên xâm chiếm, xây dựng công trình, chây ì không chịu giao số đất đã đền bù nói trên.

Theo đại diện của Công ty Cổ phần AB Phú Quốc, doanh nghiệp đã nhiều lần mang chứng cứ, hồ sơ pháp lý để động viên các hộ gia đình trên tháo dỡ công trình, rời khỏi khu vực đất dự án nhưng lại bị các hộ gia đình này đe doạ, đánh người của công ty.

Công ty Cổ phần AB Phú Quốc đã gửi nhiều văn bản trình báo khẩn cấp đến chính quyền địa phương và công an.

UBND TP Phú Quốc và UBND xã Cửa Cạn nhiều lần mời các hộ gia đình trên lên làm việc, nhưng họ vẫn không chấp hành giao trả đất, thậm chí còn thách thức, đe dọa người đại diện chính quyền địa phương.

Được biết, ngày 31/8/2020, Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn Du Việt Thanh đã ký Thông báo số 113/TB-UBND về việc yêu cầu bà Lê Kim Yến tự tháo dỡ nhà cất trái phép nằm trong phạm vi dự án của Khu Hợp tác biên phòng Quốc tế vùng Tây Nam Bộ của Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh đã bàn giao cho Công ty Cổ phần AB Phú Quốc trong thời hạn 7 ngày.

Thông báo 113 nêu rõ, nếu sau 7 ngày, gia đình bà Yến không chịu tháo dỡ, UBND xã Cửa Cạn sẽ tiến hành di dời căn nhà nói trên trả lại hiện trạng đất dự án đã giao cho Công ty Cổ phần AB Phú Quốc.

leftcenterrightdel
Thông báo số 113 của UBND xã Phú Quốc đã không được thực hiện 

Tuy nhiên, cho đến nay, căn nhà trái phép trên vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, thách thức pháp luật và chính quyền địa phương, gây khó khăn cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Đề nghị chính quyền TP Phú Quốc sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm hành vi lấn chiếm, xây nhà trái phép tại dự án resort Nam Nghi để doanh nghiệp yên tâm tin tưởng khi đầu tư tại Phú Quốc.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thư Minh